Thị trường chứng khoán ngày 22/6: Nhà đầu tư cần tính táo trước thời điểm nhạy cảm

Kinh tếThứ Sáu, 22/06/2018 07:49:00 +07:00

Các công ty chứng khoán trong nước đều nhận định, thị trường vẫn duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền đầu tư chưa chảy mạnh vào thị trường, đây là thời điểm rất nhạy cảm đối với nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 21/6 tiếp tục chuỗi ngày bi thảm khi tất cả các chỉ số đều quay đầu đi xuống. Theo đó, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 11,55 điểm (1,18%) xuống 969,4 điểm; Hnx-Index giảm 1,96 điểm (1,75%) xuống 110,15 điểm và Upcom-Index giảm 0,25 điểm (0,48%) xuống 51,77 điểm.

Độ rộng thị trường là tiêu cực với 152 mã tăng, 117 mã tham chiếu, 278 mã giảm. Thị trường giảm ngay từ đầu phiên giao dịch khi mà lực cung đã hoàn toàn áp đảo trước lực cầu, đà giảm có xu hướng mạnh dần về phiên chiều, cầu bắt đáy nhẹ về cuối phiên giúp thu hẹp mức giảm của thị trường. 

chung khoan

Thị trường chứng khoán ngày 22/6: Nhà đầu tư cần tính táo trước thời điểm nhạy cảm 

Thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức khá thấp với giá trị khớp lệnh trên 3 sàn chỉ đạt 3.000 tỷ đồng. Trên sàn HoSE, khối ngoại mua ròng 834 nghìn cổ phiếu, tương ứng giá trị 66,85 tỷ đồng. Các mã cổ phiếu: HPG (41,88 tỷ đồng), VJC (36,65 tỷ đồng), SSI (34,26 tỷ đồng), CTD (14,48 tỷ đồng), VCB (14,01 tỷ đồng) có khối lượng mua ròng lớn nhất.

Ở chiều ngược lại, những nhóm cổ phiếu mang tính thị trường cao như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng, dầu khí, thép... đều giảm điểm trong phiên hôm qua. Trong đó, các mã cổ phiếu bán ròng khối ngoại, bao gồm: VIC (32,86 tỷ đồng), VRE (32,26 tỷ đồng), KDC (28,7 tỷ đồng), DHG (11,95 tỷ đồng), BID (8,86 tỷ đồng).

Các công ty chứng khoán tiếp tục đưa những nhận định riêng trong phiên giao dịch hôm nay 22/6. Cụ thể, Cụ thể, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) nhận định, phiên giao dịch kém tích cực của thị trường, khi mà các chỉ số đều điều chỉnh và thanh khoản sụt giảm xuống mức rất thấp với chỉ 120 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên cả hai sàn.

Điều này phần nào đó thể hiện việc nhà đầu tư đang tỏ ra hết sức chán nản với những diễn biến trên thị trường trong thời gian qua, sự thận trọng cao độ sau những phiên sụt giảm mạnh đã khiến cho tâm lý nhà đầu tư yếu đi nhiều, dẫn đến việc dòng tiền suy giảm ngay cả khi giá cổ phiếu giảm.

Trái lại với diễn biến trên, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng nhẹ trong phiên 21/6. SHS cho rằng, thị trường sẽ cần thêm thời gian nhằm tích lũy lại với diễn biến các chuỗi phiên tăng/giảm đan xen nhau với biên độ hẹp dần.

Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, áp lực chốt lời T+3 có thể khiến VN-Index tiếp tục giảm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại 950 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục duy trì tỷ trọng ở mức an toàn và quan sát diễn biến thị trường để có quyết định hợp lý.

Nhà đầu tư dài hạn nên tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong 6 tháng cuối năm.

Trong khi đó, theo nhận định của Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), đà hồi phục từ phiên trước không tiếp tục trong phiên hôm nay do lực bán áp đảo thị trưởng. Sắc đỏ tràn ngập thị trường từ đầu giờ và kéo dài cho đến cuối phiên.

Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền đầu tư chưa chảy mạnh vào thị trường. Khối ngoại đã quay trở lại mua ròng trên HoSE nhưng vẫn bán ròng trên HNX.

BSC nhận định tâm lý thị trường vẫn nằm trong trạng thái lo ngại và khuyến nghị nhà đầu tư giữ nguyên tỷ lệ danh mục và hạn chế việc sử dụng margin cho đến khi thanh khoản thị trường đã hồi phục trở lại.

Video: Những tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn