Thị trường bất động sản TP.HCM từ nay đến Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ thế nào?

Bất động sảnThứ Ba, 14/08/2018 08:30:00 +07:00

Đại diện HoREA cho rằng, từ nay đến Tết Kỷ Hợi 2019 là giai đoạn cao điểm của thị trường bất động sản, thị trường sẽ có sự phát triển khởi sắc rõ rệt và không xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản trong thời gian này.

Nói về tình hình thị trường bất động sản TP.HCM từ nay đến Tết Kỷ Hợi 2019, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, từ nay đến cuối năm 2018 là giai đoạn cao điểm của thị trường bất động sản, sẽ có sự phát triển khởi sắc rõ rệt.

Cụ thể, ở phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền sẽ tăng trưởng mạnh, sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của thị trường bất động sản.

Phân khúc nhà ở cao cấp cũng sẽ phát triển theo hướng tạo ra đẳng cấp khác biệt, độc đáo, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ. Xu thế xây dựng khu dân cư thông minh, tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường, an ninh, an toàn trước hết là về phòng cháy chữa cháy sẽ rất được coi trọng.

IMG_8990 copy

Từ nay đến Tết Kỷ Hợi 2019 là giai đoạn cao điểm của thị trường bất động sản, thị trường sẽ có sự phát triển khởi sắc rõ rệt và không xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản trong thời gian này. (Ảnh: Thy Huệ).

"Phân khúc nhà ở xã hội, thiết chế công đoàn sẽ có nguồn vốn và quỹ đất để phát triển kể từ quý IV/2018 trở đi. Dự kiến sẽ ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam cho phép xây dựng căn hộ chung cư nhà ở thương mại có diện tích dưới 45m2 sẽ tạo điều kiện phát triển căn hộ giá rẻ, trong đó, có loại căn hộ cho thuê giá rẻ.

Giá cả của phân khúc đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép sẽ trở về giá trị thực và các khu vực bị phân lô trái phép sẽ được rà soát theo quy định của pháp luật. Phân khúc condotel sẽ tiếp tục xu thế chững lại và giá cả hợp lý hơn. Dự kiến sẽ có các quy phạm pháp luật để điều chỉnh các loại hình bất động sản mới như condotel, hometel, officetel, serviced apartment, shophouse để định hướng phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng", người đứng đầu HoREA nhận định.

Ngoài ra, ông Châu cũng khẳng định không xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản trong những tháng cuối năm 2018, đồng thời cũng khó xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2019.

Theo ông Châu, trên thị trường bất động sản hiện nay, có 2 nhân tố cần được tiếp tục quan tâm quản lý, đó là: Vẫn còn có tình trạng lệch pha cung - cầu trong phân khúc bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng (condotel), và "sốt giá ảo" đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số khu vực;

Hiện đang xuất hiện nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, trong đó, có cả giới đầu cơ, đầu nậu, cò đất chuyên nghiệp làm giá, thổi giá, tạo sóng, lướt sóng đẩy giá ảo đất nền, đất nông nghiệp rất cao so với giá trị thực để trục lợi.

Tuy nhiên, cả 2 nhân tố nêu trên chỉ phản ánh một phần thị trường bất động sản, và chủ yếu xảy ra ở phân khúc đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép và condotel, chỉ có thể tạo ra các cơn sốt giá cục bộ, nhất thời như trong thời gian gần đây, chứ không thể gây ra bong bóng trên toàn bộ thị trường bất động sản.

IMG_9007 copy

Phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền sẽ tăng trưởng mạnh, sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của thị trường bất động sản. (Ảnh: Thy Huệ).

Ông Châu cho rằng, cơn sốt giá ảo này có gây tác hại cho thị trường bất động sản, làm lệch pha dòng tiền đầu tư, gây thiệt hại rất lớn cho những nhà đầu tư thứ cấp lướt sóng nhưng không bán được sản phẩm khi thị trường hạ nhiệt. Tuy nhiên, phân khúc căn hộ là phân khúc chủ đạo, lớn nhất của thị trường bất động sản, kể cả các dự án đất nền của các doanh nghiệp có uy tín thương hiệu vẫn phát triển bình thường, không có tình trạng sốt giá, thậm chí có chủ đầu tư đã giảm giá bán căn hộ.

Do vậy, đến nay có thể khẳng định sẽ không xảy ra bong bóng bất động sản trong những tháng cuối năm 2018 và cũng khó xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2019, do các cơ quan Nhà nước đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế; công cụ về tín dụng; công cụ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản ngay khi vừa xuất hiện dấu hiệu "bong bóng".

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn