Thị trường bất động sản: Không thể vỡ bong bóng

Kinh tếThứ Bảy, 02/07/2011 08:38:00 +07:00

(VTC News) - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, thị trường bất động sản có thể “xì hơi”, chứ không “vỡ bong bóng”.

(VTC News) - Tại phiên Họp báo chính phủ thường kỳ tháng 6 diễn ra chiều 1/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định, thị trường bất động sản có thể “xì hơi”, chứ không thể xảy ra tình trạng “vỡ bong bóng”.

Lý giải về điều này, Thứ trưởng Nam cho rằng, dư nợ bất động sản, tính đến cuối  tháng 5/2011 là 220 nghìn tỷ đồng, giảm 7% so với ngày 31/12/2010. Mặc dù giá bất động sản có suy giảm, nhưng trên đường cong khảo sát thì đến cuối tháng 5/2011 vẫn ở mức cao hơn so tháng 1/2010.

Đồng thời, dù giá bất động sản giảm nhưng mức giá này vẫn còn cao hơn giá thành. Vì vậy, bất động sản vẫn nằm trong ngưỡng an toàn, nên thực tế các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vẫn có khả năng trả nợ ngân hàng. Do vậy, sẽ không có chuyện vỡ “bong bóng” mà chỉ là “xì hơi”.

Ảnh minh họa: internet.
Ông Nam cũng cho biết, Bộ Xây dựng vừa có báo cáo Chính phủ về diễn biến thị trường bất động sản và một số biện pháp quản lý tốt thị trường nhằm ổn định an sinh xã hội mà vẫn đảm bảo kiềm chế lạm phát.


Báo cáo đánh giá sự phát triển chung của thị trường bất động sản, cơ cấu hàng hóa, số lượng giao dịch, dư nợ tín dụng và giá bất động sản. Nhìn chung, bất động sản cũng như những lĩnh vực khác đều có khó khăn. Tuy nhiên, bất động sản ở nước ta mặc dù có tính hàng hóa nhưng chỉ là quy mô nhỏ, nên mức độ ảnh hưởng không phải là quá lớn. Số lượng bất động sản bán ra chỉ khoảng 30%, còn 70% là người dân xây để ở. 

"Vì thế, Bộ Xây dựng ủng hộ chủ trương siết chặt tiền tệ với lĩnh vực bất động sản. Các doanh nghiệp bất động sản phải nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn này", ông Nam nhấn mạnh.


Về việc một số ý kiến kiến nghị không nên coi bất động sản là lĩnh vực phi sản xuất, Thứ trưởng Nam tán đồng quan điểm này. Tuy nhiên, theo ông Nam, bất động sản vẫn phải nằm trong lĩnh vực bị kiểm soát dòng tiền, dòng tín dụng.

"Ngày 27/6, Bộ Xây dựng đã gửi công văn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước về chính sách tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Theo đó,  Bộ kiến nghị, không tăng tỷ trọng tín dụng bất động sản trong tổng dư nợ của toàn hệ thống, nhưng cần phải điều chỉnh linh hoạt tỷ trọng cho vay đối với từng khoản mục tín dụng bất động sản.

Cụ thể, giảm tỷ trọng một số khoản mục như: vay xây dựng khu đô thị; vay xây dựng văn phòng, cao ốc cho thuê; vay xây dựng để chuyển nhượng trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng; vay xây dựng, sửa chữa, mua nhà để bán; vay mua quyền sử dụng đất hoặc bồi thường giải phóng mặt bằng, khởi công dự án mới.

Đối với một số khoản mục cần phải tăng tỷ trọng cho vay, như: vay xây dựng cơ sở hạ tầng (nhà, xưởng) phục vụ sản xuất kinh doanh, vay mua nhà để ở.

Một số khoản mục có thể giữ nguyên tỷ trọng, như: vay xây dựng - kinh doanh trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng; vay xây dựng, sửa chữa nhà để ở hoặc đối với các dự án dở dang cần vốn để tiếp tục hoàn thành sản phẩm, bán và thu hồi vốn đầu tư.
Như vậy, sẽ chuyển dư nợ tín dụng từ những người kinh doanh sang người có nhu cầu thực. Với cách làm này, thị trường sẽ quá nóng, nhưng cũng không bị đóng băng, đồng thời có thể tạo công ăn việc làm cho người lao động.


Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn