Thị trấn chết chóc và những cánh đồng phủ xương trắng

Phóng sự - Khám pháThứ Tư, 08/01/2014 06:33:00 +07:00

(VTC News) - Bọn Pol Pot đào hố chôn lấp không hết, chúng khiêng xác người vứt chỏng chơ giữa đường.

(VTC News) - Bọn Pol Pot đào hố chôn lấp không hết, chúng khiêng xác người vứt chỏng chơ giữa đường.


Kỳ 2:
Những ký ức rùng rợn khi chứng kiến tội ác Khmer Đỏ

Theo ông Đinh Trọng Vinh (Sư đoàn Bộ binh 9, Quân đoàn 4 – Binh đoàn Cửu Long, hiện sống ở Nho Quan, Ninh Bình), chừng nào còn chế độ diệt chủng Pol Pot thì nhân dân Campuchia còn phải đắm chìm trong thảm hoạ diệt chủng và Việt Nam không bao giờ có hòa bình và ổn định để xây dựng.

Và chúng ta đã hành động như con người chân chính, như dân tộc yêu chuộng công lý.

Theo tiếng gọi khẩn thiết của nhân dân Campuchia và Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, cùng sứ mệnh bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng, ngày 23/12/1978 Quân đội nhân dân Việt Nam đã mở cuộc phản công chiến lược đập tan cuộc tiến công toàn tuyến hòng đánh chiếm thị xã Tây Ninh của Pol Pot, và sau đó chuyển sang tiến công, cùng với các lực lượng vũ trang của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia gấp rút xây dựng, đánh tan bè lũ Pol Pot và xóa bỏ chế độ diệt chủng.

Tại hướng Tây Ninh, Quân đoàn 4 với sự yểm trợ của không quân, trực thăng, pháo binh, hải quân, thiết giáp... quân Việt Nam đánh bật được quân Khmer Đỏ khỏi biên giới. Chúng phải rút về thành lập một tuyến phòng thủ mới tại Svay Rieng.

Tập đoàn ác thú kháng cự dữ dội, nhưng sau khi bị đánh thua ở Tây Ninh, quân Khmer Đỏ đã bị mất tinh thần, hơn nữa, do phải chấp nhận một trận đánh quy ước với một đối thủ có hỏa lực, quân số và kinh nghiệm chiến trường trội hơn quá nhiều, nên nhanh chóng tan rã.

Tuyến phòng thủ Svay Rieng bị vỡ ngày 2 tháng 1 năm 1979.

Càng tiến sâu vào Campuchia, tội ác của bè lũ Pol Pot càng hiện rõ trước mắt. Ông Đinh Trọng Vinh cùng những đồng đội không khỏi ứa nước mắt căm phẫn.

Đinh Trọng Vinh những ngày chiến đấu ở Campuchia 

Sở chỉ huy Sư đoàn 9 tại Campuchia 

Nhà cửa, các công trình công cộng bị đốt cháy, những cột nhà đen nhẻm trơ trọi bốc khói mù mịt. Ruộng vườn của nhân dân cũng bị quân diệt chủng tàn phá tan hoang, cây cối gẫy đổ ngả nghiêng khô héo. Thi thể người và xác động vật bị giết bốc mùi nồng nặc dưới cái nắng gay gắt của mùa khô.

Tập đoàn ác thú bắt những người dân bản địa phải đi theo chúng. Những ai không tuân lệnh, chúng dùng cuốc, xà beng, hay bất cứ công cụ nào để tàn sát.

Người Campuchia sẽ không bao giờ quên những cảnh tượng khủng khiếp này.

Các chiến sĩ Sư đoàn 9 đã nhìn thấy dân chúng Campuchia thi nhau chạy về phía bộ đội mình. Họ đã không chịu nổi chế độ nô dịch man rợ của bè lũ Pol Pot.

Từ nông thôn tới đô thị, không có xe đò, không báo chí, không chợ búa, không lưu hành tiền bạc...

Ruộng đồng Campuchia đầy rẫy cá tôm nhưng cũng không một ai dám buông câu, thả lưới. Tất cả đều thuộc quản lý của tập đoàn ác thú. Những gì người dân nuôi trồng được, từ hoa quả, con gà, con lợn, trâu bò... đều bị cướp sạch.

Pol Pot đã tiêu diệt hầu như tất cả mọi mầm sống của dân tộc Campuchia...

Cánh đồng chết dưới chế độ diệt chủng 

Một cụ già ôm chầm lấy ông Vinh, khóc lóc kể lại: “Chúng tôi theo đạo Phật, chúng tôi ngày đêm cầu trời khấn Phật cứu giúp nhưng ngày này qua ngày khác không thấy ai đến. Chúng tôi nghĩ trên cõi đời này chỉ có Việt Nam có thể cứu giúp chúng tôi. Quả nhiên bộ đội Việt Nam đã đến".

Mọi người bàng hoàng xúc động trước sự đau khổ cùng cực của nhân dân Campuchia. Sự dã man kinh tởm của chế độ Pol Pot ngoài sức tưởng tượng.

Nhiều người dân đã được bộ đội Việt Nam cứu sống ngay khi sắp bị bọn Pol Pot hành quyết. Nhiều người đã được khiêng, cõng đưa về vì kiệt sức, không thể đi nổi.

Campuchia được giải phóng, bộ đội Việt Nam và những người bạn Campuchia đứng lên đấu tranh chống lại chế độ diệt chủng đã giúp hàng vạn, hàng triệu dân tiều tuỵ, đói khát. Từng đoàn người trở về quê cũ nơi bọn Pol Pot buộc họ phải rời bỏ. Ở đâu cũng phải cứu đói, cứu đau, giúp dân bắt tay vào sản xuất và làm lại nhà cửa, lập lại bệnh xá, khôi phục trường học, chùa chiền.

Họ đã từng phải lê bước ra đi với hai bàn tay trắng, trước họng súng, chết chóc, bệnh tật và đói khát. Chưa bao giờ cuộc sống trước mắt người dân Campuchia lại ảm đạm và đen tối như lúc còn phải sống dưới chế độ của bọn ác thú.

Chúng đã sử dụng lưỡi lê và vũ lực để tịch thu hết thảy mọi tài sản và đuổi hơn 2 triệu dân Phnom Penh ra khỏi thành phố. Ai không đi hoặc có thái độ chần chừ đều bị giết chết kể cả trẻ em, người già, người tàn tật…

Quá nhiều người bị giết. Quân Pol Pot đào hố chôn lấp không hết, chúng khiêng xác vứt chỏng chơ giữa đường, mùi hôi thối tanh tưởi bốc xa hàng km.

Tất cả những gì mà ông Đinh Trọng Vinh được thấy là những thị trấn hoang tàn không có bóng người, khắp nơi ngổn ngang xác chết. Sau khi quân tình nguyện Việt Nam đánh thắng, người dân mới lục tục kéo về sinh sống.

Những nữ dân quân Campuchia đã đứng lên, sát cánh cùng bộ đội Việt Nam chiến đấu chống chế độ diệt chủng, bảo vệ dân tộc mình 

Tháng 3/1979, Sư đoàn 9 tiến hành truy kích tàn dư của chế độ ác thú. Tiến sâu vào nội địa Campuchia, đi qua tỉnh Kampong Chhnang, ông Vinh cùng các đồng đội lạnh sống lưng khi phải hành quân qua những cánh đồng, khu rừng phủ một màu trắng xóa của xương cốt. Hàng vạn đầu lâu xếp thành từng đống, thịt da đã bị phân hủy, mùi hôi thối đã bay hết.

Những nạn nhân đã bị hành quyết khá lâu. Tử khí khiến cỏ không thể mọc nổi nữa.


Nạn nhân chế độ diệt chủng - tất cả chỉ còn là xương trắng chất đầy 

Theo ông Vinh, bọn Khmer Đỏ là thứ lạc loài. Chúng mang hình hài con người nhưng có trái tim của quỷ dữ. Chúng mang khuôn mặt của người Khmer nhưng lại giết chính những đồng bào tông tộc của mình.

Tất cả những điều đó đã khiến các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam thêm quyết tâm quét sạch mọi tàn dư của chế độ diệt chủng, kéo nhân dân Campuchia ra khỏi vũng lầy tăm tối.

Còn tiếp...

Hải Minh
Bình luận
vtcnews.vn