Thi THPT Quốc gia 2018: Thí sinh lưu ý để không vi phạm quy chế thi

Giáo dụcThứ Hai, 11/06/2018 16:13:00 +07:00

Có nhiều thí sinh (TS) bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế, trong đó lỗi chủ yếu vẫn là do mang điện thoại vào phòng thi.

Ngày 11/6, Phòng Kiểm tra và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết, chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia 2018 trên địa bàn.

Để kỳ thi được diễn ra an toàn, không vi phạm quy chế, Phòng Kiểm tra và kiểm định chất lượng giáo dục lưu ý thí sinh (TS) trên địa bàn TP Đà Nẵng những nội dung để tránh vi phạm.

Theo đó, về nội dung đề thi, TS chuẩn bị các kiến thức chủ yếu trong chương trình lớp 11 và 12. Đối với TS chưa tốt nghiệp THPT nếu đăng ký dự thi cả 2 bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thì phải dự thi đủ cả 2 bài thi này, nếu bỏ thi 1 trong 2 bài thi thì sẽ xem là dự thi không đủ số bài thi và không được công nhận tốt nghiệp.

thi thpt quoc gia 2018 luu y quan trong de khong vi pham quy che

Thí sinh cần lưu ý để không vi phạm quy chế kỳ thi THPT Quốc gia 2018. (Ảnh minh họa) 

Về dự thi, mỗi buổi thi, TS có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Điểm thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi (CBCT). TS đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Khi vào phòng thi, TS chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ (theo quy định trong hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia hằng năm của Bộ GD-ĐT); Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì).

Không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xoá, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Khi nhận đề thi, TS phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu thấy đề thi bị thiếu trang hoặc rách, nhòe, mờ phải lập tức báo cho CBCT để kịp thời xử lý; nếu TS không phát hiện hoặc để quá sau khi phát đề 10 phút đối với bài thi Toán, Ngoại ngữ, 5 phút đối với bài thi Ngữ văn và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp mới báo thì TS tự chịu trách nhiệm. Khi nhận đề môn thi thành phần 1 của bài thi tổ hợp TS ghi mã đề thi vào 2 phiếu thu bài thi sau khi kiểm tra đề thi.

TS không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN); chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực màu đỏ); không ghi chép các nội dung hoặc để lại các dấu hiệu liên quan đến bài thi, đề thi ra các giấy tờ, tài liệu, vật dụng… nào khác ngoài bài thi, giấy nháp (có chữ ký của CBCT).

Không được trao đổi, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi. Bảo quản bài thi nguyên vẹn, không để người khác lợi dụng. Nếu phát hiện có người khác xâm hại đến bài thi của mình phải báo cáo ngay cho CBCT để xử lý.

TS không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi môn tự luận, TS có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2 phần 3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi.

Trong trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của CBCT và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát; trường hợp cần cấp cứu, việc ra khỏi phòng thi và khu vực thi của TS do Trưởng Điểm thi quyết định.

thi thpt quoc gia 2018 luu y quan trong de khong vi pham quy che

Lịch thi THPT Quốc gia 2018. 

Khi dự thi các môn thi, bài thi trắc nghiệm, TS phải làm bài thi trên phiếu TLTN được CBCT phát. Chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn; điền chính xác và đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên phiếu TLTN, đối với số báo danh phải ghi đủ và tô đủ phần số (kể cả các số 0 ở phía trước); điền chính xác mã đề thi vào hai Phiếu thu bài thi.

Khi nhận đề, TS cần lưu ý là các môn thi thành phần trong mỗi bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội có cùng một mã đề thi; nếu không cùng mã đề thi, TS phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 05 phút sau khi nhận đề. Phải để đề thi dưới tờ phiếu TLTN; không được xem nội dung đề thi khi cán bộ coi thi chưa cho phép.

"Vào khoảng thời gian cận kề kỳ thi, TS cần dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để có tinh thần thoải mái, có chế độ dinh dưỡng phù hợp với việc ôn tập chuẩn bị bước vào kỳ thi, không thức quá khuya gây ảnh hưởng đến sức khỏe và ảnh hưởng không tốt đến kết quả kỳ thi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, có nhiều TS bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế, trong đó lỗi chủ yếu vẫn là do mang điện thoại vào phòng thi. Do vậy, TS không mang theo điện thoại vào khu vực thi, không đem vào phòng thi. TS cần giữ bình tĩnh và có tâm lý tốt khi làm bài thi", Phòng Kiểm tra và kiểm định chất lượng giáo dục lưu ý.

Video: Những mốc thời gian thi THPT Quốc gia thí sinh cần biết

(Nguồn: vietnammoi.vn)
Bình luận
vtcnews.vn