Thi THPT Quốc gia 2018: Chống gian lận cả thí sinh và giám thị

Giáo dụcThứ Hai, 18/06/2018 07:22:00 +07:00

Ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, việc gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia thường xuất phát từ 2 phía là giám thị và thí sinh.

Trao đổi với báo chí tại buổi cung cấp thông tin xung quanh kỳ thi THPT Quốc gia 2018, ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ đã phối hợp với PA83 về việc ngăn chặn gian lận trong thi cử. Ngoài ra, Bộ luôn tăng cường công tác tuyên truyền để tránh gian lận cho cả giám thị và thí sinh.

Chánh thanh tra chỉ ra các thiết bị gian lận có thể là thẻ ATM, camera siêu nhỏ cài cắm trong vỏ máy tính thí sinh được phép mang vào phòng thi, loại tai nghe nhỏ bằng hạt đậu nên công an phải dùng nam châm mới hút được.

“Lực lượng thanh tra là nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh, sự nghiêm túc của kỳ thi THPT Quốc gia. Vì vậy, họ kiểm soát và phát hiện ra những hành vi bất thường của thí sinh để báo cáo, xử lý kịp thời”, ông Bằng nói.

l

 Ông Bằng cho biết, Bộ GD đã hướng dẫn thí sinh thực hiện đúng quy chế.

Theo ông Bằng, việc chống gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia xuất phát từ hai phía là giám thị và thí sinh. Vì vậy, phải kiểm soát cả hai thành phần này để kỳ thi diễn ra được nghiêm túc.

Ông Bằng cho rằng, việc phát hiện thí sinh gian lận không khó. Tuy nhiên, Bộ cũng đã tập huấn cho giám thị những kinh nghiệm để phát hiện việc thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao trong gian lận thi cử.

“Kỳ thi nghiêm túc tùy thuộc vào giám thị nghiêm túc. Vì vậy, Bộ đã tập huấn cho giám thị rất nhiều tình huống có thể xảy ra trong phòng thi và cách xử lý”, chánh thanh tra Bằng khẳng định.

Trước khi vào phòng thi, giám thị cần quán triệt các thí sinh về những vật dụng có thể và không thể mang vào phòng thi. Nếu thấy thí sinh nào có dấu hiệu đặc biệt, giám thi lập biên bản và mời ra ngoài, tránh làm ảnh hưởng tới cả phòng thi.

Video: Lần đầu thi tổ hợp KHTN: Học sinh có thể gian lận?

Ông Nguyễn Huy Bằng cho biết, để đảm bảo công bằng, Bộ sẽ có các đoàn thanh tra do Giám đốc Sở GD-ĐT thành lập.

Không chỉ có các đoàn thanh tra cắm chốt, năm nay, nhiều đoàn thanh tra lưu động của Sở và Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng cấp Bộ được quyền thanh tra tất cả hội đồng thi ở 3 khâu: chuẩn bị, coi thi, chấm thi.

Chánh tranh tra Bộ GD-ĐT cho rằng, các năm trước, thanh tra cắm chốt do điểm trưửng phân công nên khó đảm bảo khách quan. Vì vậy, để đảm bảo tính khách quan, năm nay, các cán bộ này sẽ độc lập với điểm thi và có quyền giám sát, thanh tra từ điểm trưởng đến các cán bộ coi thi, thí sinh.

“Trong thời gian diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ sẽ cử các đoàn thanh tra đến từng khu vực, đồng thời cung cấp đường dây nóng để phối hợp với đoàn thanh tra. Còn về công tác chấm thi, Bộ cử 2 cán bộ thanh tra/hội đồng chấm thi nhằm giám sát công tác từ làm phách đến chấm thi. Chính điều này sẽ đảm bảo kỳ thi THPT Quốc gia 2018 diễn ra an toàn, thuận lợi”, ông Nguyễn Huy Bằng cho hay.

Được biết, Bộ GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra an toàn, nghiêm túc nhất. Theo đó, Bộ cũng kiến nghị tất cả các Sở GD-ĐT tập huấn cho lực lượng công an về việc triển khai quy chế thi.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn