Thi THPT Quốc gia 2017: Lập 10 đoàn thanh tra chia theo khu vực

Giáo dụcThứ Ba, 20/06/2017 17:30:00 +07:00

Ông Nguyễn Huy Bằng (Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, Bộ sẽ thành lập 10 đoàn thanh tra trong công tác thi THPT Quốc gia 2017.

Ông Nguyễn Huy Bằng cho biết, thanh tra thi là một khâu rất là quan trọng của kỳ thi, đã được quy định trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật giáo dục và Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Năm nay, Thanh tra Bộ đã chủ động tham mưu hướng dẫn cụ thể công tác thanh tra thi đối với tất cả các Sở GD-ĐT. Bộ cũng đã tổ chức tập huấn toàn quốc để thống nhất nhận thức và cách thức thanh tra trước, trong và sau khi thi.

“Điểm mới năm nay là Bộ GD-ĐT chỉ đạo không thanh tra cắm chốt, các đoàn thanh tra của Sở cần có sự tham gia trực tiếp của các trường đại học”, ông Bằng nói.

giao duc

 Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Huy Bằng.

Để đảm bảo công bằng nghiêm túc cho tất cả các thí sinh cần nhiều giải pháp. Theo Chánh Thanh tra Huy Bằng, việc thanh tra, kiểm tra là một trong các giải pháp quan trọng. Theo quy chế thì có nhiều lực lượng tham gia kiểm tra, giám át.

“Để thực hiện việc thanh tra của Bộ, chúng tôi đã thành lập 10 đoàn thanh tra chia theo khu vực. Thanh tra không cần có mặt liên tục ở tất cả các điểm thi và không nhằm trực tiếp để xử lý một vài trường hợp cụ thể mà nhằm phát hiện ra những  việc làm đúng và chưa đúng. Nếu đúng thì tiếp tục chỉ đạo làm, còn chưa đúng thì sẽ có những chấn chỉnh để làm sao giúp các hội đồng thi làm đúng. Qua đó tác động vào cả hệ thống”, Chánh Thanh tra Huy Bằng cho hay.

Được biết, năm nay, Bộ vẫn chỉ đạo thanh tra đột xuất,  không báo trước. Bộ chỉ đạo các sở cũng làm như vậy.

Video: Thi THPT Quốc gia 2017: Những điều thí sinh đặc biệt lưu ý trước giờ thi

Năm nay công tác thanh tra có điểm mới là các sở, các giám đốc sở thành lập các đoàn thanh tra trong các  đó có cán bộ của trường đại học tham gia để tăng tính khách quan. Các trường đại học tham gia vào cuộc thi này không chỉ với tư cách là giám thị, giám sát mà còn trực tiếp làm thanh tra.

Bên cạnh việc cử các đoàn thanh tra theo khu vực như nêu trên, Bộ còn có đoàn thanh tra thường trực có nhiệm vụ tổng hợp tình hình từ các sở, các đoàn; trực đường dây nóng;  khi cần sẽ điều đi hỗ trợ các địa phương khi phát sinh vấn đề phức tạp.

Ông Bằng thông tin, năm nay, một phòng thi có 24 thí sinh và 2 giám thị. Theo Quy chế, một giám thị bao quát từ trên xuống, một giám thị từ dưới nhìn lên khi thí sinh làm bài.

Khi gọi thí sinh vào phòng thi, một giám thị gọi thí sinh vào, một giám thị đối chiếu ảnh, kiểm tra các thiết bị mang vào. Nếu các giám thị tập trung làm tốt, thí sinh khó có thể có sự gian lận.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn