Thi thể trơ xương, không thể nhận dạng trong căn phòng ở Vĩnh Phúc: Kẻ giết người đối mặt án tử

Pháp luậtThứ Tư, 12/09/2018 12:01:00 +07:00

Luật sư cho rằng, với hành vi giết người, cướp tài sản, nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là tử hình.

Liên quan vụ việc phát hiện thi thể trơ xương, không thể nhận dạng trong căn phòng ở Vĩnh Phúc, ngày 12/9, trả lời VTC News, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi của nghi phạm không những tước đi quyền được sống của người khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

bo xuong o Vinh Phuc

 Lực lượng công an dẫn Dư về hiện trường. (Ảnh: Tuấn Đức)

"Xét hành vi của nghi phạm là cố ý tước đoạt tính mạng anh Hòa khi sử dụng hung khí tác động vào các vùng trọng yếu trên cơ thể dẫn đến chết người. Hành vi của nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng người khác, chỉ vì mâu thuẫn nợ nần trong quan hệ bạn bè mà đang tâm sát hại nạn nhân rất dã man, tàn bạo.

Không những vậy, sau khi sát hại anh Hòa, nghi phạm còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của nạn nhân khi chiếm đoạt điện thoại iPhone 6 Plus và xe máy Exciter" - luật sư Thơm phân tích.

Theo luật sư Thơm, trong cùng một thời điểm, hành vi của nghi phạm đã phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng, đó là tội "Giết người" và tội "Cướp tài sản". Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, e Khoản 1 Điều 123 và Khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Luật sư Thơm cho rằng, hành vi đang tâm sát bạn, chiếm đoạt tài sản, bỏ mặc nạn nhân chết trong căn phòng hơn 2 tháng sau mới được người dân phát hiện của nghi phạm thể hiện không còn tính người, đi ngược lại những giá trị cơ bản nhất của con người.

"Hành vi phạm tội của nghi phạm Lương Văn Dư thực đã xâm hại đến quyền được sống và quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình người bị hại và gây mất trật tự trị an tại địa phương nên cần thiết phải xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là tử hình" - luật sư Thơm cho hay.

Trước đó, ngày 11/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt được kẻ giết anh Nguyễn Văn Hòa (SN 1993) là Lương Văn Dư (SN 1998, trú ở xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang).

Tại cơ quan công an, Dư khai nhận do xảy ra mâu thuẫn với anh Hòa nên dùng một đoạn sắt vụt vào đầu khiến anh Hòa bất tỉnh. Sau đó, Dư trói tay chân anh Hòa lại, lấy chiếc điện thoại iPhone 6 Plus và chiếc xe máy hiệu Exiter mang BKS 88B1 - 223.91 của Hòa và bỏ trốn. Số tài sản phi pháp này Dư mang bán tại thị trấn Vị Xuyên được 27,5 triệu đồng.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

...

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn