Thí sinh tự tử, truyền hình thực tế khi nào mới hết độc ác?

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 28/04/2016 11:56:00 +07:00

(VTC News) Thông tin về thí sinh Nhân tố bí ẩn 2016 tự tử, phải chăng nên là “hồi chuông cảnh tỉnh” cho những chiêu trò hai mặt nguy hiểm

(VTC News) - Thông tin về thí sinh Nhân tố bí ẩn 2016 tự tử, phải chăng nên là “hồi chuông cảnh tỉnh” cho những chiêu trò hai mặt nguy hiểm của những chương trình truyền hình thực tế.

Bán đời tư

Với các cuộc thi tìm kiếm tài năng Việt hiện nay, điều khán giả mong chờ chính là một nhân vật có tài năng thật sự. Thế nhưng, hầu hết các chương trình đều khai thác vào yếu tố tâm lý, gia đình bi kịch, câu chuyện đau thương… để tạo “thiện cảm”, “khơi gợi lòng thương hại” của khán giả dành cho thí sinh ấy, trước khi kịp phân biệt giọng hát, tài năng của họ có thực sự đáng được công nhận hay không.

Gần đây nhất là câu chuyện của Mai Thái Anh trên chương trình Nhân tố bí ẩn 2016. Cậu bé gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp, mắc chứng bệnh tâm lý vì ngày bé phải chứng kiến bạo lực gia đình, chỉ có âm nhạc mới giúp Mai Thái Anh bình tĩnh lại.

 Mai Thái Anh của chương trình Nhân tố bí ẩn 2016.
Câu chuyện tạo nên sự thương cảm cho nhiều người và thí sinh này đang được chú ý nhất trong dàn “nhân tố bí ẩn” vừa phát sóng những tập vừa qua.

Tương tự như Mai Thái Anh, là câu chuyện của chàng đẹp trai bị tự kỷ, Loki Bảo Long. Ngay từ lúc xuất hiện trên sân khấu với ngoại hình sáng cùng cách cư xử nhỏ nhẹ, khép nép. Với câu chuyện bị trầm cảm vì chia tay bạn gái, cũng chỉ có âm nhạc mới giúp anh cân bằng lại cuộc sống, tinh thần.

Loki Bảo Long  
Ngay lập tức, Loki Bảo Long được “phong tặng” là hoàng tử mới, là gương mặt hiện tượng cực kỳ thu hút ngay từ những tập đầu của Nhân tố bí ẩn.

Và chắc cũng chưa ai quên được câu chuyện thương cảm của “cô phục vụ mê hát” Huyền Minh, xuất hiện trên sân khấu Nhân tố bí ẩn cùng chiếc mặt nạ và giọng hát không thua kém gì ca sỹ chuyên nghiệp. Chính điều này đã tạo nên làn sóng hâm mộ mạnh mẽ dành cho cô gái nghị lực.

Cũng không thiếu những câu chuyện lấy tình thương từ khán giả, dư luận từ những chương trình truyền hình “thực tế” này. Đánh vào tâm lý tình cảm của khán giả để gây sự chú ý trước, tạo rating cho chương trình, còn hậu quả thì…tính sau.

Khi dư luận bóc mẽ

Tất nhiên, chuyện gì cũng có hai mặt của nó, nếu như sử dụng tình cảm của khán giả để câu rating thì khi họ tìm hiểu sự thật, bị “phản bội lòng tin” thì phản ứng sẽ trở nên cực kỳ mạnh mẽ.

Trở lại với câu chuyện của Mai Thái Anh, vừa xuất hiện trên truyền hình được khoảng một ngày, cậu đã bị “cư dân mạng” nhận diện là thí sinh từng tham gia Vietnam Idol, và trong chương trình này, Thái Anh không có vẻ gì là mắc bệnh tự kỷ.

Lên tiếng giải thích về tình trạng bệnh của mình thay đổi theo nhu cầu tâm lý không ăn thua và có hiệu quả với cư dân mạng, Mai Thái Anh còn bị ném đá dữ dội hơn khi người ta cho rằng cậu giả dối, hai mặt, “diễn sâu” lấy tình cảm người xem.

Mai Thái Anh
Mai Thái Anh viết thư tuyệt mệnh.
Đối diện trước điều này, Mai Thái Anh chỉ đăng tải những trạng thái “ không lời” như một dòng dấu “ba chấm”. Nhưng đến trưa ngày 27/4, Mai Thái Anh đăng status như một bức thư tuyệt mệnh khiến nhiều người sốc.

Mai Thái Anh cấp cứu trong bệnh viện.
Và sau đó ít lâu hình ảnh cậu nằm trong bệnh viện cấp cứu vì tự tử bằng thuốc ngủ được dân mạng truyền tải đến chóng mặt. Cũng từ thái độ “tức giận” khi bị lợi dụng tình cảm, khán giả đã ít nhiều dịu dàng hơn với Mai Thái Anh sau câu chuyện tự tử này

Cũng tương tự như vậy với trường hợpHuyền Minh – Anh Thuý.Tuy xuất hiện trên sân khấu với mặt nạ và giọng hát khủng, nhưng từ giọng hát đó cư dân mạng đã tìm ra được “bộ mặt thật sau mặt nạ ấy” chính là ca sỹ Anh Thuý, từng một thời đi hát chuyên nghiệp.

 Ca sỹ Huyền Minh chính là Anh Thúy.
Tất nhiên Anh Thuý trở thành nhân tố hot trong thời điểm bấy giờ, sau nhiều phen tranh cãi cùng dư luận, ban tổ chức, Anh Thuý cũng đăng tải một status mang màu sắc tự tử.

Loki Bảo Long, thì lại có phần khác hơn, khi mà anh chàng vào sâu đến gần chung kết mới “lộ mặt”. Khi Chung kết Nhân tố bí ẩn sắp sửa lên sóng, một số phóng viên nhận được tin nhắn nặc danh với nội dung:

"Loki bỏ thi không phải do tâm lý hay bị bệnh. Mẹ bệnh chỉ là lý do phụ. Nguyên nhân chính là Loki quen cùng lúc nhiều người. Một nam giám khảo cuộc thi, một tiến sĩ tâm lý, một stylist và một doanh nhân".

Đẹp trai, đào hoa nhưng không tự kỷ?
Đẹp trai, đào hoa nhưng không tự kỷ? 
Tin nhắn này càng làm dấy lên tin đồn Loki Bảo Long bỏ thi vào phút chót không chỉ đơn giản gia đình có hoàn cảnh đặc biệt. Trước đó, vào khoảng 17h chiều, ban tổ chức phát thông cáo báo chí, chính thức thông báo việc nam thí sinh đội Hồ Quỳnh Hương bỏ cuộc trước đêm thi quan trọng, lý do mắc bệnh trầm cảm.

Sau khi thông tin được đăng tải, có không ít nguồn dư luận trái chiều về việc này, nhưng đa phần là phản đối cuộc sống hai mặt của Loki. Nam thí sinh quyết định chọn im lặng trong một khoảng thời gian dài.

Thời gian gần đây, người ta thấy Loki đã trở lại showbiz, trước đó anh tham gia một cuộc thi tại Hàn Quốc cùng Phan Ngọc Luân. Vẫn đi diễn, ra sản phẩm và sau tất cả câu chuyện lại như chưa bắt đầu.

Độc ác

Không bán đời tư, nhưng còn bị đánh giá là "tội ác tày đình" là trường hợp của Quỳnh Anh Got Talent vào năm 2012.

Vietnam’s Got Talent mùa giải đầu tiên ở Việt Nam đã tạo nên làn sóng tranh cãi dữ dội về sự việc thí sinh Quỳnh Anh 15 tuổi, hát được 6 thứ tiếng bị ban giám khảo loại khỏi cuộc thi, nhưng mẹ của thí sinh đã "cướp mic" ra "trình bày" ngay trên sân khấu.

Theo người mẹ này thì việc Quỳnh Anh bị loại không thuyết phục, thêm vào đó bà còn đưa cô con gái lên "mây" bằng những lời khen ngợi thái quá khiến dư luận phản ứng dữ dội.

Sự việc bị đẩy lên đến đỉnh điểm khi mẹ của Quỳnh Anh gửi đơn gửi lên Ủy ban văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội "kêu oan":

“Cháu khẩn thiết xin bác hãy cứu cháu và gia đình. Xin bác giúp cháu vạch trần sự thật để ngăn chặn tội ác tày đình này”...

Điều cuối cùng còn lại sau những ồn ào, là sự tổn thương của cô bé mới bước vào ngưỡng cửa cuộc đời.

Thí sinh khóc, nhà sản xuất cười

Sau những vụ lùm xùm, dù dư luận trái chiều như thế nào thì người “hưởng lợi” cụ thể nhất chính là những nhà sản xuất chương trình.

Để có thể xây dựng nên những “thước phim” về cuộc đời thí sinh, chắc chắn phía đơn vị sản xuất đã tiếp xúc và làm công tác tư tưởng cho người tham gia cuộc thi đó. Vì hầu như những ai mờ nhạt đều không có câu chuyện gì để kể.

Huống hồ gì là vừa có giọng hát, vẻ ngoài đặc biệt, chắc chắn có một câu chuyện đi kèm thì sẽ “ăn khách”. Vậy nên sau khi sự việc trở nên lùm xùm, các nhà sản xuất thường trả lời ngắn gọn: “không có ý kiến”, “đây là chuyên riêng tư cá nhân của thí sinh, nhà sản xuất không biết”…

Đến đây, chắc cũng không ít khán giả trách nhà sản xuất vô tâm, vô trách nhiệm. Điều này là không đúng, vì những người làm ra chương trình, họ biết trái bóng dư luận thổi phồng lên được thì làm xẹp xuống hoặc “nổ tung” đều được. Theo thời gian, mọi chuyện sẽ dần vào quên lãng.

Loki Bảo Long đăng ảnh để xin rút khỏi cuộc thi.
Điều nhà sản xuất thu lại được chính là độ hot của chương trình, cái thí sinh đồng ý “đánh đổi” thu lại được chính là sự chú ý, kèm theo “vết sẹo” trong hình ảnh, dù khán giả có quên đi họ từng “giận dữ” như thế nào nhưng ấn tượng đã xấu thì sẽ rất khó mà gột cho sạch.

Đã từ lâu, những chương trình “truyền hình thực tế” đã trở nên “phi thực tế”. Vậy nên để “không bị lợi dụng tình cảm” khán giả chỉ cần đón nhận những “chiêu trò” ấy như xem một vở bi hài kịch tạp kỹ có tính giải trí cao mà thôi.

Bảo Bảo

Bình luận
vtcnews.vn