Thí sinh kiêng ăn chè đỗ đen, kiêng cắt tóc để tránh gặp xui trước ngày thi THPT Quốc gia 2019

Giáo dụcThứ Hai, 24/06/2019 11:22:00 +07:00

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 mang đến nhiều đổi thay trong gia đình có con em chuẩn bị bước vào cuộc chiến cam go với tỷ lệ chọi cao ngất.

Ngày mai (25/6), thí sinh bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Không chỉ các em, người thân của họ cũng thấp thỏm đứng ngồi không yên vì lo lắng. Trong suốt quá trình ôn thi, các em gần như được gia đình chăm sóc chu đáo từ bữa ăn đến học tập, tạo tâm lý thoải mái nhất để đạt kết quả cao trong kỳ thi được cho là bước ngoặt của cuộc đời.

Bà nội bỏ "niềm vui riêng" để chăm cháu trai ôn thi

Từ ngày cháu nội Phạm Quang Anh (THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông) bắt đầu ôn thi đại học, bà Phạm Thị Xuân và gia đình có nhiều thay đổi rõ rệt.

Bình thường bà hay đi chơi, đi lễ, đi du lịch, nhưng từ ngày Quang Anh ôn thi, bà lúc nào cũng muốn ở nhà để lo cho cháu từng bữa ăn, giấc ngủ. Ngoài ra, bà còn cùng bố mẹ nghiên cứu khẩu phần ăn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nhất cho cháu nội. 

phu-huynh-lo-lang 6

  Nhiều phụ huynh chia sẻ sự thay đổi khi đồng hành cùng sĩ tử trong cuộc thi có tính cạnh tranh khốc liệt này. (Ảnh minh họa)

Bà kể có những hôm, bố mẹ đi làm trưa không về, bà phải thức để canh giờ gọi Quang Anh dậy đi học, chuẩn bị đồ ăn nhẹ cho cháu trai mang đến trường, có hôm bà còn thức cùng cháu.

Đồng hành cùng cháu đến Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) để thắp hương cầu may, bà Xuân nhắc nhở Quang Anh răng: "Cháu đi thi nhất định là phải bình tĩnh, tự tin, lực học đến đâu thi đến đó; không phải quá căng thẳng, quá áp lực, không đỗ năm nay thì thi năm sau".

Quang Anh dự định thi khối A với 5 nguyện vọng. Bản thân em cho rằng kỳ thi này không áp lực bằng thi vào lớp 10. Tuy nhiên, nam sinh vẫn lo lắng nhất với phần thi tổ hợp, khi em phải hoàn thành liên tục 3 bài thi, mà trong đó có 2 bài thi Toán và Vật lý thuộc các môn thi xét tuyển Đại học.

Thí sinh được "giải thoát" toàn bộ việc nhà

Cũng có mặt tại Văn Miếu-Quốc Tử giám vào ngày chủ nhật đặc biệt, chị Nguyễn Kim Dung (Ân Thi, Hưng Yên) chia sẻ gia đình phải dậy từ 6h sáng để bắt xe buýt lên Hà Nội cầu may.

si-tu-cau-may-van-mieu-2019-1 4

 Nhiều gia đình có mặt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) những ngày cận thi để củng cố sự tự tin cho sĩ tử.

Chị cho biết, những ngày này gia đình rất lo lắng nhưng vẫn phải thể hiện sự kiên định, cứng rắn để làm chỗ dựa tâm lý cho Ngọc Ánh - con gái chị.

"Gia đình ưu tiên việc học của Ánh, dành toàn bộ thời gian cho con và tạo điều kiện cho con có tâm thế thoải mái nhất trước kỳ thi. Con hoàn toàn không phải làm việc nhà, đồng thời được chú ý đặc biệt về mặt dinh dưỡng để hiệu quả ôn thi tốt hơn", chị Kim Dung chia sẻ.

Em Nguyễn Thị Ngọc Ánh đăng ký thi khối D với hai nguyện vọng Đại học khoa học xã hội Nhân văn và Đại học Sư phạm Mỹ thuật.

"Dù chỉ còn một ngày nữa trước khi bước vào đợt thi nhưng, thay vì nghỉ ngơi em sẽ dành hết thời gian để ôn tập, cố gắng chắc chắn đạt được số điểm cao, đặc biệt là đối với các môn thi mà em dự định đăng ký xét tuyển", Ánh thể hiện sự quyết tâm.

Kiêng khem đủ thứ

Chị Lê Ngọc Quyên - phụ huynh em Nguyễn Linh Trang (THPT Lê Quý Đôn, Đống Đa) cho biết gia đình cũng dành nhiều sự quan tâm cho Trang chỉ mong nữ sinh có đủ điều kiện vật chất cũng như tâm lý ổn định để con bước vào kỳ thi.

Gia đình chị buôn bán kinh doanh tại nhà, nhưng mấy tháng gần đây bố mẹ tập trung lo cho con nên ít quan tâm hơn đến công việc buôn bán.

si-tu-cau-may-van-mieu-2019-8 5

 Nhiều thí sinh lo lắng mất ăn mất ngủ, có những em kiêng khem đủ các món có yếu tố "đen", "chuối", "trứng" trước kỳ thi.

Chị Quyên cho biết, Linh Trang khá tin vào những món ăn có thể đem lại may mắn. Cô bé đề nghị với mẹ loại bỏ chè đỗ đen, các món liên quan đến trứng và chuối ra khỏi thực đơn hàng ngày. Thậm chí, cô kiêng cả cắt tóc từ cách đây mấy tháng.

"Sáng ngày thi, dự định mình sẽ nấu một mâm lễ có xôi đỗ xanh, chè đậu đỏ để con bước vào phòng thi với tâm lý thoải mái, làm bài may mắn", chị Quyên chia sẻ.

Lo sợ đến mất ăn, mất ngủ

Bắt xe buýt từ 7h sáng cùng bạn học cùng lớp, Nguyễn Đinh Xuân Tân (THPT Hoàng Quốc Việt - Bắc Ninh) chia sẻ, từ ngày bắt đầu ôn thi, bố mẹ em dành cho em rất nhiều "ưu đãi". Em không phải nấu cơm, quét nhà, lau nhà hay đến cả chăn màn bố mẹ cũng gấp hộ. Em hoàn toàn không phải làm gì cả", nam sinh chia sẻ.

Tuy nhiên, ngày thi đến gần, lo lắng trong em càng tăng. Tân cho biết, em từng làm bài thi thử và kết quả chỉ thiếu 0,02 điểm để đủ đỗ tốt nghiệp khiến em rất hoang mang. “Thật sự, em học hành, ăn uống trong lo sợ”, Tân chia sẻ. 

Tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Tân đăng ký 3 nguyện vọng xét tuyển khối D.

lichthi 7

Lịch thi THPT Quốc gia 2019. 

Năm nay, hơn 800.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia. Theo kế hoạch, chiều 24/6, thí sinh sẽ đến trường thi làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế, chỉnh sửa sai sót (nếu có). Ngày mai, thí sinh làm bài thi tự luận môn Ngữ văn buổi sáng và Toán (trắc nghiệm) buổi chiều.

Anh Thư
Bình luận
vtcnews.vn