Thí sinh cười tươi, đập tay ăn mừng sau giờ thi Văn lớp 10 chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội

Giáo dụcChủ Nhật, 26/05/2019 11:53:00 +07:00

Chuyên gia nhận định, với đề thi chuyên vào lớp 10 môn Ngữ văn trường Khoa học Tự nhiên, Hà Nội học sinh có thể đạt 6,5 đến 7 điểm nếu nắm chắc kiến thức.

Sáng 26/5, các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển vào lớp 10, trường THPT Chuyên khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) hoàn thành môn thi đầu tiên - Ngữ văn. Bước ra khỏi phòng thi, theo ghi nhận của VTC News, hầu hết thí sinh cười tươi, nhiều em đập tay ăn mừng.

Ngô Đức Hùng - THPT Yên Lạc cho biết, là thí sinh dự thi chuyên Vật Lý nhưng em nhận thấy đề Văn khá dễ. Hùng dự mình sẽ đạt khoảng 7 điểm môn thi đầu tiên này.

dethi10 3

 Thí sinh vui vẻ sau môn thi Văn. (Ảnh: Tùng Lâm)

Theo thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ Văn (Hệ thống giáo dục HOCMAI), đề thi văn vào lớp 10 trường Chuyên Khoa học tự nhiên năm nay vẫn giữ cấu trúc tương tự đề thi các năm trước. Đề gồm ba câu, kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận.

Câu I, đề kiểm tra các kiến thức phần Văn và phần Tiếng Việt. Bốn câu hỏi trắc nghiệm đề chỉ yêu cầu nhớ được nội dung các tác phẩm, nắm được đặc điểm các từ láy là thí sinh có thể làm tốt. Ý hỏi thứ hai kiểm tra khả năng đọc hiểu một đoạn thơ nằm ngoài chương trình Ngữ văn THCS, nhưng những câu hỏi chỉ dừng lại ở mức độ nhận biết nội dung đoạn thơ và xác định, phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ nên cũng sẽ không làm khó các thí sinh.

cuoituoi 5

Thí sinh cười cười sau thời gian làm bài thi môn Văn. (Ảnh: Tùng Lâm) 

Câu II trong đề là câu hỏi nghị luận xã hội, yêu cầu bàn về vai trò của tình bạn. Đây là một đề khá quen thuộc, và cũng rất gần gũi với học sinh nên các em sẽ dễ viết. Thí sinh cần lưu ý những yêu cầu về dung lượng (12-15 câu), về tiếng Việt (phép liên kết câu) và phải có những dẫn chứng cụ thể, phù hợp để đoạn văn tăng tính thuyết phục.

Câu III cho phép học sinh chọn viết bài văn phân tích một đoạn thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ hoặc nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng. Các yêu cầu phân tích không khó nhưng đoạn thơ khá dài (bốn khổ thơ) và phân tích nhân vật thì yêu cầu phân tích đầy đủ toàn diện (cả tình yêu làng và lòng yêu nước) nên thí sinh muốn hoàn thành bài trong thời gian cho phép cần phải đảm bảo tốc độ viết nhanh đồng thời trình bày ngắn gọn, mạch lạc, đúng trọng tâm.

de-thi-chuyen-van-KHTN

 Đề thi chuyên môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQG-Hà Nội).

Thầy Hùng cho nhận định: "Nhìn chung đề văn ở mức độ cơ bản, phù hợp với yêu cầu làm đề điều kiện để lựa chọn những bạn học sinh có năng khiếu ở các môn KHTN. Học sinh sẽ không gặp nhiều khó khăn để vượt qua ngưỡng điểm điều kiện (điểm 4) cho bài thi này, nắm chắc kiến thức có thể đạt 6,5 - 7 điểm".

Trường Chuyên Khoa học Tự nhiên tổ chức thi trong 2 ngày, 26 và 27/5. Thí sinh sẽ làm 3 bài thi gồm Ngữ văn, Toán (vòng 1) và môn chuyên (vòng 2). Đề thi môn Toán ở vòng 1 và môn chuyên ở hình thức tự luận, môn Ngữ văn là trắc nghiệm kết hợp tự luận. 

Điểm trúng tuyển vào các lớp chuyên là tổng điểm thi môn Toán (vòng 1) hệ số 1 và điểm thi môn chuyên hệ số 2. Các môn phải đạt từ 4 trở lên. Điểm Ngữ văn là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển.

Kết quả thi sẽ được công bố trước ngày 15/6.

Năm ngoái, điểm chuẩn cao nhất vào Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên là chuyên Toán với 21.5 điểm.

Linh Nhi - Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn