Thí sinh bật khóc vì đề thi Toán THPT Quốc gia 2018 quá khó

Giáo dụcThứ Hai, 25/06/2018 19:02:00 +07:00

Sau khi kết thúc môn Toán chiều 25/6, nhiều thí sinh bước ra phòng thi với tâm trạng buồn bã, thậm chí có thí sinh bật khóc vì đề Toán quá khó.

Chiều 25/6, gần 925.000 thí sinh cả nước bước vào buổi thi môn Toán kỳ thi THPT Quốc gia 2018 với thời gian 90 phút.

Tại Hà Nội, sau khi kết thúc môn thi, thí sinh bước ra cổng trường đa phần với tâm trạng buồn bã, thậm chí có em còn khóc vì đề thi Toán khó.

Thí sinh Phạm Thu Hà (điểm thi THPT Phạm Hồng Thái, Hà Nội) cho biết, đề Toán năm nay có 50 câu và Hà chỉ làm được 30 câu. Cô không tự tin đạt điểm cao vì đề rất khó, có nhiều câu khoanh bừa, 20 câu đầu dễ, 30 câu sau khó. Hà nghĩ chỉ được khoảng 6 điểm.

thi sinh khoc 12

Thí sinh bật khóc vì đề thi Toán quá khó. 

Thí sinh Phạm Phương Liên (điểm thi THPT Đinh Tiên Hoàng) cũng rất buồn khi chỉ tự tin được 6 điểm. Liên chia sẻ: “Đề Toán rất khó, nhiều câu em tính toán mãi cũng không ra đáp án. Em làm được 25 câu và chỉ nghĩ mình được khoảng 6 điểm”.

Còn bạn Nguyễn Minh Châu có phần tốt hơn khi tự tin được 7 điểm môn Toán. Châu cho biết: “So sánh năm ngoái, em thấy đề năm nay khó hơn rất nhiều. Vì vậy, không chỉ em mà nhiều bạn cũng nói chỉ mong đạt điểm đỗ tốt nghiệp. Tuy nhiên, em cũng rất tự tin mình được khoảng 7 điểm”.

Tại điểm thi THPT Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội), các thí sinh ra khỏi phòng thi khá muộn, nhiều thí sinh tỏ vẻ lo lắng. Đa số thí sinh cho biết, đề thi năm nay khó và mình không hoàn thành tốt bài thi như kỳ vọng.

Hoàng Phương Thảo (học sinh trường THPT Chu Văn An) nhận xét: “Đề khó, em làm được khoảng 60%, so với năm ngoái thì khó hơn rất nhiều”.

“Đề khó, em cảm thấy khá buồn vì không làm được như kỳ vọng, đề Toán năm nay khó so với mọi năm. Cũng giống như đề Văn sáng nay, khá khó và em cảm thấy không hài lòng về bài thi của mình”, Phạm Thu Thảo (học sinh THPT Tây Hồ) chia sẻ.

IMG_0991

Thí sinh tại điểm thi THPT Chu Văn An (Hà Nội) kết thúc môn thi khá muộn, đa phần tỏ vẻ lo lắng 

Đồng quan điểm, bạn Hoàng Điệu Anh (học sinh THPT Tây Hồ) cho biết: “Em hoàn thành bai thi cũng không tốt, đề khó so với mọi năm”

“Em chỉ làm được khoảng 25 câu, đề khó hơn đề minh họa rất nhiều, và so với năm ngoái cũng khó hơn. Em chỉ được khoảng 50% đề thi”, Phan Cẩm Ly ( học sinh trường THPT Tây Hồ) cho biết.

Thí sinh Nguyễn Đắc Quang Minh nhận xét, “Em thấy đề năm nay để mà đạt điểm tốt nghiệp thì được, nhưng để đạt điểm cao thi đại học thì hơi khó. Em làm được khoảng 30 câu, nêu may mắn em hy vọng được khoảng 7 điểm. Các bạn cũng người làm được, người không, nhiều bạn học giỏi thì có thể làm được”.

IMG_1001 3

Nét mặt không vui của các thí sinh bước ra khỏi phòng thi 

IMG_1017 4

 

IMG_1063 7

 

IMG_1055 8

 

IMG_1007 11

 

IMG_0965 9

Các thí sinh THPT bàn luận về đề thi Toán buổi chiều nay 

Nhận xét về đề thi Toán chiều nay, thầy giáo Nguyễn Cao Cường – Giáo viên Tuyensinh247.com cho rằng: “Đề đúng cấu trúc của năm trước với 50 câu hỏi được nằm chủ yếu kiến thức của lớp 12 và lớp 11. Mức độ tương đương của các mã đề tốt hơn so với năm ngoái. Các câu hỏi từ mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao của các mã đề có mức độ tương đương nhau, công bằng cho các thí sinh.

Đề cũng duy trì số lượng câu hỏi mang tính thực tế về lãi suất ngân hàng, chế tạo sản phẩm… mang tính gắn liền với thực tiễn. Tuy nhiên, học sinh không bất ngờ về những dạng câu hỏi này, các trường THPT trong quá trình ôn tập và thi đã cho học sinh ôn luyện khá tốt.

Số lượng câu hỏi nằm trong chương trình lớp 11 khoảng 8 câu, chiếm khoảng gần 20%. Các mảng kiến thức lớp 11 có trong đề gồm: giới hạn dãy số, xác suất, hình học không gian lớp 11 (góc, khoảng cách). So với đề minh họa, thì mức độ kiến thức trong đề thi là phù hợp, học sinh có thể giải quyết được. Trong số đó có 1 câu ở mức độ vận dụng cao.

Mức độ câu hỏi rộng, mức độ hỏi sâu, có tính phân loại cao. Mức độ câu hỏi ở nhận biết, thông hiểu chiếm khoảng 20-25 câu và học sinh trung bình có thể được số điểm từ 4-5,5 điểm.

Học sinh mức độ khá có thể giải quyết 35 câu đầu tiên và đạt điểm khoảng từ 7 đến 7.4. Học sinh giỏi thực sự mới có thể làm đúng và có thể đạt điểm trên 9.

Năm nay, số lượng học sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều, bởi số lượng câu phân loại học sinh khá giỏi, khoảng 10 câu có độ khó và kỹ thuật ra đề tốt, không đơn giản với các thí sinh.

Đồng quan điểm tổ Toán (hệ thống giáo dục Hocmai) đánh giá: “Nhìn chung, các mã đề có dạng câu hỏi tương tự nhau, phần lớn là thay số. Trong mỗi mã đề có khoảng 10 câu hỏi (chiếm 20% tổng số câu) thuộc chương trình lớp 11.

Về dạng thức và độ khó của câu hỏi ở mức độ tương đương đề thi minh họa. Đề được sắp xếp từ dễ đến khó như thông lệ hàng năm, khoảng 25 câu đầu ở mức Nhận biết, Thông hiểu; từ câu 26 trở đi là các câu hỏi có tính vận dụng, đặc biệt có khoảng 10 câu hỏi cuối có độ khó hơn hẳn. Với đề thi như vậy, thí sinh rất khó để đạt điểm tuyệt đối.

Về độ khó: Đề thi xuất hiện nhiều câu hỏi yêu cầu thí sinh vừa phải có tư duy tốt đồng thời giỏi về khả năng tính toán. Ví dụ câu 44 mã đề 105 (câu 50 của mã đề 115) đề bài hỏi về tiếp tuyến, có sự kết nối kiến thức lớp 12 và lớp 11. Thí sinh rất dễ bị mất điểm bởi các phương án nhiễu.

Đề thi cũng xuất hiện các câu hỏi có yếu tố thực tiễn bên cạnh những dạng toán thường gặp như mọi năm. Ví dụ: dạng toán về lãi suất; toán về thể tích khối hộp thì có một câu hỏi không khó nhưng tương đối lạ là bài toán về “bút chì” (câu 30, mã đề 104).

Xuân Trường - Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn