Thi nâng đỉnh đồng tại quê hương Hạng Vũ

Tổng hợpThứ Năm, 17/06/2010 06:20:00 +07:00

(VTC News) - Tây Sở Bá Vương là người lật đổ triều đại tàn bạo nhà Tần, tranh hùng thiên hạ với Hán Cao tổ Lưu Bang.

(VTC News) - Theo Tân Hoa Xã, ngày 15/6 tại quê hương của Tây Sở Bá Vương – Hạng Vũ thuộc thành phố Túc Thiên tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã tổ chức một cuộc thi đặc biệt thu hút rất nhiều lực sĩ tham gia – đó là giải vô địch…nâng đỉnh đồng. 

Một vận động viên tham gia tranh tài tại giải quán quân Bá vương cử đỉnh. 

30 tuyển thủ đến từ các thành phố Nam Kinh, Từ Châu, Liên Vận và Túc Thiên đã tham gia tranh tài nhằm đoạt giải quán quân Bá vương cử đỉnh. 

Quê hương Tây Sở Bá Vương tổ chức cuộc thi này ngoài việc đề cao tinh thần thượng võ, rèn luyện sức khỏe còn  nhằm nhắc nhở mọi người nhớ về một nhân vật kiệt xuất của đất Giang Tô cũng như lịch sử Trung Hoa. 


Tây Sở Bá Vương tên thật là Hạng Tịch (Hạng Vũ) sinh năm 232 và mất năm 202 trước công nguyên. Tuy cuộc đời ngắn ngủi chỉ 30 năm, nhưng chính Tây Sở Bá Vương là người lật đổ triều đại tàn bạo nhà Tần, tranh hùng thiên hạ với Hán Cao tổ Lưu Bang. 

Sinh thời, Hạng Vũ là một lực sỹ khỏe mạnh vô song. Trong trận khởi nghĩa Cối Kê năm 209 trước công nguyên, chính Hạng Vũ là người tuốt kiếm giết chết thái thú quận Cối Kê. Trước các tướng sĩ, ông đã nhấc cả chiếc đỉnh nặng ngàn cân lên đầu khiến ai nấy lè lưỡi kinh sợ. 

Một lực sỹ đang lấy đà nâng chiếc đỉnh đồng nặng hàng trăm kg. 

Hạng Vũ chọc trời khuấy nước và dệt nên rất nhiều câu chuyện lưu truyền trong sử sách cũng như để lại giữa nhân gian. Cuối cùng, ông bại dưới tay Lưu Bang trong trận chiến Cai Hạ, nhưng khí phách người anh hùng còn lưu truyền mãi cho hậu thế.  

Trong trận tử chiến này, quân Lưu Bang năm sáu chục vạn trong khi Hạng Vũ chỉ có chừng 10 vạn trong tay. Bị vây khốn ở thành Cai Hạ, ông cùng đám kị binh phá vòng vây thoát ra ngoài. 


Một mình Hạng Vũ tả xung hữu đột, chém cả trăm quân Hán. Nhưng nghĩ lại cả đời chinh chiến, đi đến đâu là thắng đến đó nay bao nhiêu tướng sĩ theo mình đã tử trận, Hạng Vũ không trở về Giang Đông theo lời khuyên của thuộc hạ mà dùng kiếm tự vẫn bởi ông nghĩ “chẳng còn mặt mũi nào về gặp các bậc phụ lão Giang Đông”. 

Hồng Vũ(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn