Thi công 'ì ạch', đường sắt đô thị tiếp tục lùi thời hạn hoàn thành

Thời sựThứ Bảy, 04/04/2015 11:32:00 +07:00

Bộ GTVT cho biết, việc dự án đường sắt đô thị tiến độ 'ì ạch' là do năng lực tổng thầu.

(VTC News) - Bộ GTVT cho biết, việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tiến độ 'ì ạch' là do năng lực tổng thầu yếu, giải phóng mặt bằng...

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ thì một lần nữa, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, từ nay đến ngày 31/12/2015 cơ bản xong phần hạ tầng cơ sở đối với dự án này nhưng vẫn phải lùi thời điềm hoàn thành sang quý 1/2016 vì phụ thuộc vào chế tạo, thiết kế đoàn tàu.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Trường cung cấp tại cuộc họp Sơ kết quý 1 và triển khai tiếp nhiệm vụ quý 2 tại Bộ Giao thông Vận tải vào chiều nay (3/4).

Ông Trường cho hay, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần làm việc với tổng thầu Trung Quốc EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) và điều chỉnh tiến độ, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn bị chậm tiến độ do năng lực tổng thầu hạn chế, tính chuyên nghiệp không cao, một nguyên nhân nữa đến từ việc giải phóng mặt bằng.

Trước những lo ngại về chậm tiến độ, Bộ GTVT quyết liệt yêu cầu tổng thầu EPC đáp ứng đủ nhân sự tại dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông. 

Công trình thi công đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông từng gây chết người 

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, phía Trung Quốc cam kết thực hiện những yêu cầu từ Bộ GTVT. "Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc sẽ tăng cường về năng lực, trang thiết bị và giải pháp thi công để đẩy nhanh tiến độ”, ông Trường nói.

Một vấn đề "nóng" cũng nằm trong khuôn khổ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là công tác thanh toán của Tổng thầu EPC cho các đơn vị thầu phụ còn rất chậm trễ.

Thứ trưởng Trường thông tin với báo chí, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng thầu phải đáp ứng khối lượng thanh toán cho các nhà thầu phụ trong tháng 4/2015, số tiền khoảng 300 tỷ đồng.

"Đến thời điểm hiện tại, Phía Trung Quốc đã chuyển trên 100 tỷ đồng và nhà thầu đã có dấu hiệu tích cực trong thi công", ông Trường nói.

Về kế hoạch trong thời gian tới, Bộ GTVT cho biết sẽ tập trung hoàn thiện một ga mẫu ở La Khê hoặc La Thành để tạo điều kiện cho nhân dân được tham quan, đánh giá và đóng góp ý kiến về đoàn tàu mẫu.

Tuy nhiên, phần đoàn tàu điện còn phụ thuộc nhà chế tạo, thay đổi thiết kế nên dự án có thể sẽ chậm sang quý 1/2016.

Video sập giàn giáo tại dự án đường sắt trên cao:

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, phía Bộ đã có văn bản báo cáo Chính phủ cho phép điều chỉnh tăng vốn để làm cơ sở đàm phán với Ngân hàng Eximbank Trung Quốc (Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc) vay vốn bổ sung. 

Phía Eximbank Trung Quốc yêu cầu phải sử dụng hết số tiền đang có từ nay đến cuối năm sau đó mới tiếp tục đàm phán, cho vay thêm. Liên quan đến số tiền đã giải ngân, Thứ trưởng Trường cho biết, đền thời điềm hiện tại dự án mới giải ngân được 60%.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn