Thi công đường Hồ Chí Minh, gần 100 nhà dân bị hư hỏng

Thời sựThứ Sáu, 02/11/2018 17:37:00 +07:00

Do chịu ảnh hưởng của việc thi công đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn-Túy Loan, gần 100 ngôi nhà của người dân ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào.

Sáng 2/11, ghi nhận của PV VTC News, các bức tường nhà của ông Trần Thành (trú thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc) bị nứt từ trên xuống dưới.

Ông Thành cho biết, từ tháng 5/2018, đơn vị thi công dự án, chính quyền địa phương và cơ quan giám định đến kiểm tra nhưng đến nay, vẫn chưa có kết quả trả lời hay công bố mức hỗ trợ thiệt hại.

“Thi công đường dẫn đến nhà tôi bị hư hỏng nặng, ở thì không biết nó sẽ đổ sập lúc nào, không ở thì biết đi đâu? Chúng tôi đang đợi câu trả lời từ đơn vị chức năng nhưng chưa biết đến bao giờ”, ông Thành nói.

DSC_0004 3

Ông Trần Thành chỉ vết nứt tường nhà.  

Theo ông Thành, nhà ông cách đường Hồ Chí Minh đang thi công khoảng 30m. Tháng 4/2018, đơn vị thi công lu đầm nền đường gây rung lắc làm nứt tường nhà. 

Cách đó không xa, nhà của bà Trần Thị Châu cũng bị hư hỏng. Sau khi nhận tiền đền bù giải tỏa để làm dự án đường Hồ Chí Minh năm 2016, gia đình bà Châu xây mới căn nhà gần 500 triệu đồng nhưng hiện bị nứt nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Trầm (trú thôn Tà Lang) cho biết, ngôi nhà của ông cách đường Hồ Chí Minh 22m. Tuy được xây kiên cố với kinh phí gần 400 triệu đồng nhưng cũng bị nứt. Ngôi nhà của ông được giám định vào tháng 4/2018 nhưng đến nay, vẫn chưa thấy trả lời về mức hỗ trợ.

nut 4 4

Cột bị nứt khiến ngôi nhà nghiêng.

Nhà 500 triệu đồng nhưng đền bù hơn 5 triệu đồng

Trả lời VTC News, lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc cho biết, trong quá trình thi công dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn-Túy Loan trong năm 2018, có 95 nhà ở của người dân của xã bị nứt, hư hỏng.

Người dân nhiều lần kiến nghị đến chính quyền, cơ quan chức năng nhưng việc hỗ trợ thiệt hại vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Cụ thể, có 38 hộ dân nhận tiền hỗ trợ đợt 1 vào tháng 6/2018. Tuy nhiên, mức hỗ trợ chỉ mang tính "tượng trưng" nên người dân không đồng tình.

Đơn cử là trường hợp của bà Trần Thị Châu. Công ty Cổ phần Giám định Năng lượng Việt (ETC) lập biên bản vào tháng 6/2018 kết luận: “Nguyên nhân nứt là do Tập đoàn Sơn Hải khi thi công dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn-Túy Loan, sử dụng lu rung đầm nền đường gây rung chấn... Ngôi nhà cấp 4, các cấu kiện tường được đánh giá là nguy hiểm theo TCVN 9381-2012, cần phải phá dỡ để xây mới”.

Trong lần kiểm tra, giám định này, gia đình bà Châu được hỗ trợ hơn 5 triệu đồng.

“Chúng tôi không đồng ý với việc hỗ trợ mang tính tượng trưng như vậy! Ngôi nhà gia đình tôi xây gần 500 triệu đồng mà chỉ được hỗ trợ hơn 5 triệu đồng là vô lý”, bà Châu bức xúc.

DSC_0013 5

Bà Châu chỉ vết nứt vừa được khắc phục trên tường nhà.

Theo bà Lê Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, mặc dù có một số hộ dân nhận tiền hỗ trợ nhưng họ không đồng ý với mức này vì cho rằng đơn giá quá thấp. Vì vậy, người dân tiếp tục gửi đơn kiến nghị tới chính quyền và cơ quan chức năng.

“Người dân phản ánh, đơn vị tổ chức giám định, kiểm tra xem xét tùy theo mức độ thiệt hại của mỗi gia đình để có mức hỗ trợ khác nhau. Nhưng dự án áp dụng theo đơn giá sửa chữa nhà cửa khu dân cư của huyện Hòa Vang vào các trường hợp này là không chính xác vì nhiều nhà bị hư hỏng nghiêm trọng, không thể sửa chữa mà phải xây mới”, bà Hà cho biết.

nut 2 6

Đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn-Túy Loan. 

Cũng theo bà Hà, số tiền hỗ trợ cho người dân là từ đơn vị bảo hiểm công trình cho dự án nên mức rất thấp. Hiện nay, UBND xã tổng hợp danh sách các hộ dân bị nứt nhà do ảnh hưởng thi công đường Hồ Chí Minh để gửi UBND huyện Hòa Vang, đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng và ngành chức năng xem xét, can thiệp để có mức hỗ trợ hợp lý cho người dân.

“Người dân đang rất mong chính quyền, ban ngành chức năng thành phố khẩn trương xem xét, có biện pháp giải quyết để ổn định cuộc sống”, bà Hà nói.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn