Theo dõi sát sao giàn khoan Hải Dương 981 trên Biển Đông

Thời sựThứ Bảy, 27/06/2015 12:00:00 +07:00

Giàn khoan Hải Dương 981 đã quay lại Biển Đông và tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí trong gần hai tháng.

(VTC News) - Giàn khoan Hải Dương 981 đã quay lại Biển Đông và tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí trong gần hai tháng.

Ngày 25/6, Cục an toàn Hàng hải của Trung Quốc thông báo trên website rằng giàn khoan Hải Dương 981 đã quay trở lại biển Đông và sẽ tiến hành các hoạt động thăm dò dầu khí tại vùng biển có tọa độ 17 độ, 3,75 phút vĩ Bắc; 109 độ 59,05 phút kinh Đông.
Thông báo này nêu rõ, giàn khoan Hải Dương 981 sẽ tiến hành các hoạt động thăm dò dầu khí tại đây từ ngày 25/6 đến ngày 20/8/2015.
Liên quan đến thông tin này, một lãnh đạo của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, từ đầu tháng 6/2015 đến nay, chúng tôi vẫn theo dõi, giám sát hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981.
Giàn khoan Hải Dương 981 
Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 chưa ảnh hưởng gì đến vùng biển của phía mình. Khi nào giàn khoan này có hoạt động xâm phạm vào vùng biển của ta, cảnh sát biển và các lực lượng khác của Việt Nam sẽ triển khai phương án đối phó theo kế hoạch.
Bên cạnh đó, Tiến sĩ Trần Việt Thái - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược ngoại giao, cho biết hiện nay các lực lượng của ta đang theo dõi sát sao hoạt động, sự dịch chuyển của giàn khoan Hải Dương 981. 
Tiến sĩ Thái cho hay: "Theo quy định của luật pháp quốc tế, nếu giàn khoan này di chuyển vô hại thì mình không được ngăn cản. Hành lang an toàn chỉ có 500m nhưng Trung Quốc lại cấm tàu bè di chuyển cách xa 2km là sai".
“Hơn nữa đây là khu vực chưa phân định ranh giới biển, Trung Quốc cũng công nhận khu vực này có chồng lấn nên họ phải tôn trọng, không được làm phức tạp thêm tình hình” - tiến sĩ Thái nhấn mạnh.

Video: Diễn biến dịch chuyển giàn khoa HD 981

Trả lời trên báo Tuổi trẻ, Tiến sĩ Trần Công Trục - nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ cho hay, dựa trên tọa độ phía Trung Quốc công bố, giàn khoan Hải Dương 981 nằm trong vùng chồng lấn ở cửa vịnh Bắc Bộ mà hai nước đang đàm phán phân chia ranh giới. 
Theo ông Trục, khu vực mà giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động chưa có đường ranh giới biển nên không thể nói giàn khoan này nằm hoàn toàn trong vùng biển của Trung Quốc. 
“Trong lúc đàm phán chưa đi đến thỏa thuận, không bên nào được đơn phương hành động. Do vậy, Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 khai thác dầu khí ở vùng biển trên đã vi phạm thông lệ quốc tế và cam kết của hai nước”  ông Trục nói.

M.Chiến(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn