Theo dõi 2 người châu Phi bị sốt nhập cảnh Việt Nam

Sức khỏeThứ Ba, 19/08/2014 09:03:00 +07:00

(VTC News) - Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa thông báo trường hợp 2 hành khách người Nigeria có biểu hiện sốt nhập cảnh Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất.

(VTC News) - Văn phòng đáp ứng khẩn cấp Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế thông báo trường hợp 2 hành khách người Nigeria có biểu hiện sốt nhập cảnh Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều ngày 19/8/2014, tại chuyến bay số hiệu QR964 của hãng hàng không Quatar Airway đi từ Quatar tới Việt Nam tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có 2 hành khách quốc tịch người Nigeria xuất cảnh từ Nigeria ngày 18/8/2014 ngồi số ghế 25B và 26D có biểu hiện sốt, ngoài ra chưa phát hiện có các triệu chứng khác.

Đo thân nhiệt hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh TPO
Để thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dịch Ebola xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và ngành y tế TP. HCM đã tiến hành các thủ tục xử lý, cách ly theo quy định và chuyển 2 hành khách trên đến khu vực cách ly của Bệnh viện Nhiệt đới TP. HCM để tiến hành cách ly, theo dõi, kiểm tra, chăm sóc sức khỏe theo quy định.

Hai hành khách này được lấy mẫu máu xét nghiệm; Cục Y tế dự phòng, Viện Pasteur TP. HCM đã phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam để gửi mẫu xét nghiệm.


Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế cũng đề nghị những hành khách đi cùng chuyến bay trên ngồi các hàng ghế số 24, 25, 26, 27 của chuyến bay QR964 ngày 19/8/2014 chủ động đến các cơ sở y tế nơi gần nhất hoặc liên hệ với số điện thoại: 0989 671 115 để được hướng dẫn về các biện pháp phòng bệnh và theo dõi sức khỏe; gửi danh sách các hành khách ngồi trên các số ghế trên cho các địa phương để tiếp tục theo dõi.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình sức khỏe của hai hành khách nêu trên và kịp thời thông báo những thông tin tiếp theo.

Trước đó vài ngày, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các các chuyên gia của WHO và Sở Y tế TP Hà Nội đã đi kiểm tra trực tiếp 3 sinh viên người Nigeria (một trong 4 nước đang có dịch Ebola) vừa tới Việt Nam. Ba sinh viên trên nhập cảnh để theo học tại trường Đại học FPT tại Hà Nội, trong đó có 2 sinh viên nhập cảnh ngày 08/08/2014 và 1 sinh viên nhập cảnh ngày 31/7/2014.


Hiện tại sức khỏe của 3 sinh viên trên bình thường và được các nhân viên y tế của trường và của Sở Y tế Hà Nội kiểm tra sức khỏe hàng ngày kể từ ngày nhập cảnh, được tư vấn về bệnh Ebola và cách dự phòng, được khuyến cáo nghỉ ngơi tại nhà, tránh tiếp xúc với người xung quanh.

3 sinh viên này được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe bản thân và phải thông báo ngay cho cán bộ y tế khi có các biểu hiện như sốt, đau đầu, nôn, tiêu chảy, xuất huyết.

Ngoài ra Sở Y tế Hà Nội và y tế trường cũng đã cử cán bộ y tế theo dõi sức khỏe hàng ngày, phát nhiệt kế để tự theo dõi nhiệt độ cơ thể đến khi hết 21 ngày.

» Xét nghiệm virus Ebola nhanh nhất ở đâu?
» Cận cảnh phòng thí nghiệm điều chế vắc xin Ebola
» Ebola có thể lây qua bạn tình
» Thực hư tin đồn BV Bạch Mai có bệnh nhân nhiễm Ebola

Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn