Theo chân sao Việt, điểm danh phòng trà Sài Gòn

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 01/02/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Hoạt động phòng trà cũng mang đặc thù riêng như một đặc sản của Sài Gòn. Tất cả những điểm nghe nhạc này chắc chắn sẽ không làm du khách thất vọng

(VTC News) - Hoạt động phòng trà cũng mang đặc thù riêng như một đặc sản của Sài Gòn và tất cả những điểm nghe nhạc này chắc chắn sẽ không làm du khách thất vọng dù có “gu” âm nhạc nào.

Khi màn đêm buông xuống, Sài Gòn rực rỡ ánh đèn, đi chơi đêm ở Sài Gòn với nhiều thú vị đã để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó quên. Tuy nhiên, nếu là một người yêu âm nhạc, Sài Gòn cũng có nhiều nơi để bạn lựa chọn.

Một góc Sài Gòn về đêm 

Thông thường du khách chọn phòng trà vì không gian ấm cúng, gần gũi, có thể vừa nghe nhạc vừa trò chuyện, uống nước hoặc nhâm nhi một chút bia hoặc giải khát có pha cồn.

Và điều quan trọng hơn là với phòng trà khán giả có thể lựa chọn đêm nhạc với ca sĩ mà mình hâm mộ và có thể yêu cầu ca sĩ hát bài mà mình yêu thích.

Hoạt động phòng trà cũng mang đặc thù riêng, nó như một đặc sản của Sài Gòn khác với phòng trà ở Hà Nội. Các phòng trà ở Sài Gòn cơ bản có 2 cách biểu diễn: biểu diễn theo chủ đề chương trình, và biểu diễn với 1 hoặc 2, 3 ca sĩ chính.

Nếu biểu diễn theo chủ đề, các bài hát được biên tập theo một chủ đề thống nhất hoặc theo tác phẩm - tác giả. Nếu biểu diễn với 1 - 2 ngôi sao, chương trình được chi làm 2 phần: phần đầu là các ca sĩ “hát lót”, phần sau là phần của ca sĩ chính. Nếu chỉ 1 sao, ca sĩ hát ít nhất cũng từ 10 bài trở lên mà chủ yếu là theo yêu cầu khán giả. Cá biệt như Đàm Vĩnh Hưng có thể hát đến 25 bài.

Đàm Vĩnh Hưng là gương mặt đắt sô tại các phòng trà 

Nếu đêm nhạc gồm 2 sao, mỗi người hát ít hơn: người đầu hát khoảng 7-8 bài, người sau bao trọn gói cho đến lúc khán giả ra về.

Các sao “đánh” phòng trà ở Sài Gòn cũng đa dạng, nhưng hot nhất hiện nay là các ca sĩ như Hồ Ngọc Hà, Uyên Linh, Mỹ Tâm (dù cô ít hát), Lệ Quyên… Riêng Đàm Vĩnh Hưng được mệnh danh là ca sĩ “liên phòng trà” từ nhiều năm nay, bởi vì anh hát được nhiều loại nhạc, từ nhạc trẻ đến nhạc tình ca, nhạc xưa, nhạc sến… nên chinh phục được nhiều đối tượng khán giả.

Nếu muốn nghe nhạc tiền chiến, sang trọng hãy đến phòng trà ATB của ca sĩ Ánh Tuyết tại 197/4 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 10, Quận Phú Nhuận. Phòng trà ATB có khoảng 150 ghế, thường dàn dựng những chương trình có chủ đề. Thứ Sáu là nhạc Trịnh, thứ Bảy, Chủ nhật là nhạc tiền chiến. Ngoài Ánh Tuyết còn có các giọng ca phòng trà có “số” ở Sài Gòn như Quỳnh Lan, Xuân Phú, Thùy Dương, NSƯT Hồng Vân… Ở đây có cả ban hợp xướng phụ họa cho ca sĩ. Hiện nay ATB chỉ hoạt động từ thứ Năm đến Chủ nhật.

Phòng trà ATB 

Nếu là người thích nhạc bình dân (nhạc sến), phòng trà Tiếng Xưa tại 442 Cao Thắng (Phường 12, Q.10) là chuyên trị dòng nhạc này. Đặc biệt Tiếng Xưa là nơi hội tụ của các sao hải ngoại: Tuấn Ngọc, Ý Lan, Tuấn Vũ, nhạn trắng Gò Công Phương Dung, Thanh Tuyền, Kim Anh… đã từng biểu diễn ở phòng trà này. Tiếng Xưa còn có nhóm ca Mây lang thang (nữ) và Đồng Xanh (nam).

Bà Xuân Hòa chủ phòng trà muốn “tất cả mọi người đều có thể đến Tiếng Xưa để nghe những danh ca hải ngoại”. Tiếng Xưa có khoảng 400 ghế và hoạt động tất cả các đêm trong tuần.

Tiếng Xưa là nơi hội tụ của các sao hải ngoại 

Nằm ở vị trí khá đắc địa tại 164 Pasteur, Q.3, phòng trà Đồng Dao được xem là phòng trà sang trọng ở Sài Gòn. Đồng Dao thường mời các sao “xịn”. Hải ngoại thường phải cỡ Tuấn Ngọc, Ý Lan, Elvis Phương… sao trong nước thì phải trẻ trung hiện đại như Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Quang Dũng, Hồng Nhung…

Ở đây thiên về nhạc trẻ và nhạc “sang”, không gian của Đồng Dao khá đẹp phù hợp với các cặp tình nhân muốn có một đêm nghe nhạc lãng mạn.

Phòng trà Không Tên trước đây ở đường Hai Bà Trưng, Q.1 do nhạc sĩ Lê Quang làm chủ. Gần đây giao lại cho người cháu (chồng của Lệ Quyên) và phòng trà dời về 112 Lê Thánh Tôn, Q.1. Không Tên chủ yếu mời các sao nhạc trẻ như Mỹ Tâm, Phương Thanh, Thanh Thảo, Hiền Thục… và các sao vừa đăng quang ở các cuộc thi như Hà Anh Tuấn, Phạm Anh Khoa (SMĐH 2006), Phương Vy Vietnam Idol 2008…

Khi Lệ Quyên trở thành bà chủ, phòng trà Không Tên có thêm những đêm diễn nhạc xưa 

Ngoài ra cũng còn có các sao hát nhạc sang như Quang Dũng, Hồng Nhung, Elvis Phương… Khi Lệ Quyên trở thành bà chủ, phòng trà Không Tên có thêm những đêm diễn nhạc xưa. Phòng trà Không Tên hiện nay thuộc loại có diện tích lớn so với các phòng trà khác ở Sài Gòn (khoảng 400-450 ghế).

Sau  khi giao lại phòng trà Không Tên cho người cháu, mới đây Lê Quang mở phòng trà Da Vàng tại 206 Pasteur, Q.3. Cái “e” của Lê Quang vẫn là nhạc trẻ, hoặc nhạc mới nhưng không quá thị trường. Phòng trà Da Vàng khoảng 300 ghế.

Phòng trà Da Vàng là nhạc trẻ, hoặc nhạc mới nhưng không quá thị trường 

Phòng trà We nằm ở góc ngã tư Lê Quý Đôn - Nguyễn Đình Chiểu, Q.3. Trong 3 đêm cuối tuần, tùy lúc mà chương trình có thể thay đổi nhưng trong đó có đêm nhạc trữ tình tiền chiến của ca sĩ phòng trà và 2 đêm còn lại là chương trình của các sao. Ở đây dung nạp khá nhiều dạng ca sĩ, từ diva Hà Nội như Thanh Lam, Hồng Nhung, cho tới Tùng Dương, Hà Anh Tuấn, sao hải ngoại và cả những sao mới như Uyên Linh, Văn Mai Hương, Quốc Thiên, Lân Nhã…

 Phòng trà We

Phòng trà Saigon M&Tôi mới khai trương 15/12/2011 tại địa chỉ 176 Điện Biên Phủ, Q.3. Mới nghe tên, nhiều người lầm tưởng là chủ cũ của phòng trà M&Tôi trước đây đứng ra dựng lại phòng trà, nhưng thật ra chẳng dính dáng gì nhau cả.

Phòng trà này cùng với ATB là 2 phòng trà chuyên dàn dựng những chương trình có chủ đề, biên tập âm nhạc khá kỹ lưỡng. Phòng trà này trình diễn cả nhạc trẻ lẫn nhạc xưa. Với phong cách sang trọng, lịch thiệp, trẻ trung. Ca sĩ phòng trà cũng thuộc nhiều đối tượng khán giả, gồm các danh ca hải ngoại như Tuấn Ngọc, Elvis Phương, Phương Dung…các sao nhạc trẻ, nhạc sang trong nước.

Đặc biệt phòng chú ý đến hơi hướng thị trường nhưng vẫn giữ được đẳng cấp. Các ca khúc mới cũng được trình diễn nhưng cũng cỡ của Đỗ Bảo, Nguyễn Hải Phong. Các ca sĩ trẻ nhưng phải có lực như Hà Anh Tuấn, Văn Mai Hương, Uyên Linh, Lan Trinh, Ngọc Anh…

Saigon M&Tôi mang hơi hướng thị trường nhưng vẫn giữ được đẳng cấp 

Đó là các phòng trà tương đối có “máu mặt” ở Sài Gòn, ngoài ra còn có vô vàn những phòng trà nhỏ, cà phê nhạc, bar ca nhạc khác.

Tuy nhiên nếu muốn nghe nhạc jazz đúng chất, chỉ có một địa chỉ duy nhất là quán Sax N’ Art Jazz Club của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn tại 28 Lê Lợi, Q.1. Đây nếu gọi là bar ca nhạc cũng được vì ngoài thức uống, Sax N’ Art Jazz Club có một quầy rượu nhỏ xinh xắn với đủ các loại rượu, tuy nhiên khách vào đây chủ yếu là để nghe nhạc jazz.

Sax N’ Art không lớn, chỉ vài chục khách nhưng không gian được trang trí khá ấn tượng, chủ nhân Trần Mạnh Tuấn, cây saxo nhạc jazz thuộc loại hàng đầu ở Việt Nam hiện nay lại thỉnh thoảng trình diễn cùng với giọng hát jazz còn sót lại từ trước giải phóng - Tuyết Loan. Sax N’ Art Jazz Club từng có mặt trong danh sách bình chọn tốt nhất của Vietnam Economic Times và tạp chí The Guide tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tất cả những điểm nghe nhạc này chắc chắc sẽ không là du khách thất vọng khi muốn có một đêm nghe nhạc tại Sài Gòn dù du khác có “gu” âm nhạc nào đi nữa...

Phượng Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn