Theo bước FA, FIFA cũng làm cách mạng công nghệ

Tổng hợpThứ Ba, 26/07/2011 10:32:00 +07:00

(VTC News)-Ba tháng cuối năm 2011, 9 công nghệ xác định bàn thắng khác nhau sẽ lần lượt thử nghiệm tại phòng thí nghiệm Khoa học Vật liệu liên bang Thụy Sĩ.

(VTC News)-Ba tháng cuối năm 2011, 9 công nghệ xác định bàn thắng khác nhau sẽ lần lượt thử nghiệm tại phòng thí nghiệm Khoa học Vật liệu liên bang Thụy Sĩ nhằm tìm ra ứng viên tốt nhất để áp dụng vào các trận đấu bóng đá.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter vốn là người bảo thủ. Ông luôn đứng ra bảo vệ giới trọng tài và phản đối kịch liệt những đề xuất cầu viện sự trợ giúp từ khoa học công nghệ. Tuy nhiên, dù sắt đá đến mấy, Blatter cũng không thể làm ngơ trước những sai lầm nghiêm trọng gần đây của giới cầm cân nảy mực.

HLV Wenger là người ủng hộ nhiệt tình cho cuộc cách mạng công nghệ trên sân cỏ.

Điển hình là pha ghi bàn không được công nhận của Frank Lampard vào lưới tuyển Đức tại vòng 1/8 World Cup 2010. Những pha quay chậm và cả những hình ảnh chụp lại đều chỉ rõ sự cấp thiết của việc áp dụng công nghệ vào sân cỏ. ít nhất là để xác định tính hợp lệ của một bàn thắng.

Giờ đây, FIFA đã phải nghiên cứu vấn đề một cách nghiêm túc. Trong số những người ủng hộ cách mạng công nghệ, HLV trưởng Arsenal, Arsene Wenger là người nhiệt tình nhất. Giáo sư người Pháp từng không ít lần lời qua tiếng lại với các trọng tài vì những quyết định sai lầm "rõ như ban ngày" của họ.

"Áp dụng công nghệ, bạn sẽ có cơ hội để thực hiện những quyết định đúng đắn. Chắc chắn, điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho các trọng tài", Wenger cho biết.

Những bàn thắng "ma" kiểu này sẽ không còn xuất hiện tại Brazil 2014.  

Còn một tuần nữa là Emirates Cup, giải đấu giao hữu được các pháo thủ tổ chức hàng năm, khai mạc. Và đội bóng thành London đã gợi ý FIFA thử nghiệm các công nghệ đang được nghiên cứu ngay tại giải. Tuy nhiên, thời điểm này có vẻ quá sớm với tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh. Họ chưa thực sự sẵn sàng.

Theo dự kiến, phải tới tháng 3/2012, vòng xét tuyển thứ hai mới diễn ra để chọn được công nghệ xác định bàn thắng tối ưu.

Dẫu sao, với những động thái tích cực gần đây, nhiều người có thể lạc quan tin rằng những bàn thắng "ma" kiểu Lampard sẽ không còn xuất hiện tại VCK World Cup Brazil 2014.


Hoài Thu

Bình luận
vtcnews.vn