Thăm dò: Theo bạn, lùm xùm BOT Cai Lậy nên được xử lý thế nào?

Kinh tếThứ Hai, 04/12/2017 12:12:00 +07:00

Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) vẫn bị các tài xế phản ứng quyết liệt và căng thẳng trong việc thu phí, vậy theo bạn, trạm thu phí này nên được xử lý thế nào?

Dự án BOT Cai Lậy có tên gọi đầy đủ là “Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường QL 1 qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT”. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng.

Liên danh nhà đầu tư là CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái và CTCP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico). Trong đó, Công ty Bắc Ái có thể coi là “ông chủ” của dự án khi chiếm tới 65% vốn.

1

 Trạm BOT Cai Lậy vẫn bị các tài xế phản ứng quyết liệt.

Theo dữ liệu từ Bộ Kế hoạch đầu tư, CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái được thành lập từ năm 2004, có trụ sở đăng ký tại số 215, đường Mê Linh, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Mới đây, sau khi mở cửa thu phí trở lại, Trạm BOT Cai Lậy tiếp tục bị các tài xế phản ứng quyết liệt và căng thẳng. Dường như, cả Bộ GTVT, Chủ đầu tư BOT Cai Lậy và nhiều cơ quan khác đang bối rối trong việc xử lý trạm thu phí này. 

Ủy viên thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Trần Quang Chiểu trả lời trên Vietnamnet nói rằng: "Bộ GTVT nên nhìn thẳng vào vấn đề của BOT Cai Lậy, cái gì sai thì phải nhận và phải sửa".

Về việc Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT tổng hợp, đánh giá tình hình BOT, đặc biệt là trạm thu phí BOT Cai Lậy, không để tình trạng như hiện nay kéo dài, ông Trần Quang Chiểu cho rằng, ông thấy Bộ GTVT chưa có ý kiến gì để giải quyết việc này cả.

Thăm dò ý kiến: Theo bạn, BOT Cai Lậy nên được xử lý thế nào?

Theo ông Chiểu, tại họp báo Chính phủ có giải thích BOT Cai Lậy thực hiện đúng pháp luật. Vậy thì cần phải xem pháp luật mà Bộ GTVT nói đúng hay không?

Như việc cho phép làm BOT trên đường độc đạo, làm một chỗ, cắm một chỗ thì pháp luật nào cho phép?

Ông Chiểu nói: Bộ GTVT không nên im lặng, nên nhìn thẳng vào vấn đề, cái gì sai thì phải nhận và sửa. Cốt lõi của vấn đề là giải quyết theo nguyên lý chỗ nào làm thì thu, chỗ nào không làm thì đừng thu, làm ít thu ít, làm nhiều thu nhiều, cần minh bạch rõ ràng.

Các nước làm BOT có vấn đề gì đâu, mình làm lại vướng, lại sai. BOT làm gì có quy hoạch trên QL1 đâu, tự dưng đặt chỗ này, làm chỗ kia rồi nói đã thống nhất giữa Bộ với tỉnh.

Như BOT Cai Lậy, Tiền Giang đang nói là làm 24km nâng cấp mặt đường nhựa và 12km đường tránh, vậy phải minh bạch ra, ai đi thì trả, sao lại chỗ nọ lẫn vào chỗ kia.

Minh Vân
Bình luận
vtcnews.vn