Thêm phương pháp điều trị ung thư mới bằng vắc-xin hệ miễn dịch

Sức khỏeChủ Nhật, 31/03/2019 13:19:00 +07:00

Phương pháp điều trị ung thư mới này đã cứu sống được nhiều bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

TS.BS. Kenichiro Hasumi, Chủ tịch phòng khám Shukokai, Bệnh viện Hijirigaoca, Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Hijiri-no-Sato, thuộc Viện Điện Hóa và ung thư Tokyo Nhật Bản, đã báo cáo về nghiên cứu điều trị ung thư mới này tại Hội thảo khoa học "Liệu pháp phòng ngừa và điều trị ung thư bằng vaccine hệ miễn dịch HITV" do Bệnh viện Gia An 115 tổ chức.

Hội thảo khoa học đã thu hút sự chú ý của giới y khoa trong nước.

hinh-gs-nhat-ung-thu-1553947619217203168522

TS.BS. Kenichiro Hasumi đang trình bày phương pháp điều trị ung thư bằng vắc-xin tại hội thảo. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo TS.BS. Kenichiro Hasumi, phương pháp điều trị mới này là sử dụng chính hệ miễn dịch của bệnh nhân điều trị cho chính cơ thể họ mà không dựa vào hóa trị, xạ trị. Phương pháp được thực hiện bằng cách lấy máu của bệnh nhân để tạo ra vắc-xin điều trị ung thư, sau đó chích lại cho người bệnh nhân. 

Từ mỗi một khối u xuất hiện trong cơ thể đều được chích lấy tế bào, sau đó lấy tế bào đó tạo ra kháng thể ung thư và đưa vào cơ thể giúp triệt tiêu những tế bào ung thư.

Tuy nhiên, không phải bệnh ung thư nào cũng có thể áp dụng phương pháp điều trị này như bệnh ung thư gan, ung thư túi mật, tuyến tụy chưa phù hợp với cách điều trị này.

Theo TS.BS. Kenichiro Hasumi, có hai loại vắc-xin điều trị ung thư. Đó là loại vắc-xin điều trị và loại vắc-xin dự phòng tránh tái phát. Vắc-xin dự phòng chỉ sử dụng cho những bệnh nhân ung thư giai đoạn 1, giai đoạn 2, đã được phẫu thuật, sau đó tiêm vắc-xin dự phòng này vào để bệnh nhân tránh bị tái phái. 

Nghiên cứu cũng cho thấy nếu việc điều trị ngay từ đầu với vắc-xin này, không điều trị hóa trị, xạ trị thì có khoảng 70% bệnh nhân được chữa khỏi bệnh, đồng thời giảm được đau đớn của việc điều trị ung thư thông thường như hóa trị, xạ trị.

Với những người bị ung thư giai đoạn 4, giai đoạn nặng nhất của bệnh ung thư thì việc tiêm vắc-xin điều trị ung thư này cũng sẽ cứu sống được nhiều bệnh nhân. Theo nghiên cứu, phương pháp này đã điều trị cho hơn 22.000 người ở hàng chục quốc gia trên thế giới.

BS.CK 2 Nguyễn Ngọc Anh, Tổng giám đốc Bệnh viện Gia An 115 cho biết, theo thống kê của WHO, số ca mắc mới ung thư tại Việt Nam không ngừng tăng từ 68.000 ca (năm 2000)  lên 126.000 (năm 2010) và đến năm 2018 số ca mắc mới tăng lên 165.000 ca trên 96.5 triệu dân, trong đó thiệt mạng gần 70% tương đương 115.000 ca.

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong thứ hai sau bệnh lý tim mạch ở Việt Nam. Theo WHO, có khoảng 40% trường hợp ung thư có thể được ngăn ngừa bằng cách giảm tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ bao gồm chế độ ăn uống, dinh dưỡng, hoạt động thể chất.

Hiện nay, để điều trị người bệnh ung thư, trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, người thầy thuốc đang áp dụng phương pháp điều trị đa mô thức: phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Trong quá trình điều trị cho người bệnh, bên cạnh việc phối hợp nhuần nhuyễn các phương pháp trên, các bác sĩ luôn tìm cách phối hợp với các kỹ thuật khác để nâng cao hiệu quả điều trị.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn