Thêm một môn thể thao dành cho phái đẹp ở SEA Games 28

Thể thaoThứ Năm, 04/06/2015 11:29:00 +07:00

Softball (Bóng mềm) hay “Bóng chày quý bà” là một trong những môn thể thao độc lạ tại SEA Games 28

Softball (Bóng mềm) hay “Bóng chày quý bà” là một trong những môn thể thao độc lạ tại SEA Games 28.

Lịch sử ra đời

Tại SEA GAMES 28, chủ nhà Singapore có dịp giới thiệu môn thể thao độc lạ Softball (Bóng mềm) và cũng là môn sở trường của đảo quốc Sư tử.
Bóng mềm đang rất phát triển ở nhiều quốc gia 
Softball (Bóng mềm) là một nhánh của Bóng chày nhưng có bóng to hơn và sân nhỏ hơn, được giới thiệu lần đầu ở Chicago năm 1887 như là một môn thể thao trong nhà. Trải qua quá trình phát triển, softball có nhiều tên gọi khác nhau như: Bóng chày trong nhà, bóng nấm (mush ball), bóng ném mềm (softbund ball), bóng mèo con (kitten ball). Những tên này ra đời bởi, ở thủa sơ khai, softball chủ yếu dành cho nữ giới, vì thế còn có tên là "Bóng chày quý bà".

Cái tên Softball lần đầu được sử dụng là vào năm 1926. Phải đến năm 1933, softball mới có tổ chức điều hành đầu tiên: Hiệp hội softball nghiệp dư (ASA). Tổ chức ASA sau này được đổi tên thành Liên đoàn softball quốc tế (ISF). Kể từ năm 2013 đến nay, Liên đoàn bóng chày và Softball thế giới (WBSC) chịu trách nhiệm điều hành và quản lý tất cả các giải bóng chày và softball trên thế giới.

Luật chơi

Về hình dáng, sân bóng chày và sân bóng mềm hoàn toàn tương tự, có điều, kích thước của sân bóng mềm nhỏ hơn. Sân bóng chày dài 27 mét, còn sân bóng mềm chỉ bằng 2/3, 18 mét. Về kích thước bóng, chu vi tiêu chuẩn của quả bóng mềm lên tới 30,5cm, lớn hơn quả bóng chày khoảng 5cm.

Cú ném bóng của môn bóng chày được thực hiện theo chiều từ trên xuống, thì cầu thủ ném bóng mềm phải ném từ dưới lên. Khoảng cách ném trong môn bóng chày là 18,4 mét, còn ở bóng mềm nam là 14 mét, bóng mềm nữ là 13,1 mét. Số hiệp chơi của hai môn cũng có điểm khác biệt: bóng chày chơi 9 hiệp, bóng mềm chỉ 7 hiệp.
Bóng mềm ban đầu chủ yếu dành cho nữ giới 
Bóng mềm có hai loại: ném nhanh và ném chậm. Loại thông dụng, thường thi đấu ở các kỳ đại hội thể thao quốc tế là bóng mềm ném chậm. Ở một số giải đấu, quả bóng mềm ném chậm thậm chí có kích thước lớn hơn tiêu chuẩn. Cầu thủ ném bóng trong môn bóng mềm ném chậm phải thực hiện cú ném theo đường cong. Số cầu thủ bóng mềm ném chậm của một đội không được quá 10 người.

Trái với đó, ở nội dung bóng mềm ném nhanh, mỗi đội sẽ chỉ có 9 cầu thủ. Các cầu thủ của nội dung này, khi không đứng ở vị trí đỡ bóng, có thể chạy trước khi đồng đội đỡ cú ném của đối phương, giống môn bóng chày. Một điểm khác nữa của bóng mềm ném nhanh là được phép sử dụng cú đỡ bằng sống gậy thay vì đánh bóng.

Điểm khác cuối cùng giữa hai môn bóng chày và bóng mềm cũng khá dễ phân biệt, đó là cây gậy đánh bóng. Mặc dù đều mang hình dáng giống nhau, nhưng ở các giải chuyên nghiệp, cầu thủ bóng chày phải sử dụng gậy gỗ, còn cầu thủ bóng mềm được dùng gậy làm bằng kim loại hoặc vật liệu tổng hợp.

Quyết tâm của Singapore

Ở kỳ đại hội lần này, chủ nhà Singapore đang nuôi tham vọng giành vàng ở cả hai nội dung bóng mềm nam và bóng mềm nữ, sau thất bại tại SEA Games 26 Indonesia với duy nhất 1 HCĐ.

Softball tại SEA Games 28 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến hết ngày 10/6 tại sân thi đấu Kallang.

Nguồn: Khám phá
Bình luận
vtcnews.vn