Thêm một cuộc 'đại chiến' Việt Nam vs Uzbekistan tại giải châu lục?

Thể thaoChủ Nhật, 04/02/2018 07:43:00 +07:00

Nhiều khả năng bóng đá Việt Nam và Uzbekistan sẽ có thêm một cuộc đụng độ ở giải châu lục.

Ở giải futsan châu Á 2018 đang diễn ra tại Đài Loan, tuyển futsal Việt Nam hiện xếp thứ 3 bảng A sau 1 trận thua, 1 trận thắng. Trong khi đó, Uzbekistan đứng đầu bảng B sau 2 trận thắng.

Video: Việt Nam thắng may mắn Bahrain ở lượt trận thứ 2.

Muốn giành vé đi tiếp, tuyển futsal Việt Nam phải đánh bại chủ nhà Đài Loan ở lượt trận cuối. Trong trường hợp chỉ có được trận hòa, thầy tò HLV Miguel Rodrigo sẽ phải cầu cho Bahrain đánh bại Malaysia.

Tuy nhiên, dù có vượt qua Đài Loan, Việt Nam vẫn chưa chắc sẽ có được ngôi nhất bảng bởi chỉ cần Malaysia đánh bại Bahrain, Trọng Luân và các đồng đội sẽ xếp sau vì thua chỉ số đối đầu trực tiếp (Việt Nam thua 1-2 Malaysia).

Đài Loan là đối thủ không dễ đánh bại, không chỉ bởi họ có sự cổ vũ của CĐV nhà mà thực lực chuyên môn của đội bóng này đã ngang tầm Việt Nam. Họ từng đánh bại Việt Nam 2-1 tại Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á 2017. Còn mới đây, ở lượt trận thứ 2, Đài Loan đánh bại Malaysia 5-4 để vươn lên dẫn đầu bảng đấu.

Dai Loan

 Đài Loan (áo trắng) là thách thức không nhỏ với Việt Nam.

Ở bảng B, Uzbekistan đang cho thấy một sức mạnh hủy diệt. Họ vùi dập Hàn Quốc với tỷ số 13-2 ở trận ra quân và tiếp tục đánh bại Tajikistan 4-2.

Lượt cuối, Uzbekistan sẽ gặp Nhật Bản để phân ngôi nhất nhì bảng B. Một trận hòa sẽ giúp đội bóng Trung Á vào tứ kết với ngôi nhất bảng.

Theo lịch, đội nhất bảng A sẽ gặp nhì bảng B và đội nhất bảng B sẽ gặp nhì bảng A ở vòng tứ kết. Nếu giành vé vào vòng đấu này, khả năng tuyển futsal Việt Nam đụng độ Uzbekistan là rất cao.

2 năm trước, cũng tại giải châu lục, Việt Nam phải dừng bước trước Iran ở vòng bán kết. Trong khi đó Uzbekistan vượt qua Thái Lan sau loạt sút luân lưu với tỷ số 3-1 (hòa 2-2 trong 2 hiệp chính và phụ). Ở trận chung kết, Uzbekistan chỉ chịu thua sát nút Iran 1-2 còn Việt Nam thua đậm Thái Lan 8-0 trong trận tranh hạng Ba.

Lần gần đây nhất, tuyển futsal Việt Nam chạm trán Uzbekistan là ở tứ kết Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á 2017. Chúng ta để thua 0-2.

Còn lần gần nhất bóng đá Việt Nam chạm trán bóng đá Uzbekistan chính là trận chung kết giải U23 châu Á vừa diễn ra ở Thường Châu, Trung Quốc. U23 Việt Nam để thua 1-2 ở phút 119 của hiệp phụ.

U23 Viet Nam Uzbekistan (45)

U23 Việt Nam có bàn gỡ 1-1 từ cú đá phạt của Quang Hải.

Đó là trận đấu chính thức quốc tế đầu tiên mà một đội bóng Việt Nam phải thi đấu trong điều kiện trời mưa tuyết.

Nhắc lại trận chung kết U23 châu Á, HLV Park Hang Seo cho biết ban đầu ông không nghĩ rằng ban tổ chức lại để 2 đội ra sân trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy. Thực tế, trong ngày diễn ra trận đấu, người hâm mộ Việt Nam cũng thấp thỏm chờ đợi quyết định từ AFC về việc có hoãn trận chung kết hay không.

"Hôm đó trời tuyết rất nhiều. Theo nhận thức thông thường của tôi thì chắc chắn phải rời trận đấu, nhưng AFC có vẻ rất cương quyết".

Việc phải thi đấu dưới cơn mưa tuyết là bất lợi lớn với U23 Việt Nam. Đa số các cầu thủ chưa từng chơi bóng trên mặt sân phủ tuyết dày trắng xóa như vậy. HLV Park Hang Seo lo lắng cho các cầu thủ, nhưng ông vẫn yêu cầu họ thi đấu hết mình và không coi thời tiết xấu là lý do để đổ lỗi khi thất bại. 

"Tôi thấy rất lo vì AFC quyết tâm thực hiện trận đấu. Nhưng tôi nghĩ thế này, thời tiết như vậy thì mình không nên đổ lỗi, đừng lấy thời tiết làm lý do khi mình thua trận", HLV trưởng của U23 Việt Nam nói.

"Tôi dặn cầu thủ cứ thoải mái chơi. Nếu thua, có bị mắng cũng không hối hận và đừng bao giờ đổ lỗi cho thời tiết. Đến bây giờ chúng tôi vẫn không đổ lỗi cho thời tiết. chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực".

Lời dặn dò của HLV trưởng người Hàn Quốc được các cầu thủ thực hiện rất tốt trong trận chung kết. U23 Việt Nam thi đấu đầy quyết tâm và cầm chân đối thủ trong 119 phút, trước khi thua bàn quyết định ở phút cuối cùng của hiệp phụ. 

Bàn thắng được gọi là "cầu vồng trong cơn mưa tuyết" của Quang Hải ở sân vận động Thường Châu cũng được bình chọn là siêu phẩm đẹp nhất U23 châu Á, với tỉ lệ phiếu bầu lên tới 64%.

Video: U23 Việt Nam thua 1-2 U23 Uzbekistan trận chung kết U23 châu Á.

HÀ THÀNH
Bình luận
vtcnews.vn