Thêm một công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ

Thế giớiThứ Tư, 19/12/2018 15:51:00 +07:00

Truyền thông Canada hôm 19/12 đưa tin Trung Quốc vừa bắt giữ thêm một công dân nước này.

Tờ National Post dẫn lời phát ngôn viên của Bộ các Vấn đề Toàn cầu Canada cho biết bộ này nắm được thông tin về vụ bắt giữ công dân thứ ba. Tuy nhiên, người phát ngôn không cung cấp thêm thông tin cũng như bình luận về nghi vấn liệu vụ bắt giữ mới đây có liên quan tới vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu hay không. 

canada-0714082

 Hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ. (Ảnh: NYT) 

Về phía Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 19/12 nói bà không nắm được thông tin về vụ việc. 

"Tôi không nắm được thông tin về trường hợp mà các bạn đề cập", bà Hoa nói khi được hỏi về trường hợp công dân Canada thứ 3 bị Trung Quốc bắt giữ. 

Nếu thông tin trên được xác nhận, đây sẽ là vụ bắt giữ công dân Canada thứ 3 trong vòng chưa đầy 10 qua  ở Trung Quốc. 

Bắc Kinh hôm 13/12 xác nhận bắt giữ 2 công dân Canada là cố vấn kinh doanh người Canada Michael Spavor và cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig với cáo buộc làm tổn hại an ninh quốc gia Trung Quốc, hơn 10 ngày sau khi Ottawa bắt giữ Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei Mạch Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ.

Tới ngày 16/12, Bộ Ngoại giao Canada cho biết đại sứ nước này tại Trung Quốc đã được tiếp xúc lãnh sự với 2 công dân Caanda bị Bắc Kinh bắt giữ. Mặc dù Bắc Kinh không xác nhận nhưng giới quan sát tin rằng vụ bắt giữ các công dân Canada là đòn trả đũa của Trung Quốc sau vụ Ottawa bắt giữ bà Mạch. 

Bà Mạch bị bắt tại Vancouver hôm 1/12 nhưng được tòa án Canada cho phép trả 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh để tại ngoại trong thời gian chờ Mỹ hoàn thiện thủ tục dẫn độ.  

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn