Thêm hai thai phụ tử vong, người dân phẫn uất

Thời sựThứ Bảy, 21/04/2012 03:36:00 +07:00

(VTC News) – Sau vụ thai phụ và bé sơ sinh tử vong ở bệnh viện Hưng Yên, trong hai ngày 20 và 21/4, tại Quảng Ngãi và Bắc Ninh lại tiếp tục xảy ra...

(VTC News) – Sau vụ thai phụ và bé sơ sinh tử vong ở bệnh viện Hưng Yên, trong hai ngày 20 và 21/4, tại Quảng Ngãi và Bắc Ninh lại tiếp tục xảy ra vụ thai phụ và bé sơ sinh tử vong.

Bắc Ninh: Thai phụ tử vong trước giờ sinh

Sự việc xảy ra vào sáng 21/4, tại bệnh viện đa khoa Kinh Bắc (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).
Thai phụ tử vong ngay tại bệnh viện trên được xác định là Trần Thị Loan (SN 1978, trú tại Khúc Toại, Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh, Bắc Ninh). 
Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Se (SN 1958 – Mẹ của nạn nhân), 8h ngày 20/4, con gái bà có biểu hiện chuyển dạ, sắp sinh nên đưa đến bệnh viện đa khoa Kinh Bắc để khám thai. Tại đây, các bác sĩ đã khám và kết luận con gái bà đang trong giai đoạn chuyển dạ đẻ và đề nghị nhập viện.
Người nhà quây kín bệnh viện Kinh Bắc để bày tỏ nỗi bức xúc.
Ảnh: Thu Thủy.
 

Đến khoảng 21 giờ ngày 20/4, gia đình bà Se và cháu Loan nhiều lần đề nghị bác sĩ cho mổ sinh lấy ngày đẹp nhưng bác sĩ lại cho rằng thai phụ khoẻ, đẻ lúc nào cũng được. 23h45', chị Loan đau đẻ và được gọi vào phòng đẻ.
Tuy nhiên “đến 0h30’ngày 21/4, thấy con gái tôi đau quá, tím tái hết người, sùi bọt mép. Lúc này các y, bác sĩ mới cho gia đình tôi biết chỉ cứu được thai phụ và yêu cầu người nhà ra ngoài đồng thời gọi bác sĩ trưởng khoa sản đến để cấp cứu. Khoảng hơn 1 giờ, gia đình tôi được báo tin cả 2 mẹ con cháu Loan đã tử vong” – bà Se nói.
Ngay sau đó, người nhà nạn nhân và hàng trăm người dân đã tập trung quanh bệnh viện, mang theo quan tài, di ảnh… để yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân cái chết của chị Loan.
Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Nam, Phó giám đốc Sở y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, phía sở đã nhận được thông tin về vụ việc và đang phối hợp với lực lượng công an và lực lượng liên quan, tiến hành phong tỏa hiện trường, ổn định an ninh trật tự khu vực.
“Chúng tôi cũng đã mời Viện kỹ thuật hình sự Bộ Công an về khám nghiệm tử thi xác định nguyên nhân tử vong của thai phụ đồng thời báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Bắc Ninh” - ông Nam nói.
Trước sự bức xúc của người nhà nạn nhân, tất cả các y, bác sỹ làm việc trong bệnh viện đa khoa Kinh Bắc đã rời khỏi khu vực bệnh viện.
Trước tình hình này, ông Nam cho biết, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo cho bệnh viện phải đảm bảo công tác điều trị cho các bệnh nhân đang khám chữa bệnh tại bệnh viện. Về cơ bản, các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện vẫn được đảm bảo sức khỏe.
Được biết, thai phụ Trần Thị Loan có hai con, con lớn 13 tuổi, con nhỏ 10 tuổi. Chị Loan không có tiền sử bệnh tật, sống bằng nghề kinh doanh gỗ.
Quảng Ngãi: Thai phụ chết, bé sơ sinh nguy kịch

Vào chiều 20/4, Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành phẫu thuật, khám nghiệm tử thi để xác định rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ Lê Thị Hương (24 tuổi, ở thôn 1, xã Nghĩa Dõng, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).

Mẹ sản phụ Hương đau đớn trước cái chết bất thường của con gái. Ảnh: Nghĩa Bình 
 
Khoảng 8 giờ 30 sáng cùng ngày, chị Hương đã bất ngờ qua đời sau khi được mổ lấy thai tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Bé trai 2,5kg, con của chị Hương, tuy được cứu sống nhưng sức khỏe đang rất nguy kịch, phải nuôi giữ trong lồng kính.

Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, nơi sản phụ Hương đã tử vong sau nhiều giờ không được mổ để lấy thai nhi.
Anh Trần Công (28 tuổi), chồng của nạn nhân cho biết, khoảng 23 giờ ngày 18/4, anh đưa vợ nhập viện trong tình trạng vỡ ối, chuyển dạ. 

Đến sáng hôm sau, thấy vợ anh phải chịu đau đớn mà vẫn chưa thể sinh con nên anh Công đã yêu cầu bác sĩ Khoa sản cho vợ anh sinh mổ.

“Tuy nhiên, các bác sĩ đã từ chối yêu cầu của gia đình tôi vì cho rằng sức khỏe vợ tôi vẫn tốt, có thể sinh tự nhiên được”, anh Công cho biết.

Nhiều giờ sau đó, chị Hương vẫn tiếp tục đau quằn quại rồi gục ngã vì không thể sinh được.

“Đến khi đó, các bác sĩ mới vội vã đưa vợ tôi đi cấp cứu rồi mổ lấy con nhưng vợ tôi đã không qua khỏi”, anh Công đau đớn kể.

Về cái chết bất thường của sản phụ Lê Thị Hương, một lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cho biết theo nhận định ban đầu, rất có thể sản phụ này đã tử vong do bị hẹp, hở van tim 2 lá và phù phổi cấp.

“Chúng tôi sẽ tổ chức họp kiểm điểm để làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc này”, vị đại diện này nói.

Nguyễn Dũng – Nghĩa Bình


Bình luận
vtcnews.vn