Thêm 9 bản thảo sách giáo khoa không đạt

Giáo dụcThứ Bảy, 05/10/2019 07:00:00 +07:00

Tháng 10, Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ công bố những sách giáo khoa đầu tiên theo chương trình mới đạt thẩm định để các địa phương, giáo viên, học sinh lựa chọn sử dụng.

Thông tin từ Bộ GD&ĐT, đến thời điểm này quá trình thẩm định sách giáo khoa (SGK) theo chương trình giáo dục phổ thông mới có tổng số 9 bản thảo không đạt yêu cầu, chứ không riêng gì 2 bản thảo Tiếng Việt Công nghệ, Toán Công nghệ của GS. Hồ Ngọc Đại.

Các bản thảo ở các môn: Hoạt động trải nghiệm (3 bản thảo), Giáo dục thể chất (3 bản thảo), Tự nhiên và xã hội (1 bản thảo), Toán (1 bản thảo), Tiếng Việt (1 bản thảo). Như vậy, riêng môn Tiếng Việt 1 và Toán 1 chỉ có bản thảo của GS. Hồ Ngọc Đại là không đạt từ vòng 1 thẩm định.

Theo Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT), ông Thái Văn Tài, hầu hết các bản thảo không đạt do không đáp ứng được quy định chương trình môn học theo Thông tư số 32 về chương trình giáo dục phổ thông mới chứ không phải do tiêu chí, tiêu chuẩn được quy định Thông tư số 33.

Ví dụ, đối với Hoạt động trải nghiệm có tác giả thiết kế 2 tập, có tác giả thiết kế 1 tập. Nhưng chương trình quy định 105 tiết/năm học mà tác giả thiết kế 70 tiết thì dù sách có hay thế nào cũng không đáp ứng mục tiêu chương trình.

sachgiaokhoa

 Bộ sách giáo khoa nào sẽ được chọn? (Ảnh: Tienphong)

Lý giải thêm về điều này, ông Tài cho hay, để một bản thảo được đánh giá “đạt” trước tiên nội dung của SGK đó phải đáp ứng được mục tiêu, thời lượng, dung lượng kiến thức và tất cả các tiêu chí của chương trình giáo dục phổ thông mới đã công bố.

Khi đạt những yêu cầu về nội dung mới soi chiếu vào quy định ở Thông tư 33 xem tác giả thiết kế cấu trúc đã đúng quy chuẩn hay chưa. Như một hình ảnh đưa vào sách thì phải đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, không định kiến về giới tính, tôn giáo, bình đẳng dân tộc…

“Thông tư 33 với 4 tiêu chuẩn, 13 tiêu chí giúp hội đồng thẩm định chi tiết được những nội dung cần đạt về mặt kỹ thuật trong SGK như thế nào còn muốn đánh giá yêu cầu nội dung thì phải dựa vào Thông tư 32”, ông Tài thông tin.

Chia sẻ thêm, Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học cho rằng tác giả viết sách và Hội đồng thẩm định đều chung đích đến là làm sao có được bộ SGK tốt, được xã hội đánh giá cao. Do đó, nếu SGK được chấm đạt mà không được địa phương lựa chọn thì cũng vô nghĩa.

Nói về quy trình thẩm định, ông Tài chia sẻ, quy trình thẩm định SGK được nêu tại Thông tư số 33. Theo đó, tác giả trình bày sách của mình, sau đó hội đồng thẩm định làm việc bằng cách phân tích chương trình. Khi hội đồng công bố kết quả thẩm định sẽ mời tác giả đến nghe, nếu tác giả có khiếu nại nội dung nào thì gửi đơn lên hội đồng nội dung ấy.

Về 9 bản thảo không đạt yêu cầu, ông Tài cho hay các tác giả đều không lên tiếng chính thức, không có ý kiến khiếu nại nào gửi tới hội đồng thẩm định. Được biết, có 3 NXB gửi bản thảo SGK để thẩm định gồm NXB ĐH Sư phạm TPHCM, NXB ĐH Sư phạm Hà Nội và NXB Giáo dục Việt Nam.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn