Thêm 4 trẻ bị tiêm vaccine quá “đát”...

Tổng hợpThứ Sáu, 10/02/2012 09:08:00 +07:00

Có thêm 4 trẻ nhỏ khác cũng bị tiêm loại vaccine hết hạn sửa dụng nhưng qua theo dõi, chưa phát hiện bất thường gì về sức khỏe.

Có thêm 4 trẻ nhỏ khác cũng bị tiêm loại vaccine hết hạn sửa dụng nhưng qua theo dõi, chưa phát hiện bất thường gì về sức khỏe. Chiều nay 9.2, ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã thừa nhận sai sót khi để xảy ra việc tiêm vaccine quá “đát” cho trẻ.

Ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư. 

Liên quan đến việc tiêm vaccine hết hạn sử dụng cho cháu Đinh Hà Phong (2,5 tháng tuổi), con trai chị Lê Thị Quỳnh Trang (32 tuổi, khu tập thể Thông tấn xã, Hà Nội), chiều nay 9.2, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã thừa nhận sai sót của Trung tâm dịch vụ y tế dự phòng 131 Lò Đúc trong sự việc này.
Theo ông Hiển, loại vaccine bạch hầu - uốn ván - ho gà và bại liệt (Tetraxin) mà nhân viên tại trung tâm tiêm cho con trai chị Lê Thị Quỳnh Trang hôm 7.2 vừa qua đã hết hạn sử dụng từ ngày 1.2.2012. Do nhân viên tiêm chủng không kiểm tra hạn sử dụng ghi trên vỏ lọ vaccine nên đã xảy ra sai sót đáng tiếc nói trên.
Ông Hiển cho biết: “Trên vỏ hộp vaccine có 2 hạn sử dụng. Một hạn sử dụng in nổi bằng tiếng Anh là tháng 2.2012 và hạn bằng tiếng Việt vào ngày 1.2.2012 nhưng nhân viên không để ý hạn bằng tiếng Việt nên cho rằng ngày cuối cùng của tháng 2.2012, vaccine này mới hết hạn. Hiện 2 nhân viên y tế liên quan đến sự việc này đã bị kiểm điểm nghiêm khắc và đề nghị tập huấn lại về quy trình tiêm chủng”.
Loại vaccine tiêm cho trẻ vào 7.2.2012 nhưng đã hết hạn sử dụng
(in trên bao bì) vào 1.2.2012. Ảnh Ng.H.
 

“Chúng tôi đã kiểm tra trong thời gian từ 1.2 đến 7.2, ngoài trường hợp con chị Trang ra thì có 4 trẻ nhỏ khác cũng được tiêm loại vaccine Tetraxin này. Song, qua theo dõi chúng tôi chưa phát hiện những trẻ này có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Việc sốt nhẹ tại chỗ, sưng, nổi cục là phản ứng thông thường của vaccine, sau 24 giờ sẽ hết. Những lọ vaccine còn tồn lại trong kho, chúng tôi sẽ tiến hành hủy bỏ”- ông Hiển nói thêm.
Ông Hiển cũng cho rằng, việc tiêm vaccine hết hạn có thể sẽ không có tác dụng phòng bệnh và nhấn mạnh, với tất cả các loại vaccine đã hết hạn sử dụng, dù được bảo quản trong điều kiện nào cũng không nên tiêm cho trẻ nhỏ. Do đó, để khẳng định vaccine này có tác dụng hay không Viện sẽ gửi mẫu vaccine đề nghị kiểm định lại chất lượng. Dự kiến khoảng 2-4 tuần nữa sẽ có kết quả. Trường hợp vaccine không còn tác dụng phòng bệnh, trung tâm sẽ có trách nhiệm tiêm phòng lại cho trẻ.
Cha mẹ đưa con đi tiêm chủng cần lưu ý, tại tất cả các điểm tiêm chủng có dán các bảng tiêm chủng an toàn, người dân nên đọc và theo dõi cán bộ y tế thực hiện có đúng không để nhắc nhở.

Theo Lao Động
Bình luận
vtcnews.vn