The Voice Vietnam: Mua vui được vài trống canh?

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 16/09/2012 06:29:00 +07:00

(VTC News) - Hàng loạt những cái tên còn khá khiêm tốn trước khi đến với The Voice Vietnam như: Đồng Lan, Thái Trinh, Bùi Anh Tuấn... bỗng nhiên thành "sao".

(VTC News) - Hàng loạt những cái tên còn khá khiêm tốn trước khi đến với sân chơi của The Voice Vietnam như: Đồng Lan, Thái Trinh, Tiêu Châu Như Quỳnh, Bùi Anh Tuấn, Hồng Dương, Thu Thuỳ,… bỗng nhiên trở thành “sao”. Nhưng làm “sao” đâu dễ thế!

Bỗng nhiên trở thành “sao”


Sự khác biệt của The Voice Vietnam so với các phiên bản tìm kiếm ca hát trên truyền hình hiện nay chính là việc đưa ra khái niệm huấn luyện viên thay thế giám khảo. Trên ghế nóng, vai trò của cả hai tương đối giống nhau. Nhưng phía sau hậu trường, đây lại là hai vai trò khác hoàn toàn.

Mỗi một huấn luyện viên ở The Voice Vietnam giống như một ông bầu, đặc biệt đúng với trường hợp của Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng. Minh chứng rõ nhất là việc thời gian qua, sân khấu ca nhạc Sài Gòn bắt đầu tràn ngập thí sinh của cuộc thi The Voice Vietnam.

Cũng không lạ, vì rất nhiều người trong số họ đã là những ca sĩ phòng trà trước khi đến với cuộc thi. Nhưng khi bước ra từ một cuộc thi có sức nóng như The Voice Vietnam, vị thế của họ khác hẳn với thời xa xưa.

Hàng loạt những cái tên còn khá khiêm tốn trước khi đến với sân chơi của The Voice Vietnam như: Đồng Lan, Thái Trinh, Tiêu Châu Như Quỳnh, Bùi Anh Tuấn, Hồng Dương, Thu Thuỳ,… bỗng nhiên trở thành “sao”.

Hàng loạt cái tên bỗng dưng trở thành "sao" 

Thậm chí Bùi Anh Tuấn, thí sinh từng giành giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2011, nhưng chẳng ai biết đến. Sau một bài hát “Nơi tình yêu bắt đầu” tại The Voice Vietnam gây được hiệu ứng, bỗng trở thành một tên tuổi đình đám trong giới trẻ với hàng ngàn lượt like trên trang cá nhân.

Tận dụng sức nóng này, ngay khi The Voice còn đang diễn ra, Bùi Anh Tuấn đã khởi động những bước đi đầu tiên trên con đường ca hát của mình với những đêm chạy show không mệt mỏi tại các event hay phòng trà ca nhạc tại Sài Gòn.

Mới nhất là trường hợp của Đinh Thị Thu Thuỳ, Giải nhì Tiếng hát mùa thu 2009. Đặt cược số phận của mình cho huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng,Thu Thuỳ đang bắt đầu nếm trải “quả ngọt”, cô phấn khích thốt lên “như đang trong mơ” khi tên mình được đặt chung với Quang Linh, Thu Minh, Quang Dũng, Tina Tình trong đêm nhạc Lá thu vàng do huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng tổ chức.

Hồng Dương, một thí sinh khác của The Voice đã bị loại ngay từ vòng Đối đầu cũng tận dụng sức nóng của chương trình khi tổ chức một minishow để ra mắt single đầu tay trên con đường solo của riêng mình.

Với sự góp mặt của Bùi Anh Tuấn, hiện tượng trong giới trẻ, cũng là người em thân thiết của Hồng Dương, minishow của Hồng Dương đã thành công ngoài sức mong đợi khi được cả báo chí và công chúng để mắt. Với một ca sĩ trẻ, vậy là quá đủ.

Làm “sao” đâu dễ thế

Rõ ràng, với hàng loạt các bước chạm vào làng nhạc khá êm xuôi của thí sinh The Voice Vietnam vừa qua, có thể thấy sức nóng của sân chơi này đã vượt qua ranh giới của một chương trình truyền hình thực tế.

Không phủ nhận The Voice đã làm công tác tạo nguồn quá tốt để chương trình có sự xuất hiện của nhiều giọng ca chất lượng khiến công chúng và cả người trong giới cũng kỳ vọng. Nhưng việc The Voice đủ sức để tạo nên một thế hệ ca sĩ mới trên thị trường ca nhạc đủ sức chinh phục khán giả như Sao mai điểm hẹn đã làm được trong hai màu đầu tiên (2004, 2006) hay không, còn là chuyện chưa… biết đâu mà lần.

Bởi câu chuyện của các thí sinh The Voice Vietnam còn là câu chuyện đường dài. Mà trên đường đi còn rất nhiều chông gai. Cho dù họ có là người được chính vị huấn luyện viên quyền lực của mình chọn, nhưng ngần ấy là chưa đủ cho việc tạo ra tên tuổi cho một giọng ca.

The Voice Vietnam đang nhấn mạnh chương trình là nơi tôn vinh những giọng ca đích thực. Nhưng tiêu chí này cũng có nhiều mâu thuẫn khi áp vào thực tế. Ngay từ những vòng thi vừa qua, đặc biệt là ở 3 tập đầu tiên của vòng Đối đầu, hàng loạt giọng ca tỏ ra yếu hơn như: Bảo Anh, Bùi Anh Tuấn, Thái Trinh,… đều được đi tiếp.

Bùi Anh Tuấn 

Thế thì hành trang của họ, những thí sinh The Voice không phải chỉ cần giọng hát hay là đủ. Họ còn cần rất nhiều thứ. Mà cho dù họ nhận được đa số những thứ cần thiết trên con đường tìm kiếm một chỗ đứng trong tương lai từ các huấn luyện viên của mình, thì cơ hội để họ trở thành một ngôi sao mới nổi vẫn… còn xa lắm.

Đơn cử, cứ cho là các thí sinh nhận được tất cả những gì mà Hồ Ngọc Hà hay Đàm Vĩnh Hưng đã ban tặng cho các học trò trước đây của mình đi. Kết quả sẽ sao, Vmusic hay Dương Triệu Vũ đến giờ vẫn được xem là một thứ “hàng kèm” sau nhiều năm đi cùng hai ngôi sao giải trí số một trên. Vậy thì tương lại của thí sinh The Voice có khá hơn?

The Voice Vietnam vẫn còn tiếp diễn, thí sinh biết tận dụng sức nóng tức thì của chương trình để chạy show là điều không đáng trách. Bởi không phủ nhận, hiện các phòng trà hay các event đang rất cần những gương mặt gây sốt trong chương trình để làm mới mình.

Nhưng người ta cho rằng, nếu khôn ra, ngoài việc chạy show kiếm tiền, ai tỉnh táo sẽ phải nhận thức được vấn đề mình sẽ “mua vui được bao nhiêu trống canh”?

Bởi ca sĩ mới giờ xuất hiện dồn dập. Nhất là năm nay, khi mùa thi hát đã trở nên cao điểm với 4 cuộc thi: Sao mai điểm hẹn, Vietnam Idol, The Voice Vietnam và sắp tới là Tiếng hát truyền hình.  Bấy nhiêu khán giả mà các thí sinh The Voice Vietnam đã có ở những show phòng trà, event kia chưa gì là chắc chắn để đảm bảo cho con đường đi tiếp theo sau này của họ.

Bởi một nhúm khán giả thời vụ đó không phải là cái đích của một giọng ca. Bởi cái gì “đến nhanh thì cũng đi nhanh”.

Quan trọng là sau khi The Voice Vietnam khép màn, có bao nhiêu thí sinh trở thành ca sĩ thực thụ, trụ lại trên sân khấu lâu dài. Đó mới là sự kiểm nghiệm chính xác nhất. Còn thời điểm này, những tung hô, những ca ngợi chỉ là “lời gió thoảng”.

Bởi các thí sinh The Voice Vietnam giờ mới chỉ là các “ngôi sao gameshow”.  Khoác cho họ những sứ mệnh lớn lao e rằng quá sớm, bởi làm “sao” đâu có dễ.

Chu Ngũ Nương

Bình luận
vtcnews.vn