World Cup U20: Người hùng U19 Việt Nam lên trang chủ FIFA

Thể thaoThứ Sáu, 24/03/2017 10:02:00 +07:00

Trần Thành, người ghi bàn thắng quyết định giúp U19 Việt Nam giành vé vào U20 World Cup, được FIFA chọn làm người dẫn chuyện cho hành trình kỳ diệu của U19 Việt Nam.

Từ cái tên còn quá xa lạ, Trần Thành (câu lạc bộ bóng đá Huế) đã vụt sáng để trở thành người hùng của bóng đá nước nhà, đưa U19 Việt Nam vượt qua U19 Bahrain với tỉ số tối thiểu để đến với U20 World Cup tổ chức tại Hàn Quốc.

u19vn

Trần Thành (17) cùng U19 Việt Nam làm nên chiến tích tại vòng chung kết U19 châu Á 2016.

Hai tháng trước khi giải đấu bắt đầu, trang chủ FIFA đã tái hiện câu chuyện cổ tích của U19 Việt Nam (nay là U20 Việt Nam) cùng bàn thắng lịch sử thông qua lời kể của Trần Thành. VTC News xin được lược dịch bài viết của FIFA để độc giả hiểu hơn về tiền đạo sinh năm 1997 và những chi tiết thú vị xung quanh hành trình của toàn đội.

Bàn thắng để đời

Lịch sử có thể lặp lại, nhưng khoảnh khắc lịch sử của một tiền đạo thì hầu như không. Để tự khắc tên trong những thiên truyện cổ tích của bóng đá thế giới, cầu thủ cần hội tụ đủ các yếu tố: Kỹ năng, nhãn quan chiến thuật, sự bình tĩnh cùng một chút may mắn.

Đó chính xác là trường hợp của Trần Thành, người đã ghi bàn thắng ấn định chiến thắng cho U19 Việt Nam trước chủ nhà U19 Bahrain, qua đó lọt vào bán kết U19 châu Á 2016 và đoạt luôn tấm vé dự vòng chung kết U20 World Cup.

tranthanh

 Trần Thành ghi bàn thắng quyết định trong chiến thắng trước U19 Bahrain.

Thực tế, khoảnh khắc lịch sử có thể xuất hiện ở cả 4 trận tứ kết bởi đội bóng chiến thắng sẽ chính thức đại diện cho châu Á để xuất hiện ở ngày hội bóng đá thế giới dành cho lứa tuổi U20. Tuy nhiên, cách U19 Việt Nam vượt qua nghịch cảnh (từ cơn bão tại Bahrain và sức ép cực lớn từ đội chủ nhà) vẫn là một kỳ tích.

Từ quả đá phạt gián tiếp bên ngoài vòng cấm, tiền vệ Hồ Minh Dĩ tung cú volley... hỏng đưa bóng đến thẳng chân của Trần Thành. Không chút đắn đo, chân sút trẻ tuổi dứt điểm tinh tế trong sự ngỡ ngàng của cả hàng thủ đối phương. Sự tinh tế và tầm quan trọng của bàn thắng được thể hiện thông qua chính cảm xúc ngạc nhiên của Trần Thành.

"Pha lập công rất đặc biệt. Cả đội đều ý thức được tầm quan trọng của trận đấu, và tôi dặn mình phải nỗ lực tối đa để ghi bàn. Cơ hội đã tới từ một quả đá phạt, bóng đến chân tôi sau hai nhịp luân chuyển. Tôi đã kiểm soát được cú dứt điểm của mình. Đó là khoảnh khắc lịch sử.

Đó còn hơn cả một bàn thắng, bởi pha chạm bóng đó đã mở ra chương mới trong sự nghiệp của tôi. Bàn thắng là minh chứng cho cố gắng của không chỉ bản thân tôi, mà còn là của toàn đội. Chiến thắng đã đặt cho U19 Việt Nam tấm vé dự World Cup U20. Rất khó để diễn tả vì bàn thắng đó có quá nhiều ý nghĩa" - Trần Thành chia sẻ.

Video: Việt Nam rơi vào bảng C World Cup U20 cùng Pháp, Honduras, New Zealand

Hành trình đáng nhớ

U19 Việt Nam là một trong những bất ngờ lớn nhất tại vòng chung kết U19 châu Á 2016. Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn đã bất ngờ đánh bại đương kim Á quân U19 CHDCND Triều Tiên 2-1 (với một "siêu phẩm" trong những phút cuối), cầm hòa U19 UAE 1-1 trong thế thiếu người và níu chân U19 Iraq trong trận hòa không bàn thắng.

Kết quả, đội bóng non kinh nghiệm đã vượt qua vòng bảng mà không để thua trận nào.

"Chúng tôi đã có giải đấu thành công. Trước hết, kỳ tích của U19 Việt Nam đến từ nỗ lực bền bỉ của HLV Hoàng Anh Tuấn. Ông đã nghiên cứu rất kỹ đối thủ và đề ra phương án hợp lý cho từng trận đấu.

Toàn đội chỉ có nhiệm vụ làm theo chỉ dẫn và thực hiện đầy đủ các bước trong hệ thống chiến thuật mà ban huấn luyện yêu cầu trước trận. Bên cạnh đó, sự ăn ý trên sân cùng tinh thần tập thể cũng là xúc tác mạnh mẽ cho thành công của chúng tôi" - Trần Thành chia sẻ về bí quyết chiến thắng của U19 Việt Nam.

Thất bại trước U19 Nhật Bản (đội bóng lên ngôi vô địch ở giải đấu năm đó) khiến U19 Việt Nam không thể tiến xa hơn trên hành trình cổ tích. Dù vậy, Trần Thành cùng các đồng đội đã có những bài học, trải nghiệm quý giá.

"Chúng tôi tự tìm ra thiếu sót cá nhân. Toàn đội phải cải thiện kỹ thuật, rèn luyện sức bền và kiên trì bảo vệ thành quả trong suốt 90 phút".

Video: U19 Việt Nam 1-0 U19 Bahrain

World Cup - giấc mơ có thật

Là con của người bố "cuồng bóng đá", nên dễ hiểu khi Trần Thành được khuyến khích chơi bóng khi còn rất nhỏ. Ở tuổi 13, Trần Thành đã gia nhập câu lạc bộ bóng đá Huế để theo đuổi đam mê và tới bây giờ, chân sút trẻ tuổi đang có mặt trong đội 1 của Huế để chinh chiến ở giải hạng Nhất.

Phong cách chơi bóng của Trần Thành chịu nhiều ảnh hưởng từ các thần tượng bóng đá thế giới, đặc biệt là Fernando Torres.

"Tôi thích Ronaldo và Neymar, song Fernando Torres mới thực sự là thần tượng của tôi. Tôi thường lấy tên Torres là "nickname" trên trang Facebook của mình. Anh ấy có nền tảng thể chất tốt và dáng chạy tuyệt vời. Torres là mẫu cầu thủ mà huấn luyện viên nào cũng khao khát sở hữu trong đội hình".

j2

 Fernando Torres là thần tượng của Trần Thành.

Giờ đây, Trần Thành đang đứng trước cơ hội so tài với những tài năng triển vọng nhất thế giới khi U20 World Cup đã đến rất gần. U20 Pháp, U20 Honduras và U20 New Zealand là những thách thức mà Trần Thành cùng các đồng đội phải vượt qua để viết tiếp giấc mơ.

Khó khăn là vậy, nhưng tiền đạo của câu lạc bộ bóng đá Huế vẫn rất lạc quan: "Tôi luôn đặt mục tiêu ghi nhiều bàn thắng nhất có thể ở mọi giải đấu mà mình góp mặt. Nếu bạn muốn giành chiến thắng sau 90 phút, bạn phải vượt qua những rào cản về mặt tâm lý.

U20 World Cup là giải đấu lớn nhất của toàn đội. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để người hâm mộ nước nhà tự hào".

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn