Vòng bảng Asian Cup 2019: Tuyển Việt Nam giành vé thót tim, Thái Lan ngược dòng ngoạn mục

Thể thaoThứ Sáu, 18/01/2019 10:54:00 +07:00

Với việc cả Việt Nam và Thái Lan đều góp mặt ở vòng 1/8, lần đầu tiên trong lịch sử, Đông Nam Á sở hữu hai đại diện vượt qua vòng bảng Asian Cup mà không cần tới lợi thế sân nhà.

Vòng bảng Asian Cup 2019 đã khép lại với rất nhiều kết quả bất ngờ. Trong khi những ứng viên vô địch như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran vẫn thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở các bảng đấu, sự góp mặt của Việt Nam, Thái Lan và Kyrgyzstan ở vòng 1/8 có thể xem như bất ngờ thú vị của giải đấu năm nay. Hãy cùng VTC News tổng hợp lại những diễn biến đáng chú ý của 6 bảng đấu trong hơn hai tuần tranh tài.

Asian Cup

 Nhánh thi đấu vòng 1/8.

Tuyển Việt Nam lách khe cửa cực hẹp

Người hâm mộ Việt Nam vừa có một đêm... khó ngủ, dù trận đấu của đội nhà đã kết thúc từ tối hôm trước. Thể thức chọn đội thứ ba xuất sắc lọt vào vòng 1/8 khiến khán giả không chỉ xem đội mình, mà còn phải nghe ngóng tình hình ở các bảng khác. Với ba điểm có được cùng hiệu số âm, tuyển Việt Nam buộc phải trông đợi một trong các đội xếp thứ ba còn lại ở bảng E và F (Oman và Lebanon) sẩy chân.

Và quả thực, điều này đã xảy ra, song cách tuyển Việt Nam phải trải qua những giờ phút hồi hộp cực độ khi Lebanon dồn ép, ghi bốn bàn vào lưới Triều Tiên thật khó để tưởng tượng được. Tuyển Việt Nam bằng Lebanon trên mọi chỉ số từ điểm số, hiệu số, bàn thắng lẫn bàn thua. Chỉ số fair-play lần đầu được Asian Cup áp dụng được tính đến, và các học trò của HLV Park Hang Seo đi tiếp nhờ nhận ít hơn đối thủ hai thẻ vàng.

VN1 3

Tuyển Việt Nam lách khe cửa cực hẹp để đi tiếp.

Tuyển Việt Nam chính thức trở thành đội đầu tiên trong lịch sử Asian Cup đi tiếp nhờ chỉ số fair-play. Nếu AFC không thừa hưởng phát kiến này của FIFA, vé đi tiếp sẽ được quyết định bằng hình thức bốc thăm, may rủi và khó lường hơn nhiều. Suất có mặt tại vòng 1/8 của tuyển Việt Nam có được nhờ nỗ lực, không thể phủ nhận, song sự góp mặt của một loạt yếu tố ngoại cảnh khiến thành công của toàn đội càng trở nên thú vị hơn.

Ở vòng 1/8, tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ có trận đấu cực kỳ khó khăn với Jordan - đội đánh bại đương kim vô địch Australia và không thủng lưới bàn nào trong suốt chiến dịch vòng bảng.

Thái Lan ngược dòng ngoạn mục

Rất nhiều người đã nghĩ đến kịch bản tồi tệ cho Thái Lan khi "Voi chiến" thua Ấn Độ tới 1-4 trong trận ra quân. Ngay lập tức, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đã sa thải HLV Milovan Rajevac, và đó là quyết định mang tính bước ngoặt với Thái Lan ở giải đấu này. 

thai lan

Thái Lan hòa UAE, thắng Bahrain để vượt qua vòng bảng.

Dưới thời HLV tạm quyền Sirisak Yodyardthai, Thái Lan lấy lại tinh thần, chơi khởi sắc và bất ngờ quật ngã Bahrain 1-0. "Voi chiến" cũng cầm chân UAE trong trận cuối vòng bảng để có bốn điểm, qua đó xuất sắc vượt qua bảng A với ngôi nhì. 

Dấu ấn của HLV Sirisak không chỉ đến nhờ khía cạnh tinh thần, mà cựu trợ lý của HLV Rajevac còn đưa đội tuyển về sơ đồ 3-5-2 linh hoạt hơn, tạo điều kiện để các ngôi sao như Chanathip Songkrasin, Tristan Do, Theerathon Bunmathan,... tỏa sáng. Trước Bahrain và UAE, Thái Lan tái hiện lối đá ngắn, nhuyễn và đầy tốc độ, thay vì phải đá bóng dài với đội hình lùi sâu như AFF Cup 2018.

Ở vòng 1/8, Thái Lan sẽ chạm trán Trung Quốc - một trong những ứng viên tiềm năng cho ngôi cao ở Asian Cup. Dù vậy, "Voi chiến" có đủ sự tự tin và cơ sở hy vọng tạo nên bất ngờ.

TQ

 Trung Quốc có cản được đà hưng phấn của Thái Lan?

Ứng viên vô địch "ra oai"

Bất ngờ có thể xảy ra với bất cứ đội nào, trừ những đội được điểm mặt là ứng cử viên vô địch như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran. Ở bảng C, Hàn Quốc gặp đôi chút khó khăn trong trận ra quân khi thắng Philippines 1-0 nhờ pha lập công của Hwang Ui Jo, song ở hai trận còn lại, "Những chiến binh Taeguk" đã lấy lại sức mạnh vốn có khi thắng Kyrgyzstan và Trung Quốc, ghi ba bàn, không thủng lưới lần nào.

Ngôi đầu bảng giúp Hàn Quốc chỉ phải gặp Bahrain - đối thủ dưới cơ hoàn toàn. Sự trở lại của Son Heung Min cũng giúp thầy trò HLV Paulo Bento có thêm động lực.

Son Heung Min 3

 Son Heung Min trở lại, Hàn Quốc như "hổ mọc thêm cánh".

Nhật Bản cũng thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở bảng F khi đánh bại Uzbekistan trong trận cuối cùng. Đội bóng xứ hoa anh đào thắng cả ba trận với cùng cách biệt một bàn và chưa thực sự "nóng máy", song khởi đầu chậm rãi luôn là thói quen của Nhật Bản ở các giải đấu lớn. Sức mạnh của Yuya Osako cùng các đồng đội sẽ được kiểm chứng ở vòng 1/8 với cuộc chạm trán Ả Rập Xê Út - một trong những ứng viên vô địch.

Ở bảng D, Iran cũng áp đặt uy quyền khi đánh bại Yemen 5-0, Việt Nam 2-0 và hòa Iraq 0-0 trong trận đấu cuối để giữ ngôi đầu bảng. Có cảm giác, thầy trò HLV Carlos Queiroz mới phô diễn khoảng 70% sức mạnh vốn có khi hầu hết chiến thắng đều tương đối dễ dàng. Iran đã không vô địch Asian Cup trong gần 50 năm, đây là cơ hội để "Team Melli" đòi lại những gì đã mất.

Iran 4

 Iran (áo trắng) là ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch.

Những cú sốc ở vòng bảng

Vòng bảng Asian Cup cũng chứng kiến nhiều bất ngờ. Ngay trong trận ra quân, đương kim vô địch Australia bất ngờ gục ngã với tỉ số 0-1 trước Jordan. Dù rất nỗ lực thắng cả hai trận sau với Palestine và Syria, Australia vẫn xếp sau Jordan và sẽ gặp đội bóng rất khó chơi là Uzbekistan ở vòng 1/8.

Màn ngược dòng của Nhật Bản trước Turkmenistan cũng có thể xem như bất ngờ thú vị. Đội bóng Trung Á chơi tốt và có bàn dẫn trước, nhưng không thể bảo vệ thành quả trước đối thủ mạnh hơn mọi mặt.

Một đại diện Trung Á khác đã khép lại vòng bảng với kết thúc có hậu, đó là Kyrgyzstan - đội bóng thua tối thiểu trước Hàn Quốc, Trung Quốc và đè bẹp Philippines ở trận đấu cuối.

Kyrgyzstan 5

 Kyrgyzstan là ẩn số của Asian Cup năm nay.

Bất ngờ cuối cùng, theo nghĩa tiêu cực, là thất bại nặng nề trước Triều Tiên ở Asian Cup 2019. HLV Kim Yong Jun đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng, song các học trò của ông đã thua cả ba trận (0-4 trước Ả Rập Xê Út, 0-6 trước Qatar, 1-4 trước Lebanon), ghi 1 bàn, thủng lưới 14 lần - nhiều nhất giải. Không ai nhận ra hình ảnh của Triều Tiên từng dự World Cup chín năm trước nữa, khi đội bóng Đông Á đã sa sút quá nhiều.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn