Tuyển Việt Nam: Trẻ hóa triệt để, 'quên dần' lứa Công Vinh, Thành Lương

Thể thaoThứ Ba, 21/03/2017 17:48:00 +07:00

Tuyển Việt Nam sẽ thiết lập một dấu mốc mới trên chặng đường phát triển, bắt đầu bằng trận giao hữu với tuyển Đài Loan trên sân Hàng Đẫy tối mai.

Hai lần gặp tuyển Đài Loan đều đánh dấu những cột mốc rất đặc biệt. Một dành cho huấn luyện viên (HLV) Hữu Thắng, và một dành cho chặng phát triển mới của bóng đá Việt Nam.

Cái duyên với Đài Loan

Gần 1 năm trước, tối 24/3/2016, đội tuyển Việt Nam tiếp đón đối thủ Đài Loan (Trung Quốc) trên sân nhà Mỹ Đình (trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018).

Xét trên cục diện bảng đấu, tuyển Việt Nam gần như không còn cơ hội đi tiếp khi đã thua Thái Lan đến 0-3 và xếp thứ 3 sau 4 lượt đấu. Tuy nhiên, đó vẫn là trận đấu đặc biệt, trận đấu đánh dấu sự ra mắt của tân HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng.

t1

 Tuyển Việt Nam đang "thay da đổi thịt" với lực lượng trẻ tuổi. (Ảnh: Quang Minh)

Tuyển Việt Nam đã đánh bại đối thủ với tỉ số 4-1, mở đầu cho triều đại của chiến lược gia xứ Nghệ. Dưới thời HLV Hữu Thắng, toàn đội đã có sự thay đổi về lối chơi, tinh thần mà một số trận đấu giao hữu ấn tượng (thắng Syria 2-0, thắng Triều Tiên 5-2) cùng màn trình diễn ở AFF Cup là minh chứng rõ ràng nhất.

Dù vậy, dấu ấn lớn nhất mà "tướng" Thắng để lại cho đến lúc này, lại đến từ công cuộc trẻ hóa lực lượng. Trong danh sách triệu tập mới nhất, cựu HLV Sông Lam Nghệ An đã cho gọi đến 11 cầu thủ dưới 23 tuổi, và chỉ triệu tập vỏn vẹn 4 cái tên không thuộc thế hệ 9x (đã trừ đi trung vệ Trương Đình Luật vừa tuyên bố chia tay đội tuyển).

Với độ tuổi trung bình 24,18, đội tuyển Việt Nam đang sở hữu một trong những lực lượng trẻ trung nhất trong lịch sử. Nếu coi chặng đường thanh lọc đội ngũ của HLV Hữu Thắng là một đồ thị toán học, đợt tập trung lần này đã đạt đến "đỉnh" của sự trẻ hóa.

19 NQM - HA NOI FC vs FLC THANH HOA     13

 Văn Quyết (áo trắng) sẽ là đầu tàu cho cuộc trẻ hóa của HLV Hữu Thắng. (Ảnh: Quang Minh)

Tối mai, đội tuyển Việt Nam sẽ "trình làng" những gương mặt trẻ và đối thủ lại là tuyển Đài Loan. Dấu mốc đầu tiên đã trôi qua suôn sẻ với thầy trò HLV Hữu Thắng, giờ là cột mốc thứ hai.

Xây niềm tin từ đội ngũ trẻ trung

Buổi tập của đội tuyển Việt Nam hôm qua đã không còn sự góp mặt của những cầu thủ kỳ cựu như Công Vinh, Thành Lương. Lần đầu sau nhiều năm, những gương mặt trụ cột thay nhau từ giã màu áo tuyển, để lại khoảng trống không nhỏ trong lòng đội tuyển, trong lòng người hâm mộ.

Dẫu thế, đó là điều kiện tất yếu của mọi cuộc chuyển giao. Đau đớn, khó khăn, song nếu vượt qua được, đội tuyển Việt Nam sẽ có đủ nền tảng để hướng đến tương lai rất sáng sủa.

Video: Tuyển Việt Nam xuất sắc đánh bại Triều Tiên

Năm 2016 xứng đáng là năm bùng nổ của bóng đá trẻ Việt Nam. U16 Việt Nam vượt qua vòng bảng U16 châu Á, đánh bại đối thủ U16 Australia. U23 Việt Nam có lần hiếm hoi được bước đến sân chơi U23 châu lục.

Đỉnh cao nhất là thành công của U19 Việt Nam, khi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đoạt hạng ba châu Á và sẽ góp mặt ở World Cup U20 được tổ chức sau đây hai tháng.

Sự trỗi dậy của bóng đá trẻ mang lại tín hiệu đáng mừng cho bóng đá nước nhà. Dưới thời HLV Hữu Thắng, những Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh đã tiến bộ rất mau, nhanh chóng khẳng định khả năng và chiếm được chỗ đứng ở tuyển quốc gia dù mới bước sang tuổi 22.

Thành công của nhiều "măng non" vừa khẳng định bước chuyển mình của công cuộc đào tạo trẻ, vừa là khẳng định cho luận điểm: Đã có một thế hệ kế cận sẵn sàng thay đàn anh gánh vác trách nhiệm trên tuyển quốc gia.

Trong đợt tập trung lần này, A Hoàng là phát hiện mới của HAGL khi đảm nhiệm tốt vai trò bên hành lang cánh phải. Nguyễn Phong Hồng Duy đã chứng tỏ khả năng trong màu áo U19 Việt Nam. Hoàng Văn Khánh đi lên từ cú vấp quá khứ, còn Đỗ Duy Mạnh, Hồ Tuấn Tài từng bước để lại dấu ấn khi đang rất trẻ.

t3

 Hồng Duy có lần đầu khoác áo tuyển Việt Nam. (Ảnh: Quang Minh)

đội tuyển Việt Nam hiện tại, nhìn đâu cũng thấy sức trẻ, nhìn đâu cũng thấy sự kế cận, tiếp nối ở từng vị trí trên sân. Sự xuất hiện của các cầu thủ trẻ sẽ tạo ra mối quan hệ hai chiều giữa họ và cả đội tuyển. Với những "măng non", quãng thời gian "ăn cơm tuyển", "mặc áo tuyển" và ra sân cùng tuyển sẽ giúp cầu thủ trưởng thành, đó là chưa kể "đàn em" sẽ lớn nhanh hơn dưới sự bảo ban, hướng dẫn của "đàn anh".

Với đội tuyển, sức sống từ "suối nguồn tươi trẻ" là yếu tố vực dậy cả một tập thể, tạo ra cú hích cho toàn đội trong nhiệm vụ khó khăn sắp tới: vượt qua vòng loại Asian Cup 2019.

Buổi tập gần nhất của tuyển Việt Nam tràn ngập những tiếng cười. Tối mai, một trang sử mới có thể mở ra trong cuộc so tài với Đài Loan, đánh dấu ngày "bước ra ánh sáng" của thế hệ cầu thủ mới.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn