Trọng tài V-League bẻ còi: Án phạt nội bộ sẽ rất nặng

Thể thaoThứ Hai, 17/09/2018 08:39:00 +07:00

Cả tổ trọng tài chắc chắn sẽ nhận án phạt nội bộ từ VFF và ngay sau vòng 22, VPF sẽ gửi công văn khẳng định sẽ không mời tổ trọng tài gây tai tiếng tiếp tục làm nhiệm vụ từ nay cho đến cuối giải.

Lỗi hệ thống

Sai lầm là điều khó tránh khỏi trong bóng đá. Người ta thậm chí còn chấp nhận những lỗi nhận định là một phần tất yếu của bóng đá. Nhưng trong sự cố trên sân Bình Dương, tổ trọng tài gồm các ông: Trần Văn Lập, Nguyễn Lâm Minh Đăng, Cao Thanh Tú và Nguyễn Trọng Thư đã thể hiện sự cẩu thả trong chuyên môn cũng như phối hợp.

Đầu tiên là lỗi nhận định sai và rút thẻ đỏ trực tiếp với hậu vệ Dương Văn Khoa của Than Quảng Ninh. Pha quay chậm cho thấy, bóng trúng mặt cầu thủ đội khách chứ không trúng tay. Và trong tình huống này, trọng tài đứng ở cự ly gần, các trợ lý cũng không đưa ra cảnh báo bất chấp các cầu thủ Than Quảng Ninh phản ứng gay gắt.

Đỉnh điểm của việc tổ trọng tài điều khiển trận đấu mất kiểm soát, hoảng loạn về chuyên môn và thiếu chuyên nghiệp trong nghiệp vụ khi đã quên thẻ của hậu vệ Hồ Tấn Tài dẫn đến việc cầu thủ này tham gia vào bàn thắng cho B.BD. Khi bị phản ứng, trọng tài Trần Văn Lập mới sực nhớ và đi đến một quyết định lại gây tranh cãi khác là xóa bàn thắng của B.BD.

Video: Trọng tài bẻ còi trận Becamex Bình Dương vs Than Quảng Ninh

Sai lầm nối tiếp sai lầm, không chỉ trọng tài Trần Văn Lập phải chịu trách nhiệm mà toàn bộ các thành viên của tổ trọng tài cũng không tránh khỏi án kỷ luật nội bộ. Các trợ lý và trọng tài thứ tư cũng sẽ bị treo còi vì không kịp thời đưa ra cảnh báo với trọng tài chính. Án phạt cuối cùng sẽ thuộc về VFF nhưng ở góc độ của mình, VPF có quyền không mời tổ trọng tài này tham gia điều hành giải như đã từng làm với nhiều trường hợp khác.

Giám sát có mắc lỗi?

Tổ trọng tài cùng có lỗi trong trận cầu đáng quên. Câu hỏi đặt ra là vai trò và trách nhiệm của giám sát trọng tài mà cụ thể là ông Phạm Chu Thiện ở đâu? Nếu giám sát trọng tài không phát hiện ra lỗi của tổ trọng tài thì chắc chắn cũng bị kỷ luật. Theo thông tin có được, sau khi phát hiện ra lỗi của tổ trọng tài, giám sát Phạm Chu Thiện đã xuống sân nhắc nhở và sau đó, ông Trần Văn Lập mới rút thẻ đỏ với Hồ Tấn Tài.

Một thành viên của Ban điều hành giải cho biết: “Do khán đài sân Bình Dương cao nên giám sát Phạm Chu Thiện phải mất thời gian xuống sân cảnh báo trọng tài. Điều đó có nghĩa ông Thiện không bỏ sót lỗi. Còn cụ thể thế nào thì sau khi chờ báo cáo từ các bên liên quan chúng tôi mới đưa ra quan điểm với trường hợp của giám sát Phạm Chu Thiện”.

Nếu được xác nhận không bỏ lọt lỗi, có thể ông Thiện sẽ tránh được án phạt nội bộ. Nhưng vấn đề lúc này không chỉ là án phạt, mà còn là sự chuyên nghiệp và thái độ tôn trong nghề nghiệp của các trọng tài. Những lỗi không quá phức tạp nhưng sự cẩu thả trong nghiệp vụ của trọng tài đã mang đến cuộc khủng hoảng sân cỏ.

VPF mời trọng tài nước ngoài

Như thường lệ, ở giai đoạn quyết định, VPF sẽ mời trọng tài nước ngoài tham gia bắt một số trận cầu quan trọng. Trong thời điểm hiện tại, những trận đấu liên quan đến cuộc đua trụ hạng sẽ được ưu tiên. Hiện tại VPF và VFF đang tiến hành các thủ tục cần thiết để mời trọng tài từ Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc một số nước Đông Nam Á sang điều khiển các trận cầu đinh của V.League.

(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)
Bình luận
vtcnews.vn