PSG, Man City thất bại: Đẳng cấp Champions League không mua được bằng tiền

Thể thaoThứ Năm, 20/09/2018 11:33:00 +07:00

Paris Saint-Germain và Manchester City là đại diện tiêu biểu cho những đội bóng được đầu tư khổng lồ, song chẳng thể mua nổi bản lĩnh để đem lại sự yên tâm cho khán giả khi bước ra sân chơi Champions League.

Điểm chung của Manchester City và Paris Saint-Germain là gì? Là... tiền. Đúng, nhưng chưa đủ. Cả hai đội bóng đều được dọn sẵn con đường tiến đến vinh quang trên nền tảng tài chính hùng hậu của những ông chủ vùng vịnh, đều gặt hái được vô số vinh quang trong nước. Song khi bước ra "sân khấu ánh sáng" Champions League, Man City và PSG lại cho thấy sự lúng túng, tội nghiệp đến khó tin.

Manchester City và kỷ lục buồn

Man City vừa trở thành đội bóng Anh đầu tiên trong lịch sử thua liền bốn trận liên tiếp ở Champions League. Thực tế, bốn thất bại này không mang tới hệ lụy quá ghê gớm cho nửa xanh thành Manchester.

MC 9

 Man City gục ngã trước một Lyon non trẻ và thiếu kinh nghiệm hơn nhiều. (Ảnh: Getty Images)

Thất bại 1-2 trước Basel đến trong bối cảnh thầy trò HLV Pep Guardiola đã thắng đối thủ tới 4-0 trong trận lượt đi. Hai lần gục ngã trước Liverpool có thể chấp nhận, bởi khi đã thua trước 0-3 trong trận đấu trên sân Anfield, thì Man City có thắng, mà không thắng cách biệt lớn hơn ba bàn trong trận lượt về thì cũng bị loại. Thua 1-2 trước Olympic Lyon càng không có gì để nói. Chặng đường vòng bảng vẫn còn rất dài.

Nhưng bóc tách cái "lõi" của từng thất bại mới thấy, bản lĩnh của Man "xanh" ở Champions League là mong manh, dễ vỡ thế nào. Mùa trước, một Man City hừng hực khí thế ở Ngoại hạng Anh, bỗng hóa những "gã học việc" khi gặp Liverpool trong trận tứ kết lượt đi. Thật khó tin khi đội bóng của Pep Guardiola để đối thủ dẫn trước tới 3-0 khi hiệp một còn chưa khép lại. Dù hàng thủ đối phương không quá mạnh mẽ, Man City cũng không thể làm gì khác trong nửa trận còn lại với hàng tá cơ hội trôi qua trước khung thành.

Ba trên bốn thất bại liên tiếp của Man City đến trên sân nhà Etihad - "thánh địa" thực sự của đội bóng thành Manchester ở mùa giải trước. Kịch bản những trận thua cũng... na ná nhau: Man City chiếm thế chủ động, dồn ép đối thủ, bỏ lỡ cơ hội để rồi bị trừng phạt bởi những pha tấn công nhanh. Đêm qua, Lyon đã giăng lưới nhà vô địch nước Anh với thế trận áp sát nghẹt thở và phản công sắc bén với "đầu tàu" Nabil Fekir. Thế là đủ để Man City sụp đổ. Nên nhớ, Lyon non kinh nghiệm Champions League và đang không có khởi đầu ấn tượng ở Ligue 1.

Lyon 10

 Lyon chơi quật khởi ngay tại Etihad. (Ảnh: EPA)

Thua một mùa giải còn là hiện tượng, chứ thua nhiều mùa giải, không thể nhìn nhận ra vấn đề. Man City vẫn có "nỗi sợ" Champions League và không giữ được sự tỉnh táo ở những thời điểm quan trọng. Mùa giải 2015/2016 là mùa giải Man "xanh" đi xa nhất khi lọt vào tới bán kết cùng HLV Manuel Pellegrini. Chỉ tiếc rằng, chiến lược gia người Chile ra đi "không kèn không trống" khi mùa bóng năm ấy khép lại.

Pep Guardiola cập bến với nửa tỉ bảng nâng cấp toàn diện đội hình, song hai mùa giải đã qua, Man City chưa bước qua vòng tứ kết.

HLV Jurgen Klopp đã đưa Liverpool với lực lượng xuất phát điểm từ bình thường tới... tầm thường vẫn lọt vào chung kết. Jose Mourinho giúp Inter Milan và FC Porto vô địch Champions League với lực lượng "bình dân". Còn với Pep Guardiola, lực lượng thuộc hàng tốt nhất châu Âu vẫn chưa giúp Man City làm nên chuyện. Dẫu khẳng định nửa xanh thành Manchester phải góp mặt ở sân chơi châu Âu trong liên tục 10 năm để tích lũy kinh nghiệm, Pep cũng không thể không dè chừng. Với những khoản tiền bỏ ra, giới chủ Man City sẽ muốn nhiều hơn nữa ở Champions League. Không thể khác được.

PSG khi nào mới lớn?

Băn khoăn không kém Man City, PSG đang thực sự rối ren khi bước vào vòng luẩn quẩn. Đội bóng nước Pháp không có đối thủ ở giải quốc nội, thâu tóm tới 5/6 chức vô địch Ligue 1 trong kỷ "nguyên dầu mỏ", nhưng chưa bao giờ vượt qua tứ kết Champions League, dù đã thay tới bốn chiến lược gia. Cả Carlo Ancelotti, Laurent Blanc, Unai Emery đều không thể giúp PSG "hóa rồng". Với Thomas Tuchel, mọi chuyện chưa chắc tốt đẹp hơn.

PSG 11

 PSG (áo đen) bất lực trước sức chiến đấu của Liverpool.

The Guardian đã mỉa mai màn trình diễn của PSG trong thất bại trước Liverpool là... "không giống với bóng đá". Gã nhà giàu nước Pháp chơi bạc nhược, vô hồn, thiếu gắn kết, để đối thủ áp đảo và sút tới 11 lần, có 13 quả phạt góc (PSG chỉ có 1 lần được hưởng phạt góc). Hai bàn thắng của PSG đều tới từ tình huống bắt việt vị nhạy cảm hoặc sai lầm của đối thủ. Với đội hình có giá trị chuyển nhượng đắt đỏ cùng ngôi sao Neymar, PSG không tạo nổi một pha tấn công "xem được" trước Liverpool.

Nằm ở bảng đấu khó, thất bại 2-3 này chẳng khác nào đòn đánh trời giáng vào tham vọng của PSG. Những ông chủ mang HLV Tuchel về để vô địch Champions League, thay vì lập kỷ lục ở Ligue 1. Tuchel hội tụ đủ cá tính và tiềm năng vô địch, song ở môi trường giàu sức ép và... thiếu cạnh tranh như PSG, chiến lược gia người Đức sẽ đi được bao xa?

Có chi thêm "tiền tấn" đi nữa, PSG cũng sẽ đi được bao xa, khi đội hình đắt giá của họ giống như bộ quần áo mới của Hoàng đế khi bước ra Champions League. Sức mạnh trên lý thuyết và tự huyễn hoặc, còn nhìn từ ngoài vào thì thấy chẳng có gì đặc biệt.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn