Pickles, chú chó cứu thể diện nước Anh ở World Cup 1966

Thể thaoChủ Nhật, 18/02/2018 07:33:00 +07:00

Đội tuyển Anh có thể phải nâng một chiếc cúp nhái ở World Cup 1966 nếu không có sự trợ giúp tình cờ của một người hùng bốn chân.

Chiếc cúp biến mất

Chiếc tủ kính mỏng manh đặt giữa nơi công cộng rõ ràng không phải nơi phù hợp để cất giữ một khối vàng nguyên chất nặng gần 4 kg. Dẫu vậy, những nhà tổ chức World Cup năm 1966 có lẽ không nghĩ như thế khi đưa chiếc cúp Jules Rimet ra trưng bày ở London vào thời điểm 3 tháng trước ngày khai mạc giải đấu.

“Mọi thứ đều nghiệp dư hết mức – việc Hiệp hội bóng đá Anh (FA) trưng bày chiếc cúp, bố trí an ninh và cả quá trình lấy lại chiếc cúp nữa”, Tiến sĩ Martin Atherton viết trong cuốn sách có tựa đề “Vụ trộm chiếc cúp Jules Rimet”. Chiếc cúp vàng trị giá 30 ngàn Bảng Anh biến mất khỏi trung tâm triển lãm Westminster Central Hall vào buổi sáng 20/3.

Pickles Jules Rimet

 Chiếc cúp được đặt trong tủ kính mà ai cũng có thể tiếp cận.

May mắn cho kỳ World Cup 1966 là không chỉ có ban tổ chức mà cả tay kẻ trộm cũng nghiệp dư chẳng kém. Hai ngày sau vụ trộm, một bức điện tín được gửi tới cho Chủ tịch FA Joe Mears bởi một người ký tên Jackson. Gã này đòi 15 ngàn Bảng tiền chuộc và đe dọa sẽ nấu chảy chiếc cúp nếu không nhận đủ con số đó bằng những tập tiền mệnh giá 5 Bảng và 1 Bảng.

Lẽ ra Jackson nên chọn ngay phương án thứ hai thay vì mở đường cho cảnh sát Scotland Yard, những người vốn đang rất bối rối vì những lời mô tả nghi phạm khác nhau 1 trời 1 vực của 2 nhân chứng.

Jackson bị tóm gọn ở đường Kennington Park. Danh tính thực sự của kẻ tống tiền FA là Edward Betchley, một cựu quân nhân. Gã này một mực phủ nhận chuyện ăn trộm chiếc cúp, chỉ nhận là trung gian được kẻ khác thuê với giá 500 Bảng.

Betchley ra điều kiện với cảnh sát rằng sẽ chỉ tiết lộ nơi món đồ bị đánh cắp đang được cất giấu nếu được gặp riêng một người bạn trong nhà tù Braxton. Tuy nhiên cựu quân nhân từng tham chiến ở Ai Cập và Italia trong Thế chiến thứ hai lại không gặp may. Chiếc cúp huyền thoại được tìm thấy sau đó 2 ngày, tức là 1 tuần sau khi biến mất.

world cup 1966

 Đội tuyển Anh cuối cùng cũng được nâng chiếc cúp bản "xịn".

Vị cứu tinh không ai ngờ tới

Sau khi vụ trộm xảy ra, FA lập tức tìm tới một thợ bạc tên George Bird và đề nghị ông chế tạo một phiên bản giống y hệt chiếc cúp bị đánh cắp. Chỉ có vài người biết về kế hoạch thay thế này, trong đó có Chủ tịch FIFA Stanley Rous, một cựu trọng tài người Anh.

Dù vậy cuối cùng Sir Bobby Charlton và các đồng đội vẫn được nâng chiếc cúp “xịn” khi vô địch World Cup sau đó vài tháng. Nó được tìm thấy một cách tình cờ bởi một chú chó dòng collie lai có tên Pickles.

"Pickles cứ chạy vòng quanh chiếc xe nhà hàng xóm. Tôi phát hiện ra một gói đồ bọc kín trong giấy báo. Tôi xé một chút ở dưới đáy và thấy những chữ Brazil, Tây Đức và Uruguay in trên đó”, David Corbett, chủ nhân của chú chó nổi tiếng nhất lịch sử bóng đá thế giới, kể lại. Chú chó của anh đã tìm thấy chiếc cúp huyền thoại bị đánh cắp trước đó 7 ngày.

Corbett trải qua vài giờ ở sở cảnh sát để cung cấp lời khai. Trở về nhà, anh và chú chó Pickles trở thành nhân vật hot nhất trên mặt báo ở nước Anh, đẩy tin tức về cuộc bầu cử quốc hội xứ sương mù xuống khỏi trang nhất.

pickles 3

 Pickles cùng gia đình Corbett

Pickles, “người hùng” cứu vớt kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức ở quê hương môn bóng đá, bỗng “đắt show” như những ngôi sao giải trí hàng đầu.

Chú chó 4 năm tuổi được các tổ chức liên quan đến động vật, thú cưng trao tặng hàng loạt giải thưởng và được mời đi du lịch khắp thế giới. Pickles thậm chí còn được đóng vai chính mình trong bộ phim có tên “Điệp viên mũi lạnh”, một sản phẩm được đề cử giải Quả Cầu Vàng.

Trong buổi tiệc mừng chức vô địch World Cup 1966 của đội tuyển Anh ở Kensington, Pickles là khách mời danh dự. HLV trưởng đội tuyển Anh Bobby Moore bế chú chó lên trước sự chứng kiến của hàng ngàn người hâm mộ đứng chật kín con phố bên dưới ban công khách sạn.

Pickles Jules Rimet3 4

 Pickles trong một cảnh phim "Điệp viên mũi lạnh"

Gia đình Corbett cũng hưởng lợi không ít từ chú chó của họ. Số tiền hơn 5 ngàn Bảng từ những nhà tài trợ và công ty bảo hiểm đủ để chủ nhân của Pickles mua một căn nhà mới ở Surrey.

Tuy nhiên cũng tại đây, “người hùng” bốn chân qua đời đầy ấm ức khi đuổi theo một con mèo. Đó là thời điểm 1 năm sau kỳ World Cup mà đội tuyển Anh được nâng chiếc cúp “xịn” do Pickles tìm thấy.

Còn những nhân vật khác liên quan đến "Vụ trộm chiếc cúp Jules Rimet" thì sao?

Kẻ tống tiền Betchley nhận án tù 2 năm và mất vì bệnh năm 1969. Sau này, con rể của Betchley úp mở với báo chí rằng sự thực về vụ trộm vẫn chưa được kể hết.

Chiếc cúp huyền thoại Jules Rimet được trao vĩnh viễn cho Brazil vào năm 1970, khi đội tuyển vàng-xanh vô địch World Cup lần thứ ba. Tuy nhiên đến năm 1983, chiếc cúp lại bị đánh cắp khỏi chiếc tủ kính và biến mất hẳn. Những tên trộm cũng không bao giờ bị bắt và chiếc cúp được cho là bị nung chảy.

Phiên bản thay thế của chiếc cúp mà FA nhờ George Bird chế tạo hiện đang được trưng bày ở bảo tàng bóng đá nước Anh, đặt tại thành phố Manchester. Trước đó nó được FIFA mua lại trong một cuộc đấu giá với số tiền 254.500 Bảng.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn