Nhận định Việt Nam vs Afghanistan: Quà ra mắt cho Park Hang Seo

Thể thaoThứ Ba, 14/11/2017 07:30:00 +07:00

Tuyển Việt Nam nhiều khả năng đánh bại Afghanistan trong cuộc so tài tối nay để tặng món quà ra mắt cho người thầy mới Park Hang Seo.

Cuộc so tài với tuyển Afghanistan tối nay có ý nghĩa quan trọng hơn một trận đấu thông thường. Không chỉ đánh dấu màn ra mắt của huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo, mà tuyển Việt Nam còn đứng trước cơ hội góp mặt ở vòng chung kết Asian Cup sau 12 năm chờ đợi, qua đó kiến thiết "viên gạch" hoàn hảo đầu tiên cho triều đại của vị chiến lược gia người Hàn Quốc.

Sau đúng hơn một tuần làm việc với chín buổi tập cùng tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo đang từng bước thổi vào "mảnh đất cằn cỗi" của bóng đá nước nhà một cơn mưa rào.

Park Hang Seo cùng các cộng sự không mang tới những bài tập độc đáo, phức tạp ngay, mà thay vào đó, ông dạy các cầu thủ những bài học "vỡ lòng", yêu cầu toàn đội tập lại những miếng đánh cũ song nhuần nhuyễn hơn, và đúng kỹ thuật một cách tuyệt đối. Trước trận đấu căng thẳng với Afghanistan, Park Hang Seo vẫn giữ được sự điềm tĩnh, bình thản như vậy.

Park Hang Seo vs Lu Dinh Tuan (7)

HLV Park Hang Seo chuẩn bị bước vào trận đấu đầu tiên cùng tuyển Việt Nam.

Trước cơn giông, bầu trời bình lặng. Sự ung dung của Park Hang Seo hứa hẹn như một "khoảng lặng" cần thiết với bóng đá Việt Nam sau quá nhiều biến động trong hơn một năm qua. Tối nay, tuyển Việt Nam của Park Hang Seo sẽ ra sân với một bộ mặt và tinh thần rất khác, bởi không chỉ các cầu thủ muốn đá để lễ ra mắt của người thầy mới được trọn vẹn, mà Park Hang Seo còn muốn chiến thắng đầu tiên, qua đó chính thứa đưa Việt Nam tới Asian Cup. Còn cách ra mắt người hâm mộ nào ấn tượng hơn thế!

Tuyển Việt Nam có nhiều cơ sở để tự tin vào kết quả khả quan. Thứ nhất, HLV Park Hang Seo nắm rõ điểm mạnh -  yếu của Afghanistan với những phát biểu chắc chắn trong phòng họp báo - nền tảng để chiến lược gia này đề ra đấu pháp phù hợp để khắc chế lối đá của đối thủ. Nhiều năm bôn ba trong nghiệp huấn luyện, Park Hang Seo có thừa kinh nghiệm để cùng các học trò vượt qua những thử thách trong những trận cầu căng thẳng tột độ.

Thứ hai, tuyển Việt Nam đang ở "độ chín" khi lứa cầu thủ trẻ vươn mình khẳng định mạnh mẽ, trong khi các đàn anh vẫn ở đỉnh cao phong độ và đủ sức cống hiến cho đội tuyển.

Công cuộc trẻ hóa mà HLV Hữu Thắng ươm mầm đã được Park Hang Seo kế thừa trong đợt triệu tập này, và với một tập thể vừa trẻ trung, vừa kinh nghiệm, toàn đội đủ sức tạo ra sức bật ở những thời điểm cụ thể. Ưu thế sân nhà cũng đang giúp ích rất nhiều cho tuyển Việt Nam với hai trận bất bại cùng bốn điểm ở vòng loại Asian Cup 2019.

Thứ ba, đối nghịch với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của tuyển Việt Nam là khó khăn của Afghanistan - đất nước không sở hữu giải VĐQG vì nhiều lí do khác nhau. Phần lớn các cầu thủ trong đội hình Afghanistan đang chinh chiến tại châu Âu, và chỉ "nhìn mặt" nhau trong các đợt triệu tập ĐTQG. Sự gắn kết của đội bóng Trung Á vẫn là một dấu hỏi lớn.

vietnam-afghanistan-11

Afghanistan (áo đỏ) gặp không ít bất lợi trong cuộc so tài này.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo trước trận, HLV Otto Pfister của Afghanistan tuyên bố: "Afghanistan ở cùng đẳng cấp với Việt Nam". Nhận định trên được kiểm chứng rõ nét ở trận lượt đi, khi đội bóng Trung Á chơi khá tốt trên sân trung lập Republican Central và cầm chân Việt Nam với tỉ số 1-1.

Afghanistan không quá mạnh, song đội bóng này vẫn có những vũ khí đáng ngại nhờ thể hình, khả năng càn lướt và bùng nổ với những nhân tố bí ẩn. Muốn đưa tuyển Việt Nam vươn tầm châu lục, HLV Park Hang Seo phải thể hiện dấu ấn trong những trận đấu như thế này.

90 phút trước Afghanistan chỉ là khúc dạo đầu trong hai năm dưới thời HLV Park Hang Seo, nên "thắng cũng đừng vội khen, thua cũng đừng vội chê" (theo nhận định của BLV Quang Huy). Dẫu vậy, một chiến thắng là điều nằm trong tầm tay Văn Quyết cùng các cầu thủ, đủ để đánh dấu màn ra mắt của chiến lược gia người Hàn Quốc với một món quà mà người hâm mộ Việt Nam đã mòn mỏi chờ đợi suốt 11 năm.

Đội hình dự kiến

Tuấn Mạnh; Văn Hậu, Ngọc Thịnh, Tiến Dũng, Văn Thanh; Xuân Trường, Huy Hùng, Công Phượng, Thanh Trung; Văn Quyết, Anh Đức.

Dự đoán: 2-1

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn