Nhận định Indonesia vs Việt Nam: Chờ HLV Park Hang Seo phá dớp 2 thế kỷ

Thể thaoThứ Ba, 15/10/2019 06:50:00 +07:00

Vắt qua 2 thế kỷ, Việt Nam không thắng được Indonesia tại xứ vạn đảo, và người hâm mộ chờ thầy trò Park Hang Seo phá "cái dớp" đen đủi này.

Nhiều người sẽ giật mình khi biết rằng, tuyển Việt Nam chưa bao giờ thắng được Indonesia trên sân đối phương kể từ lần gặp nhau đầu tiên năm 1991. Nghĩa là vắt qua 2 thế kỷ, tuyển Việt Nam không một lần hưởng niềm vui chiến thắng trước Indonesia ở sân khách. Đó là sự thực!

Đội tuyển Việt Nam gặp đội tuyển Indonesia lần đầu tiên vào ngày 28/11/1991 tại SEA Games 16 ở Manila (Philippines). Đây là kỳ SEA Games đầu tiên bóng đá Việt Nam trở lại hội nhập với khu vực và chúng ta nhận thất bại 0-1.

2 năm sau, Việt Nam gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 1994. Trên sân nhà ở trận lượt đi, Việt Nam thắng 1-0. Nhưng 2 tuần sau khi đến xứ vạn đảo, Việt Nam thua 1-2. Đây là trận thua đầu tiên của bóng đá Việt Nam trên đất Indonesia.

Cũng trong năm này, Indonesia thêm một lần nữa đánh bại Việt Nam 1-0. Đó là trận đấu tại vòng bảng SEA Games 17 trên đất Singapore.

Đến SEA Games 18 ở Chiang Mai, Thái Lan, Hữu Đang đòi lại món nợ cho tuyển Việt Nam cũng bằng chiến thắng 1-0 tại vòng bảng.

1996886

 Thông kê số lần đối đầu giữa 2 đội.

Trận hòa đầu tiên giữa 2 đội là trận đấu tại vòng bảng Tiger Cup 1996 (hòa 1-1). Nhưng tới trận tranh hạng Ba, Việt Nam đã vượt qua Indonesia với tỷ sô 3-2. Đây là giải tiền thân của AFF Cup và lần đầu được tổ chức ở Singapore.

Dunhill Cup 1997, Indonesia đánh bại Việt Nam 1-0 nhưng sau đó trên sân nhà Bug Karno ở SEA Games 19, Indonesia chỉ có được trận hòa 2-2 trước tuyển Việt Nam trong một ngày Văn Sỹ Hùng rực sáng. Đây là trận hòa đầu tiên đội tuyển Việt Nam có được ở xứ vạn đảo.

Ngày 12/8/1999 tại Brunei, Việt Nam đánh bại Indonesia trong trận bán kết SEA Games 19 với pha lập công duy nhất của Hồng Sơn. Và người ta cũng không bao giờ quên hình ảnh Hồng Sơn chạy về phía cột cờ góc đưa tay lên chào kiểu chào nhà binh khi ăn mừng bàn thắng này.

Đó cũng chiến thắng gần nhất mà đội tuyển quốc gia Việt Nam có được trước Indonesia trong một giải đấu chính thức.

Đã 20 năm qua, Việt Nam chỉ có thêm một lần chiến thắng trước Indonesia nhưng là trong một trận giao hữu trước thềm AFF Cup 2016. Và rồi từ trận giao hữu này, người Indonesia rút ra nhiều bài học để cuối cùng vượt qua Việt Nam tại bán kết AFF Cup năm đó.

congphuong-01-2115-2139164 copy 3

 Công Phượng và đồng đội phải khóc hận trước Indonesia tại bán kết AFF Cup 2016. 

Nếu tính từ đầu thế kỷ 21 đến hiện tại, Việt Nam và Indonesia gặp nhau tất cả 13 lần. Trong đó 7 trận thuộc khuôn khổ AFF Cup (Việt Nam thua 3, hòa 4), 5 trận thuộc khuôn khổ giao hữu (Việt Nam hòa 2, thua 1 và thắng 1) và trận lại là trận thua 0-1 của Việt Nam tại vòng bảng SEA Games 21.

Những thống kê trên cho chúng ta thấy, dù mạnh yếu từng lúc khác nhau nhưng Việt Nam thường gặp khó khi đối đầu với Indonesia, kể cả trên sân nhà hay sân khách. Xin được nhấn mạnh lại, đội tuyển Việt Nam chưa bao giờ thắng Indonesia ở sân khách. Còn Indonesia đã 2 làn làm được điều này ở Việt Nam. Và đáng nhớ nhất chính là chiến thắng 3-0 ngay tại Mỹ Đình ở Tiger Cup 2004 khiến Việt Nam lần đầu tiên bị loại ngay từ vòng bảng của giải đấu này.

Vị thế của bóng đá Việt Nam và Indonesia lúc này rất khác. Chúng ta đang tạo ra khoảng cách lớn nhất trong lịch sử với đối thủ trên bảng xếp hạng FIFA khi hơn tới 68 bậc.

Không những vậy, ở bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á lúc này, Việt Nam có 4 điểm, chưa thủng lưới bàn nào, còn Indonesia thua cả 3 trận, thủng lưới tới 11 bàn. Đây là cơ hội để thầy trò HLV Park Hang Seo phá "dớp" đen đủi tồn tại qua 2 thế kỷ.

Tuyển Việt Nam chờ chiến thắng đầu tiên của trên đất Indonesia!

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn