Ngoại hạng Anh hạ màn: Xin đừng khóc cho Liverpool

Thể thaoThứ Hai, 13/05/2019 12:00:00 +07:00

Á quân vĩ đại nhất hay á quân tồi nhất, đấy cũng không bao giờ là một danh hiệu, nên Liverpool phải tiếp tục chờ đợi để có lần đầu vô địch cùng HLV Klopp.

HLV Jurgen Klopp đang trên con đường trở thành bản sao mới của Hector Cuper - vị HLV huyền thoại chuyên... về nhì ở mọi đấu trường. Từ khi tiếp quản Liverpool, Klopp đã cùng "Lữ đoàn đỏ" về nhì ở 4 giải đấu, lần sau luôn cay đắng hơn lần trước.

Gần 4 năm dẫn dắt đội chủ sân Anfield, chiến lược gia người Đức vẫn trắng tay. Antonio Conte dẫn dắt Chelsea hay Louis van Gaal cầm Manchester United trong thời gian ngắn hơn, vẫn có nhiều danh hiệu hơn.

Liverpool a quan 3 11

 Nỗi buồn của người Liverpool. (Ảnh: Getty Images)

Những giọt nước mắt đã rơi ở Anfield, nơi dù hy vọng mong manh, các CĐV Liverpool cũng đã dọn sẵn sân khấu cho một màn ăn mừng. Phiên bản vô địch Ngoại Hạng Anh cũng chờ sẵn Liverpool ở đây, nhưng không có bất ngờ nào. Liverpool là nhà á quân vĩ đại nhất, một danh xưng... an ủi. Á quân vĩ đại nhất hay á quân tồi tệ nhất, đấy cũng không phải một danh hiệu để cất vào phòng truyền thống.

Chuỗi thời gian chờ đợi trở lại đỉnh cao của Liverpool sẽ phải bước sang năm thứ 30. 97 điểm mà không thể vô địch, chắc chắn là nỗi đau vô tiền khoáng hậu. Liverpool chỉ ít điểm hơn đúng 2 đội bóng từ khi Ngoại hạng Anh ra đời, đó là... Manchester City mùa trước và Manchester City mùa này. "Lữ đoàn đỏ" rất khó tạo được kỳ tích điểm số nói trên một lần nữa.

Nhiều người sẽ rất tiếc cho Liverpool. Không ít khán giả trung lập mong Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh, bởi họ xứng đáng với danh hiệu này. Mohamed Salah cùng các đồng đội đã chơi hay, thể hiện bản lĩnh nhà vua, nhiều lần vượt qua "cửa tử". Liverpool thua ít nhất, phòng ngự hay nhất, ghi bàn nhiều thứ hai, những thống kê thậm chí còn trội hơn Chelsea hay Manchester United trong nhiều mùa vô địch.

Liverpool hay, họ chỉ không đảo chiều được phán quyết bởi Man City còn... hay hơn thế. Nếu như vậy, đừng khóc cho Liverpool. 

Liverpool 9 12

 Liverpool trải qua đủ hỉ nộ ái ố. (Ảnh: Reuters)

Vì nếu Man City không vô địch, đấy cũng là bất công cho đội bóng này. Man City cũng chơi hay, bản lĩnh và chuẩn chỉ như một cỗ máy được lập trình. Khoảng cách 1 điểm mong manh trước ngày hạ màn cho thấy cả Liverpool và Man City đều xứng đáng, nhưng một giải đấu không thể có 2 nhà vô địch. Cay đắng sẽ thuộc về một trong hai, và dù thế nào, Ngoại Hạng Anh mùa này cũng tìm được một nhà vua xứng đáng.

Liverpool có quyền tiếc nuối, vì định mệnh chọn họ có mùa giải bùng nổ trong khi Man City còn bùng nổ và ổn định hơn. Dẫu vậy, HLV Klopp cùng các học trò không việc gì phải suy sụp hay đau khổ. Hạnh phúc không phải đích đến, mà là hành trình mỗi người đang đi.

Trong hành trình ấy, Liverpool đã trở thành sứ giả cảm xúc, mang lại thứ bóng đá cống hiến, nghệ thuật cùng tinh thần chiến đấu không buông bỏ. Người Anh tôn trọng tinh thần hiệp sĩ. Họ yêu mến Liverpool bởi điều đó.

Dưới bàn tay của Klopp, phượng hoàng đã tái sinh từ "đống tro tàn". Roy Hodgson, Kenny Daglish, Brendan Rodgers ra đi, để lại Anfield một mớ hỗn độn. Klopp đến, tháo vặn lại từng con ốc vít để khôi phục niềm tin đã mất từ CĐV. Sau mùa đầu tiên, ông đặt bút ký hợp đồng 6 năm với Liverpool. Báo giới Anh nói rằng có thể Liverpool đã vội, song đội bóng thành phố cảng nhìn thấy giá trị thực sự của Klopp.

Klopp

Klopp biến Liverpool thành đội bóng hấp dẫn bậc nhất châu Âu.

Dẫu chưa mang lại danh hiệu nào cho Liverpool, Klopp cũng đặt ra một nền tảng dài hạn, chắc chắn. Đội hình hiện tại của Liverpool đủ sức đua vô địch ít nhất 5 năm nữa, chứ không phải ánh lửa một lần loé lên rồi vụt tắt mãi mãi như đội bóng của Brendan Rodgers năm nào. Chức vô địch, có lẽ chỉ là chuyện sớm hay muộn.

Và rằng, bóng đá là cuộc chơi tìm ra nhà vô địch, nhưng bóng đá sẽ thật nhàm chán nếu chỉ có những danh hiệu. Sự có mặt của Liverpool với những phút giây "điên rồ", bùng nổ mới định nghĩa được vẻ đẹp thuần khiết, nguyên thuỷ nhất của bóng đá. Liverpool đã chiến đấu đến những giọt mồ hôi cuối cùng, để dù thất bại, đấy cũng là thất bại đẹp đẽ. Thất bại khiến người ta nhớ mãi.

Chiến thắng luôn đẹp (dẫu nó có được theo cách nào). Được mấy đội bóng thất bại cũng theo cách kiêu hãnh, bi hùng như Liverpool?

Liverpool a quan 1 13

 Liverpool đã có thất bại rất đẹp. (Ảnh: Getty Images)

5 vạn khán giả Anfield đã cùng hát vang ca khúc truyền thống "You'll never walk alone" và tạo nên sức ép khủng khiếp để cùng đội nhà đè bẹp Barcelona. Đó là bóng đá. Đó là không khí mà bất cứ cầu thủ Liverpool nào cũng muốn tận hưởng trong đời.

Sự tận hiến của Liverpool được đổi lại bằng tình yêu và sự kết nối vững chắc giữa đội bóng và CĐV. Đó không khác gì một cam kết dài hạn để kiến tạo thành công cho tương lai.

Đừng khóc cho Liverpool. Phía trước họ vẫn còn nguyên cơ hội trở thành nhà vua châu Âu mùa này nếu thắng Tottenham trong trận chung kết Champions League. Liverpool phải gác thất bại hôm nay để tập trung cho mục tiêu trước mắt. Nếu Liverpool vô địch Champions League, đấy cũng có thể coi là cái kết đẹp cho Salah, Firmino hay Mane ở mùa giải này.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn