Ném pháo sáng xuống sân, hooligan làm ô danh cổ động viên Hải Phòng

Thể thaoThứ Hai, 12/03/2018 07:51:00 +07:00

Đã yêu Hải Phòng, tại sao lại khiến đội bóng chịu thiệt chỉ để thỏa mãn cái tôi của mình?

1. Tâm điểm của trận derby Đông Bắc vòng 1 V-League giữa Hà Nội FC và Hải Phòng FC không nằm ở Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Lâm, Hoàng Nam,... hay bất cứ ai góp mặt trên sân. Bằng những quả pháo vô tình, vài kẻ quá khích trong hàng ngũ CĐV Hải Phòng đã tự biến mình trở thành nhân vật chính trong "show diễn" pháo sáng đầy hổ thẹn trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đông đảo khán giả cả nước.

Có nhiều yếu tố làm nên chiến thắng 1-0 của Hà Nội FC trước Hải Phòng FC. Khả năng phòng ngự hiệu quả của Duy Mạnh và Đình Trọng, khả năng áp đặt lối chơi của Thành Lương, Quang Hải, Oseni,... nhưng Hà Nội FC rất có thể đã mất điểm, nếu CĐV Hải Phòng không giúp đội chủ nhà... câu giờ trong hơn một phút bù giờ cuối cùng.

Video: Lực lượng cứu hỏa dập tắt pháo sáng của CĐV Hải Phòng

Đồng hồ chỉ sang phút 90+4', Hải Phòng FC vẫn còn hơn 60 giây để hy vọng tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Dẫu vậy, những quả pháo sáng được CĐV Hải Phòng ném thẳng xuống sân bóng đã khiến trọng tài Ngô Duy Lân phải dừng trận đấu sớm. Cầu thủ Hải Phòng khiếu nại, song rõ ràng, trọng tài đã quyết định đúng.

Trả lời phỏng vấn sau trận, huấn luyện viên (HLV) Trương Việt Hoàng của đội khách cũng khẳng định: "Còn đá tiếp là còn có pháo sáng được ném xuống sân. Không thể đá tiếp khi không kiềm chế được những cái đầu nóng".

Sự mất kiểm soát của CĐV Hải Phòng đã làm tiêu tan hy vọng gỡ hòa của chính đội nhà. Đáng chú ý, đây không phải lần đầu hành động bồng bột, quá khích của số ít CĐV Hải Phòng "báo hại" đội bóng thân yêu - đội bóng khiến họ phải bỏ công sức, thời gian, tiền của để tiếp lửa mỗi dịp cuối tuần.

2. "Cơn sốt" U23 Việt Nam mang đến luồng gió mới cho đội bóng nào tại V-League, chứ không phải Hải Phòng. Người đất Cảng tự hào, bởi dù V-League có khiến khán giả mất niềm tin và thôi dần thói quen đến sân cổ vũ, thì mọi trận đấu của Hải Phòng FC (đặc biệt là ở Lạch Tray) đều luôn chật kín người xem.

PS-10 10

Lực lượng cứu hoả dập pháo sáng sân Hàng Đẫy. (Ảnh: Tùng Đinh)

Bóng đá nước nhà biến động thế nào, pháo sáng của người Hải Phòng vẫn cháy - như một quy luật tất yếu của tình yêu trường tồn. CĐV Hải Phòng cuồng nhiệt môn thể thao vua, như chính tấm băng rôn với đại ý: Một trái tim là không đủ chỗ cho tình yêu bóng đá. 

Có nhiều quan điểm khác nhau về việc theo dõi bóng đá trên sân. Có người đến chỉ để thưởng thức, theo dõi trận đấu, còn với CĐV đất Cảng, đến sân là để "quậy", cổ vũ cho đội bóng bằng mọi hình thức và biến sân bóng thành một lễ hội. Sự cuồng nhiệt của CĐV Hải Phòng mang lại lợi ích cho đội bóng trên nhiều khía cạnh: doanh thu bán vé, hình ảnh, tài trợ,...

Nhưng cuồng nhiệt đến đâu, cũng cần đặt trong khuôn khổ. Không thể nhân danh sự cuồng nhiệt để phá vỡ luật chơi, hành động tùy tiện khiến danh dự đội bóng và danh dự của cả cộng đồng CĐV bị vấy bẩn - như cách những kẻ quá khích thực hiện với hàng chục quả pháo sáng được ném xuống sân để thách thức lực lượng an ninh, thách thức tất cả những người tổ chức nên giải đấu, trận đấu để họ có cơ hội được thỏa mãn đam mê trên khán đài.

Hải Phòng FC tham dự V-League, tức phải cam kết tuân theo luật lệ V-League, cũng như CĐV Hải Phòng bước chân vào sân là phải tuân thủ luật lệ của sân. Tấm vé trị giá 50.000 đồng không phải tấm giấy thông hành đến thế giới thần tiên, nơi người ta muốn làm gì thì làm, bất chấp mọi khuôn khổ, quy định.

Màn khói mịt mù và khung cảnh hỗn loạn trên sân Hàng Đẫy là cái tát đau đớn cho bất cứ ai hy vọng vào một V-League trong sạch, văn hóa từ sân cỏ đến khán đài, nhất là khi những hành động cực đoan vẫn được cổ súy để tồn tại.

haiphong-phaosang-01

 Nhiều CĐV Hải Phòng coi pháo sáng là "đặc sản" trên khán đài, bất chấp việc đốt pháo sáng là hành vi trái pháp luật. (Ảnh: Tùng Đinh)

3. Những kẻ quá khích nhận lại được gì sau những lần quậy phá bất chấp luật lệ? Cơ hội để khẳng định "cái tôi", "cái ngông" (khi nhận thức về văn hóa dường như không còn nghĩa lý gì), nhưng đổi lại, Hải Phòng FC phải "è cổ" đóng tiền phạt, thi đấu trên sân bóng không có khán giả, chịu thêm tiếng nhơ trên khán đài hay đến một phút bù giờ cuối cùng để nuôi hy vọng cũng không được quyền đá.

Nếu CĐV Hải Phòng bị cấm đến sân, đó sẽ là nỗi đau của cả một cộng đồng, khi những người yêu bóng đá chân chính phải chịu thiệt thòi bởi số rất ít "con sâu làm rầu nồi canh". Bao năm qua, họ khiến người hâm mộ đất Cảng hứng chịu chưa đủ tiếng xấu hay sao?

Nếu đã yêu đội bóng đến mức cuồng nhiệt, hãy để sự cuồng nhiệt ấy tạo nên hình ảnh đẹp trên các khán đài. Chất máu lửa của người Hải Phòng quý giá và đáng trân trọng như cơn mưa rào trên hoang mạc cằn cỗi niềm tin, song mọi trái tim nóng cần được kiểm soát bằng những cái đầu lạnh!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn