MU đánh bại Tottenham: Jose Mourinho chỉ hay khi tìm lại bản ngã thực dụng

Thể thaoThứ Hai, 30/10/2017 10:46:00 +07:00

Trong bối cảnh chấn thương bủa vây cùng lịch thi đấu dày đặc, Manchester United của Jose Mourinho chỉ cần chiến thắng là đủ.

1. Manchester United đã có chiến thắng xấu xí bậc nhất kể từ đầu mùa, xấu hơn cả những trận đấu với kết quả tối thiểu trước Southampton hay Benfica. Quỷ đỏ chơi bế tắc trong hiệp 1, gần như chỉ tập trung phá bóng và chuyền dài trong bối cảnh Tottenham không có Harry Kane.

Một màn tra tấn tinh thần người xem với thế trận giằng co đến cuối trận, trước khi bất ngờ đánh bại đối thủ bằng miếng đánh quen thuộc: Anthony Martial từ băng ghế dự bị.

Video: Manchester United 1-0 Tottenham Hotspur

 

Cách tiếp cận trận đấu thận trọng, lối chơi nhàm chán, thiếu điểm nhấn,... là những đánh giá của báo giới dành cho 90 phút của Man Utd trước Tottenham. HLV Zdenek Zeman - người nổi tiếng với triết lý tấn công "cuồng tín" từng nói: "Khán giả vào sân để được hào hứng, phấn khởi sau khi đã quá mệt mỏi với cuộc sống ngoài kia. Vậy mà nhiều đội bóng nỡ ru cho họ ngủ luôn".

Cổ động viên Man Utd sẽ có một thoáng giật mình. Bởi trận đấu hôm qua chính xác là một màn "ru ngủ" như vậy. Và nhiều trận đấu sau này cũng thế, chỉ cần Jose Mourinho còn ngồi trên băng ghế huấn luyện.

2. Nhiều người từng kỳ vọng Mourinho thay đổi. Ở tuổi ngũ tuần với mái tóc điểm bạc, Mourinho không thể tiếp tục ngông cuồng như hồi còn trẻ, như ngày đầu tiên đặt chân đến Anh và tuyên bố: "tôi là Người đặc biệt". Qua nhiều sóng gió sự nghiệp, Mourinho thâm trầm, bình tĩnh hơn, cẩn trọng hơn phần nào trong những phát ngôn. Phân nửa trong số những câu nói để đời của "Người đặc biệt" diễn ra từ trước năm 2013.

mourinho1

Mourinho vẫn là "Người đặc biệt".

Mourinho cũng từng xoay chuyển triết lý bóng đá của mình. Real Madrid muốn lối chơi tấn công đẹp mắt, hào hoa? Mourinho đồng ý. Mùa giải 2011/2012, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha ghi cả trăm bàn thắng để lên ngôi vô địch La Liga. Chelsea của Mourinho có nhiều trận đấu ghi 5, 6 bàn trong mùa giải xưng vương 2014/2015, hay Man Utd mùa này cũng có nhiều thời điểm chơi tấn công bốc lửa.

Nhưng tựu chung lại, bóng đá tấn công không phải người bạn đồng hành của Mourinho. Người ta chỉ trích lối đá "hắc ám" với sự khô cằn, thực dụng tối đa của Mourinho ở Real. Để khi chiến lược gia này thất bại vì cố thay đổi chiến thuật theo khuynh hướng tấn công, Mourinho lại bị trách móc vì... cố thay đổi triết lý?

Đội bóng của Mourinho có thể đá đẹp, đá hay, nhưng khi khó khăn ập đến, tất cả phải quay trở về hình ảnh xù xì, thực dụng vốn có. Liverpool thắng Arsenal 4-0? Không hề gì! Mourinho mang chiếc xe bus đến Anfield để trở về với mành lưới nguyên vẹn. Tottenham hạ Liverpool 4-1? Có sao đâu! Mourinho chiêu đãi cổ động viên nhà bằng thứ bóng đá tẻ nhạt, để mang đến chiến thắng tối thiểu 1-0.

Chiến thắng nhạt nhẽo, không có nhiều điều để nói. Thậm chí, Man Utd có thể thất bại nếu Moussa Sissoko không sút bóng lên trời vô duyên, hay Dele Alli không dứt điểm hỏng trong pha thoát xuống. Nhưng chẳng thành vấn đề. Bởi với Mourinho, bảng tỉ số khi tiếng còi mãn cuộc vang lên mới là điều quan trọng nhất. Khi Man Utd thắng dù đá không hay, hãy hiểu rằng: Quỷ đó đã có chiến thắng rất... Mourinho.

Và với Mourinho, đấy mới được gọi là bóng đá đẹp. Không thể khác.

CSKA-Moscow-v-Man-Utd

Bóng đá chỉ đẹp khi nó đi liền với sự hiệu quả.

3. Dù chiến lược gia người Bồ Đào Nha tự thừa nhận "cải đạo" để trở thành "Người hạnh phúc" khi trở về dẫn dắt Chelsea năm 2013, chất đặc biệt vẫn thấm nhuần trong từng hơi thở. Động tác ra dấu "im lặng" của Mourinho sau chiến thắng trước Tottenham xứng đáng trở thành điểm nhấn trong ngày thuyền trưởng của Man Utd tìm lại bản ngã vốn có.

Bóng đá thế giới từng chứng kiến những chiến lược gia với cá tính cực mạnh. Zdenek Zeman, Marco Di Vaio, Antonio Conte, Laurent Blanc,... nhưng có ai dám đứng trước ống kính máy quay, hướng về phía cổ động viên để yêu cầu im lặng như Mourinho?

jose-mourinho-old-trafford_3768137

 Mourinho làm tất cả để bảo vệ Man Utd.

Không ai có thể bắt Mourinho thay đổi bản ngã. Filippo Inzaghi sẽ không ghi được nhiều bàn thắng nếu cựu danh thủ này từ bỏ việc "sống" trên lằn ranh việt vị. Zdenek Zeman sẽ bỏ nghiệp huấn luyện nếu ai đó buộc ông phải chơi phòng ngự.

Mourinho cũng vậy. Ông sống trọn cuộc đời với lối đá toan tính, nặng về chiến thuật, không bao giờ lung lay niềm tin vào bản thân kể cả trong những tình huống nguy nan, khó khăn nhất. Vì Mourinho dám đối chọi với cả thế giới để bảo vệ quan điểm của mình, ông mới được công nhận là "Người đặc biệt", chứ chẳng phải vì những phát ngôn bốc đồng. Man Utd nhìn thấy giá trị đó, nên họ mới trao gửi niềm tin vào chiến lược gia này.

Ngày Mourinho không còn tàn nhẫn, thực dụng, Mourinho cũng chẳng còn sự lợi hại vốn có. Đại bàng chỉ trở nên kiêu hãnh nếu nó còn nguyên đôi cánh để tung bay giữa trời xanh.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn