MU đánh bại Liverpool: Hãy gọi Mourinho là HLV hạnh phúc nhất thế gian

Thể thaoChủ Nhật, 11/03/2018 07:11:00 +07:00

Màn thể hiện của Romelu Lukaku hay Ashley Young cho thấy Mourinho không phải mẫu HLV khó tính, khắc nghiệt như người ta vẫn tưởng.

27/4/2014, Liverpool đón tiếp Chelsea trên sân nhà với mục tiêu thắng để giữ ngôi đầu bảng. Đội bóng của HLV Brendan Rodgers khi ấy sở hữu hàng công mạnh nhất nước Anh với bộ ba Luis Suarez - Daniel Sturridge - Raheem Sterling, còn Chelsea chỉ mang đến sân Anfield đội hình phụ. Tâm trí của họ đặt cả ở Champions League.

Vậy nhưng, đội hình phụ của Chelsea khiến Liverpool đo ván với hai bàn không gỡ. Buổi chiều đầy nắng tại Merseyside chứng kiến Suarez - chân sút chủ lực của Liverpool hoàn toàn "tắt nắng" trước cầu thủ trẻ Tomas Kalas. Hậu vệ của Chelsea theo Suarez như hình với bóng, nắm trọn nhất cử nhất động của trước khi nhẹ nhàng "bỏ túi" vua phá lưới Ngoại hạng Anh trong cả trận đấu. 

Sau trận đấu, Mourinho dành từ tuyệt hảo để đánh giá về màn trình diễn của Kalas. Cầu thủ này có thể không quá xuất sắc (thực tế cho thấy Kalas phiêu dạt khi không tìm được chỗ đứng ở Chelsea), nhưng trong trận đấu cụ thể, anh vẫn là thiên thần trong mắt của Mourinho. Đơn giản, Kalas tuân thủ tuyệt đối đấu pháp của Mourinho, và đó là tất cả những gì "Người đặc biệt" yêu cầu ở cầu thủ của ông.

Mourinho se roi Manchester United vao cuoi mua? hinh anh 1

Mourinho luôn thích những cầu thủ tuân thủ tuyệt đối đấu pháp.

Nói về quyết định "lật ghế" đầy tai tiếng với Mourinho ở mùa giải 2015/2016, một cầu thủ Chelsea lí giải: "Mourinho vô cùng khó tính, luôn đòi hỏi khắt khe với cầu thủ đẩy họ đến giới hạn cao nhất". Nghe như thể chỉ cỡ Cristiano Ronaldo hay Zlatan Ibrahimovic mới khiến Mourinho vừa ý.

Có gì đó không đúng ở đây. Nếu Mourinho khắt khe, Scott McTominay không được tin tưởng đá chính (cầu thủ này còn không dám tin) và được ca ngợi là thiên tài. Nếu Mourinho khắt khe, Romelu Lukaku liệu có được trao mọi cơ hội khi chân sút người Bỉ thường bặt tăm trong những trận cầu lớn?

Và nếu Mourinho khắt khe, lão tướng như Ashley Young có được tin tưởng trong nhiệm vụ phong tỏa Mohamed Salah - cầu thủ đang làm khổ mọi hàng phòng ngự ở Ngoại hạng Anh không?

Tất nhiên là không. Mourinho luôn mang tới những điều đặc biệt. Trong trận thắng 2-0 trước Chelsea năm ngoái, Mourinho bố trí Ander Herrera theo kèm Eden Hazard như thể Claudio Gentile đeo bám huyền thoại Diego Maradona năm nào. Chiến thắng 2-1 cũng trước Chelsea cách đây ít tuần cũng chứng kiến một cầu thủ khác phong tỏa Hazard theo hình với bóng, đó là McTominay.

Tối qua, một boong-ke phòng ngự được dựng nên trên sân Old Trafford, khi cả thế giới bóng đá khắc khoải mong Mourinho chơi tấn công sòng phẳng với Liverpool.

Có 1001 lí do để nói Mourinho lỗi thời, không còn đất diễn ở Ngoại hạng Anh. Chiến thuật phòng ngự 1 kèm 1 gần như đã chết trong thế giới bóng đá đỉnh cao. Cách tiếp cận trận đấu theo kiểu phòng thủ toàn diện như MU của Mourinho cũng khác xa so với Manchester City, Liverpool, Tottenham, Arsenal hay phần nào đó là Chelsea. 

Vậy mà Mourinho vẫn làm, như người lái đò vượt dòng thác ngược, bởi ông đang có trong tay một binh đoàn, dù không thiện chiến, nhưng sẵn sàng chết vì ông.

Video: Manchester United 2-1 Liverpool

Ashley Young của triều đại Sir Alex Ferguson đã hết thời từ lâu, song Mourinho vẫn biến lão tướng người Anh thành đá tảng ở cánh trái hàng thủ MU. Chính Young cùng với Bailly phối hợp cực hay để bắt chặt Salah, không cho ngôi sao người Ai Cập bất cứ khoảng trống nào để vẫy vùng.

Cách dùng Young của Mourinho cũng giống cách dùng Kalas, Herrera hay McTominay trước đó: Anh không cần hay, anh chỉ cần làm đúng nhiệm vụ tôi giao và hoàn thành đến cùng đến khi trận đấu kết thúc, thế là được.

Một ví dụ khác về cách dùng người của Mourinho, đó là Maroaune Fellaini - cầu thủ bị đích thân người hâm mộ Quỷ đỏ... dọa giết sau sai lầm trong trận gặp Everton. Fellaini cũng gần như hàng quá đát, không hữu dụng với hầu hết đội bóng lớn, song vẫn là quân bài trong tay áo của Mourinho.

Fellaini không hay, nhưng cầu thủ người Bỉ luôn thực hiện trọn vẹn trọng trách phá lối chơi đối thủ, phòng ngự trên không và tham gia tấn công khi cần. Thế là đủ để Fellaini được Mourinho bảo vệ trong cơn bão chỉ trích.

Cách Mourinho tin tưởng Lukaku cũng phản ánh rất rõ triết lí của chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Cựu cầu thủ Chelsea bị chửi rủa sau hai lần phá bóng hỏng, khiến MU bại trận trước Man City, qua đó mất luôn cơ hội đua tranh vô địch với đối thủ.

Nhưng Mourinho vẫn che chở cho Lukaku, bởi xét cho cùng, anh làm không sai. Trong hệ thống phòng ngự của Mourinho, mọi cầu thủ đều phải góp mặt, dù đó có là một tiền đạo.

lukaku (2)

Mourinho đang sở hữu những chiến binh trung thành. (Ảnh: Getty Images)

Lukaku tự nhận mình là trung sĩ của Mourinho - lời tâm sự còn quý giá với "Người đặc biệt" hơn cả một bản hợp đồng được gia hạn. Lukaku sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu chiến thuật, chạy chỗ hút người, làm tường chuyền bóng hay lùi về đá như trung vệ thứ ba,... làm gì cũng được, miễn đó là điều Mourinho cần.

Sở hữu những người hầu cận trung thành và tin tưởng mình đến cùng dù bị cả thế giới chê bai là lỗi thời, Mourinho không phải tìm kiếm hạnh phúc ở đâu xa, khi nó đang tồn tại ngay trong đội bóng của ông.

Cầu thủ xuất sắc - trong mắt Mourinho, chính là cầu thủ hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ của ông, chỉ có vậy. Paul Pogba không làm được, thì giỏi đến cỡ nào, cũng bị gạt ra ngoài cuộc chơi. Luke Shaw hay hơn Ashley Young, song không có khát khao, tất phải ngồi dự bị. Mourinho khó hiểu mà thật dễ hiểu, khó tính mà cũng thật dễ tính.

Hôm nay, MU đánh bại Liverpool và Mourinho là người hạnh phúc nhất thế gian!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn