Man Utd áp sát top 4: Mourinho thành công nhờ ý tưởng của Van Gaal?

Thể thaoChủ Nhật, 19/03/2017 22:30:00 +07:00

Thắng Middlesbrough 3-1 và áp sát top 4, MU của Jose Mourinho đang dần có được điều mình cần tại Premier League 2017 và thật bất ngờ, thành công của Quỷ đỏ vẫn phảng phất hình bóng của Louis Van Gaal.

Đầu tiên, phải khẳng định, Jose Mourinho là huấn luyện viên (HLV) đại tài. Ông xoay tua đội hình quá tốt để Quỷ đỏ có được những trận đấu hay trong khoảng thời gian cao điểm vừa qua.

Nhưng MU thiếu một chút may mắn để thực hiện những toan tính của ông thầy người Bồ Đào Nha. 

Nhìn vào những thay đổi của MU, đặc biệt là trong ba trận đấu với Rostov, Chelsea và Middlesborough, người ta có thể nhìn thấy hình bóng của Louis Van Gaal. 

van-gaal-2

 3-5-2 từng là vũ khí lợi hại của Louis Van Gaal.

Sơ đồ chiến thuật 3-5-2 với 3 trung vệ giăng ngang là những gì Van Gaal cố gắng áp dụng tại MU sau thành công tại đội tuyển quốc gia Hà Lan tại World Cup 2014.

Khi đó, Phil Jones, Marcos Rojo, Johny Evans, Chris Smalling và Tyler Blackett là những cái tên chia sẻ 3 vị trí ở hàng thủ của MU. 2 bên cánh thuộc về Valencia/Lingard và Young/Blind.

Jose Mourinho giữ lại 3/5 cái tên đá hậu vệ tại MU 2 năm trước. Nhưng ông mang nghệ thuật phòng ngự của mình đến với Old Trafford và biến sơ đồ 3-5-2 thua liểng xiểng của Van Gaal thành hệ thống rất khó bị xuyên thủng. 

MU-Ros-3

 MU chơi tốt với những cải tiến từ Jose Mourinho.

Ông cải tiến 3-5-2 và biến đổi linh hoạt thành 5-3-2 hay 3-4-3 trong từng trận đấu. Tuy nhiên, ưu tiên của chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn là giữ vững khung thành. 

4 trận đấu vừa qua, trước 3 đối thủ, MU chỉ để thủng lưới 3 bàn. Với Rostov, bàn thua đến trong một trận đấu trên sân khách và mặt sân quá tệ hại để triển khai lối chơi.

Trước Chelsea, MU chỉ thủng lưới vì khoảnh khắc xuất thần của Kante và chỉ thua 1 bàn so với 4 bàn thua ở trận đấu trước đó giữa 2 đội. 

Tuy nhiên, sơ đồ 3-5-2 của MU dưới thời cả hai HLV vẫn không thể phát huy tác dụng tối đa do lối đá tấn công cánh quá lợi hại của các đội bóng tại nước Anh. Trước Rostov - một đội bóng Nga, MU không bị hở sườn. 

Video: Lingard ghi bàn trong hiệp phụ, MU vô địch FA Cup trong nghẹt thở

Trước Chelsea, MU mất người từ sớm và đội bóng của Conte chẳng thèm "khoét nách" nhưng trận đấu với Middlesbrough phơi bày mọi điểm yếu phòng ngự cánh của Quỷ đỏ. Các pha lên bóng bên cánh của đội chủ nhà luôn khiến cho David De Gea phải vất vả. 

Một trong số những pha lên bóng từ cánh đã khiến cho MU lúng túng dẫn đến bàn thua của họ. Smalling mắc lỗi và MU thủng lưới. Bóng được tạt vào từ cánh trái, điểm yếu của MU vẫn còn chưa thể được khắc phục.

van-gaal-6

 Fellaini từng là trò cưng của Van Gaal.

Thêm một hình ảnh mà người ta thường thấy của MU dưới thời Van Gaal mới xuất hiện trở lại. Đó là Fellaini ghi bàn ở vị trí sát với cột dọc xa, sau quả tạt của Ashley Young. 

Những bàn thắng của Fellaini năm 2014 và 2015 gần như đều theo một kịch bản, tì đè và tranh cướp trên không trước khi dứt điểm. Thường thì Fellaini là người cuối cùng đứng ở cột dọc phía xa khung thành các đối thủ của MU và ghi bàn.

Jose Mourinho là người tìm ra cách khắc chế lối đá này khi MU và Chelsea gặp nhau (khi đó Mourinho là HLV Chelsea) bằng cách cắt cử Kurt Zouma theo kèm với Fellaini và cầu thủ tóc xù "tắt điện" hoàn toàn.

van-gaal-5

 Jose Mourinho cũng đánh giá cao Fellaini.

Tối 19/3, một lần nữa hình bóng Van Gaal hiện về với tình huống dứt điểm của Fellaini sau quả tạt từ cánh trái của Ashley Young. 

Fellaini từng là "con cưng" của Van Gaal với lối chơi có phần nhàm chán của ông. Phất bóng dài lên phía trên và chờ đợi từ khả năng tranh chấp trên không của cầu thủ người Bỉ để làm tường hoặc dứt điểm. 

Còn dưới thời Mourinho, chẳng hiểu vì lý do gì Fellaini luôn được ông thầy bênh vực dù phong độ của anh không thật tốt. Tất nhiên, Fellaini vẫn rất hữu dụng tại Old Trafford và pha lập công mở tỷ số trước Middlesborough chứng minh điều đó. 

van-gaal-1

Jesse Lingard là di sản đáng giá của Van Gaal.

Ngoài ra, cũng cần phải nhắc đến cái duyên của Jesse Lingard với những cú sút xa đang trở lại. Có ai quên được bàn thắng của anh giải cứu MU trong trận cầu tẻ nhạt với West Brom hay bàn thắng mang về cúp FA cho MU. Tất cả đều nhờ Van Gaal - người đã tạo điều kiện cho tài năng này phát triển. 

Tất nhiên, Jose Mourinho có những điểm giống trong cách đá của MU so với thời của Van Gaal nhưng ông đã thay đổi rất nhiều từ nhân sự cho đến cách mà MU tiếp cận trận đấu.

Hay nói cách khác, Mourinho đang cải tiến Quỷ đỏ và biến họ thành đội bóng tốt hơn nhiều so với những gì Tuylip Thép đã làm tại Old Trafford.

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn