Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic là sự kiện thể thao số 1 Việt Nam

Thể thaoThứ Tư, 21/12/2016 06:55:00 +07:00

Năm 2016 chứng kiến thành tích tiêu biểu của thể thao Việt Nam ở các giải đấu trong nước và trên trường quốc tế.

1. Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành huy chương vàng Olympic

Trong lịch sử các kỳ Thế vận hội, thể thao Việt Nam mới có hai tấm huy chương (của võ sĩ Trần Hiếu Ngân và lực sĩ cử tạ Hoàng Anh Tuấn). Quan trọng hơn, các vận động viên Việt Nam chưa từng giành được huy chương vàng.

12

 Hoàng Xuân Vinh giành tấm huy chương vàng Olympic danh giá

Tuy nhiên, mọi chuyện đã đổi khác rất nhiều ở Olympic Rio 2016 với sự xuất sắc của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Ngay trong nội dung đầu tiên góp mặt (10m súng ngắn hơi nam), Hoàng Xuân Vinh đã mang về tấm huy chương vàng cho thể thao nước nhà. Anh xuất sắc vượt qua xạ thủ chủ nhà là Felipe Wu ở phát súng quyết định để bước lên bục cao nhất.

Chưa dừng lại ở đó, Hoàng Xuân Vinh còn mang về thêm 1 tấm huy chương bạc ở nội dung 50m ít ngày sau đó. Hoàng Xuân Vinh là xứng đáng là gương mặt tiêu biểu nhất của thể thao Việt Nam trong năm 2016.

Phát súng quyết định mang về HCV cho Hoàng Xuân Vinh

2. Lực sĩ Lê Văn Công giành HCV Paralympic

Tiếp nối thành công của Hoàng Xuân Vinh, lực sĩ Lê Văn Công cũng giành tấm huy chương vàng ở Paralympic năm nay, đồng thời phá sâu kỷ lục thế giới ở bộ môn cử tạ.

Chinh phục thành công mức tạ 183 kg, Lê Văn Công đưa quốc ca Việt Nam cất lên một lần nữa ở đấu trường thế giới. 

Kỳ tích của lực sĩ Lê Văn Công

3. Tuyển futsal Việt Nam dự World Cup futsal

Tuyển Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá quá cao trên bình diện châu Á ở bộ môn futsal. Dẫu vậy, thầy trò HLV Bruno Garcia Formoso đã viết nên câu chuyện thần kỳ khi đưa futsal Việt Nam lần đầu lọt vào bán kết ở giải vô địch futsal châu Á.

10

 Futsal Việt Nam với chiến tích lịch sử

Với 6 điểm giành được sau 3 trận vòng bảng, tuyển futsal Việt Nam phải đối đầu với đương kim vô địch Nhật Bản. Gặp nhiều khó khăn, song tuyển futsal Việt Nam đã chơi kiên cường, liên tiếp gỡ hòa để cầm chân đối thủ trong thời gian thi đấu chính thức. Trên chấm luân lưu, Bảo Quân cùng các đồng đội đánh bại đối thủ để lọt vào bán kết.

Ở vòng chung kết World Cup futsal tại Colombia, futsal Việt Nam có chiến thắng lịch sử trước Guatemala trước khi vượt qua vòng bảng và dừng bước trước Nga - á quân của giải đấu năm nay.

Video: Việt Nam 4-4 Nhật Bản (2-1 penalty). Nguồn: BLV Quang Huy

4. U19 Việt Nam có vé đi World Cup U20

U19 Việt Nam đã viết nên câu chuyện cổ tích khác cho bóng đá nước nhà. Sau giải đấu U19 Đông Nam Á không mấy thành công (chỉ giành vị trí thứ 3), U19 Việt Nam đã chơi cực hay ở giải đấu trên đất Bahrain khi bất bại ở vòng bảng và đánh bại chủ nhà U19 Bahrain để lọt vào bán kết, qua đó giành vé dự VCK U20 thế giới diễn ra ở Hàn Quốc vào năm tới.

11

 U19 Việt Nam giành vé đi World Cup ngoạn mục

5. Đội tuyển Việt Nam thất bại cay đắng

Sẽ rất thiếu sót nếu không đề cập tới đội tuyển Việt Nam. Thất bại ở vòng loại World Cup 2018 là dấu chấm hết cho tương lai của HLV Toshiya Miura. Lên nắm quyền ở tuyển không lâu sau đó, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã để lại không ít dấu ấn.

Trong đó phải kể đến chiến thắng 5-2 trước Triều Tiên, 2-0 trước Syria hay chức vô địch giải giao hữu AYA Bank Cup. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam đã bị loại ở bán kết AFF Cup 2016 khi không thể đánh bại Indonesia sau hai lượt trận (thua với tổng tỉ số 3-4), qua đó nhìn đối thủ vào chung kết gặp Thái Lan.

Video: Việt Nam 2-2 Indonesia

6. Nguyễn Thị Ánh Viên với kì tích ở giải bơi châu Á

Thi đấu không thật tốt tại Olympic Rio, song "kình ngư" người Cần Thơ đã tỏa sáng ở đấu trường châu lục. Đoạt HCV 400m cá nhân hỗn hợp và phá kỷ lục giải (với thành tích 4 phút 37 giây 71) tại giải bơi vô địch châu Á ở Nhật Bản, Ánh Viên đã có năm 2016 tương đối thành công. Tuy nhiên, những "lùm xùm" không đáng có ở giải bơi vô địch quốc gia là những kí ức buồn với vận động viên trẻ này.

r1

 Ánh Viên có huy chương vàng ở giải bơi châu Á

7. Công Vinh, Thành Lương chia tay màu áo tuyển

AFF Cup 2016 là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Lê Công Vinh. Với 51 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia cùng hàng loạt danh hiệu cao quý khác, Công Vinh đã nói lời chia tay với sự nghiệp "quần đùi áo số". Tiếc cho Công Vinh khi ngày chia tay không được trọn vẹn do tuyển Việt Nam đã dừng bước trước người Indonesia ở vòng bán kết.

r2

 Công Vinh chia tay sự nghiệp bóng đá.

Cùng với Công Vinh, tuyển Việt Nam còn chứng kiến sự chia tay của Thành Lương. Theo chia sẻ của tiền vệ đang chơi cho Hà Nội T&T, anh từ giã đội tuyển để nhường sân chơi cho lớp trẻ và tập trung nhiều hơn cho gia đình, sự nghiệp ở câu lạc bộ.

8. Hà Nội T&T vô địch V-League

V-League 2016 đã diễn ra căng thẳng hơn dự kiến. Cả Hà Nội T&T, Hải Phòng, Than Quảng Ninh và SHB Đà Nẵng đều đua tranh danh hiệu đến những vòng đấu cuối cùng.

Hải Phòng đã xuất sắc hạ gục Sông Lam Nghệ An trên sân nhà, nhưng HN.T&T cũng thể hiện bản lĩnh khi đả bại FLC Thanh Hóa để lên ngôi vô địch đầy kịch tính.

r3

 Hà Nội T&T vô địch kịch tính. Nguồn: Bóng đá plus

9. Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sang nước ngoài chơi bóng

Bộ ba của Hoàng Anh Gia Lai đã có mùa giải tích lũy kinh nghiệm ở nước ngoài. Trong khi Công Phượng chưa được ra sân nhiều ở Mito Hollyhock, Tuấn Anh chấn thương dai dẳng ở Yokohama FC, Xuân Trường chỉ được trọng dụng ở giai đoạn cuối cùng Incheon United.

10. U16 Việt Nam thể hiện sự tiến bộ

U16 Việt Nam đã giành ngôi á quân tại giải U16 Đông Nam Á diễn ra tại Campuchia (sau khi hòa U16 Australia 3-3 và thất bại trên chấm luân lưu). Ở vòng chung kết U16 châu Á, U16 Việt Nam vượt qua vòng bảng với 6 điểm/ 3 trận trước khi dừng bước sau trận thua đậm trước U16 Iran.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn