Dự án sân đua xe 500 triệu USD: Dễ đến thế sao?

Thể thaoThứ Sáu, 30/11/2012 11:47:00 +07:00

Dự án sân đua xe đạp lòng chảo 500 triệu USD, Việt Nam sẽ không phải bỏ ra một đồng nào. Nghe có vẻ rất khả thi, song thực tế chẳng hề đơn giản.

Dự án sân đua xe đạp lòng chảo 500 triệu USD, Việt Nam sẽ không phải bỏ ra một đồng nào. Nghe có vẻ rất khả thi, song thực tế chẳng hề đơn giản như thế.


Tại buổi họp báo vào chiều qua, ngành thể thao đã đưa ra phương thức xã hội hóa, liên doanh với nước ngoài để trấn an nỗi lo của dư luận trước gánh nặng kinh phí phải bỏ ra để xây mới cơ sở vật chất cho Á vận hội. Đơn cử như dự án sân đua xe đạp lòng chảo 500 triệu USD, Việt Nam sẽ không phải bỏ ra một đồng nào. Nghe có vẻ rất khả thi, song thực tế chẳng hề đơn giản như thế.

Đầu tư 500 triệu USD với điều kiện được... tổ chức cá cược

Đúng là chủ trương xã hội hóa, liên doanh xây mới các công trình tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia
Mỹ Đình đã được Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương. Và ngành thể thao cũng đã kết nối, rồi đạt được thỏa thuận về việc liên doanh với một đối tác hùng mạnh của Hàn Quốc, thậm chí còn thống nhất các nội dung cơ bản.

Đối tác đầu tư sẵn sàng đầu tư cơ sở hạ tầng cho ASIAD

Phía Việt Nam chỉ phải đóng góp 30% bằng mặt bằng đất đã giải tỏa sẵn tại Mỹ Đình, còn đối tác đầu tư 500 triệu USD để xây dựng các hạng mục, trước hết phục vụ đăng cai ASIAD rồi sau đó khai thác. Trong đó, dự án này gồm một sân đua xe đạp lòng chảo đạt tiêu chuẩn quốc tế trị giá 250 triệu USD, cùng một tổ hợp khách sạn 5 sao cũng với kinh phí tương ứng.

Doanh nghiệp xứ Hàn cũng đưa ra cam kết sau 2 năm đầu khai thác sẽ nộp 30 triệu USD cho quỹ phát triển Thể thao Việt Nam. Con số này sẽ được tăng lên 70 triệu USD kể từ năm thứ 8, và 150 triệu USD sau năm thứ 10.

Quả thật là một dự án quá hấp dẫn và hoành tráng. Chỉ có điều, phía sau đó gắn với một điều kiện mang tính tiên quyết: trong các hoạt động của sân đua xe đạp lòng chảo này phải có mảng… tổ chức cá cược giống như đang làm tại Hàn Quốc.

Tưởng khả thi mà quá khó

Dù có hay đến đâu, nhưng chỉ cần với một điều kiện ràng buộc như thế có thể thấy phương án liên doanh này khó thành hiện thực khó đến mức nào. Đơn giản vì đến thời điểm này, ngay như bóng đá, việc tổ chức đặt cược hợp pháp, dẫu trải qua cả thập kỷ khởi động, làm đề án và xin ý kiến nhiều lần, vẫn chưa được thí điểm. Chẳng nhẽ với môn xe đạp, chỉ với 500 triệu USD đầu tư, một đối tác nước ngoài đã có thể tạo đột phá.

Không dễ để có một sân đua xe đạp lòng chảo

Không thể trả lời trực tiếp vì có lẽ câu trả lời hoàn toàn vượt tầm, nên những người có trách nhiệm của ngành thể thao mới chỉ khẳng định sẽ báo cáo Chính phủ rồi các bộ, ngành liên quan.

Từ đây, ngành thể thao cũng đã phải tính ngay đến cả khả năng việc tổ chức cá cược không được chấp nhận. Khi ấy, liệu đối tác Hàn Quốc có tiếp tục sẵn sàng liên doanh? Rồi có thể chuyển sang kêu gọi các đối tác khác mà cũng không kèm theo điều kiện có tổ chức cá cược.

Mối lo kinh phí đã bắt đầu đè nặng lên nước chủ nhà của ASIAD 18

Rõ ràng, tất cả đều quá khó và chưa hiểu trong trường hợp gặp khó, ngành thể thao sẽ làm thế nào để có một sân đua lòng chảo “xịn” theo phương thức xã hội hóa. Cũng chưa biết chừng, ngành thể thao sẽ phải quay trở lại với cung cách cũ – xin nhà nước đầu tư một phần, thậm chí toàn bộ, tất nhiên khi ấy, mức chi phí sẽ không thể có chuyện lên tới cả 250 triệu hay 500 triệu USD như liên doanh.

Riêng tại khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, còn có một dự án khác là công trình tổ hợp nhà thi đấu đa năng (từ 6-8 môn) với tổng mức đầu tư khoảng 80 triệu USD mà chưa biết liệu có thể xã hội hóa, hay liên doanh được không.


Phúc Tường (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn