Để thắng Afghanistan, tuyển Việt Nam cần vượt qua 5 thử thách này

Thể thaoThứ Ba, 28/03/2017 07:00:00 +07:00

Afghanistan vs Việt Nam: Phong độ, thể lực đến kinh nghiệm thi đấu quốc tế, đều có thể trở thành vật cản trên chặng khởi đầu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại Asian Cup 2019.

21h tối nay 28/3, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu đầu tiên trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019 với Afghanistan trên sân trung lập Republican Central (Tajikistan).

Đối thủ của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng là đội bóng xếp thứ 156 thế giới (theo bảng xếp hạng của FIFA), kém 20 bậc so với tuyển Việt Nam hiện tại. Tuy nhiên, không dễ để tuyển Việt Nam có được kết quả khả quan khi rất nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan đang chống lại Lương Xuân Trường cùng các đồng đội.

Tuyển Việt Nam phiên bản 2017: 29 tuổi đã là 'lão tướng'

Tuyển Việt Nam đứng trước trận đấu khó khăn với Afghanistan.

Thách thức thể lực

Do Việt Nam không có đường bay thẳng đến Tajikistan - địa điểm tổ chức trận đấu đầu tiên tại vòng loại Asian Cup 2019, toàn đội đã phải bay qua Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó thực hiện hành trình trên không trong gần 30 giờ đồng hồ.

Trải qua hành trình "hành xác" sau trận đấu giao hữu với Đài Loan (Trung Quốc) là thách thức không nhỏ với nền tảng thể lực của rất nhiều tuyển thủ. Hầu hết trong số họ vừa "kinh qua" guồng quay khốc liệt của V-League cùng đội bóng chủ quản và rất khó tích lũy 100% sức lực cùng tuyển quốc gia.

Thậm chí, Minh Tuấn và Văn Quyết vừa hội quân cùng đội sau khi chơi trận đá bù cùng Than Quảng Ninh và câu lạc bộ (CLB) Hà Nội.

HLV Hữu Thắng cần giải quyết bài toán thể lực và điểm rơi phong độ cho các học trò, nhất là khi Afghanistan - đối thủ sắp tới có nền tảng thể lực trội hơn hẳn. Đội bóng Nam Á có 16 cầu thủ đang chơi bóng tại châu Âu và sẵn sàng biến trận đấu với đội tuyển Việt Nam trở thành cuộc "marathon sức bền".

Thời gian tập luyện eo hẹp

Tính từ lúc tập trung chính thức đến trước cuộc so tài với tuyển Afghanistan, tuyển Việt Nam chỉ có 4 buổi tập: 2 trước cuộc so tài với đối thủ Đài Loan (Trung Quốc) và 2 trên sân trung lập ở Tajikistan. Thậm chí, số buổi tập chỉ là 3 nếu đại diện VFF không đạt thỏa thuận với nước chủ nhà cho 1 buổi tập bổ sung trên mặt sân cỏ nhân tạo.

v1

 Tuyển Việt Nam không có nhiều thời gian tập luyện. (Ảnh: Quang Minh)

Tổng thời gian tập luyện của tuyển Việt Nam còn ít hơn nhiều so với... 30 giờ di chuyển toàn đội phải trải qua để đặt chân đến Tajikistan. Chỉ với từng ấy thời gian, không dễ để tạo ra lối chơi nhất quán và dấu ấn chiến thuật lên tập thể pha trộn giữa bộ khung cũ và các cầu thủ U22 Việt Nam.

Rất có thể, tuyển Việt Nam sẽ vào trận với tư thế cửa dưới (đúng theo nhận định của bình luận viên Quang Huy) và tìm kiếm cơ hội từ những khoảnh khắc chắt chiu cơ hội. Để được chứng kiến màn trình diễn ấn tượng và đẹp mắt từ phía đội tuyển, người hâm mộ cần thêm sự kiên nhẫn.

Dấu hỏi kinh nghiệm

Danh sách triệu tập với độ tuổi trung bình thấp kỷ lục (24,18), 11 cầu thủ dưới 23 tuổi và không ít cầu thủ vừa ra mắt đội tuyển trong trận gặp Đài Loan (A Hoàng, Hồng Duy, Văn Khánh, Đình Khương,...), HLV Hữu Thắng đang mang đến Tajikistan tập thể trẻ trung và triển vọng nhất trong nhiều năm vừa qua.

21 NQM - Cong Phuong ghi

Công Phượng (số 16) cùng các đồng đội chưa có nhiều kinh nghiệm trong màu áo tuyển. (Ảnh: Quang Minh)

Tuy nhiên, sức trẻ luôn song hành với sự non nớt, thiếu kinh nghiệm ở các giải đấu lớn. Không còn Công Vinh, Thành Lương, Đình Luật (giải nghệ hoặc chia tay đội tuyển), thiếu vắng Trọng Hoàng, Văn Thắng (chấn thương), lại không có điểm tựa sân nhà, tuyển Việt Nam chông chênh trước sức ép trong cuộc so tài đầu tiên tại vòng loại Asian Cup 2019.

Việc không có nhiều thông tin về đối thủ Afghanistan cũng là trở ngại cực lớn. Đối đầu với "ẩn số" luôn đi kèm với những biến cố khó lường, và các cầu thủ trẻ của HLV Thắng phải chống đỡ với khó khăn từ phía đối thủ bằng vốn kinh nghiệm ít ỏi.

Một bài kiểm tra thực sự dành cho thế hệ mới của đội tuyển Việt Nam!

afg4

Tuyển Afghanistan vẫn là "ẩn số" với bóng đá Việt Nam.

Mối nguy từ trên cao

Không chiến luôn là "ác mộng" với tuyển Việt Nam. Dưới thời HLV Hữu Thắng, điểm yếu này chưa được cải thiện đáng kể khi những Quế Ngọc Hải, Đình Đồng hay gặp khó với những tình huống "bóng không chạm đất".

2/4 bàn thua của tuyển Việt Nam trước Indonesia (bán kết AFF Cup 2016) xuất phát từ những pha "tập kích" trên không (đá phạt góc và tạt bóng). Bàn thua gần nhất của toàn đội trước Đài Loan (Trung Quốc) cũng đến từ quả đá phạt góc.

Trước Afghanistan - đội bóng chơi bóng bổng cực tốt, tuyển Việt Nam phải chơi rất tập trung. Không có kinh nghiệm của Đình Luật, HLV Hữu Thắng sẽ đau đầu khi lựa chọn cặp trung vệ để đối diện với những "cây sào" cao trên 1m8 bên phía đối phương.

Video: Afghanistan đánh bại Singapore lần thứ 2 chỉ trong 1 năm

Khả năng dứt điểm

Đây là vấn đề mang tính "truyền thống" của bóng đá Việt Nam. Tuyển Việt Nam bị loại khỏi AFF Cup 2016 vì dứt điểm không tốt, và 90 phút trước Đài Loan lại phơi bày bài toán hóc búa ấy thêm lần nữa.

Hồ Tuấn Tài, Công Phượng, Văn Toàn, Hồng Duy, Trọng Hoàng hay Thanh Trung thay nhau phung phí những pha bóng "ngon ăn" khiến toàn đội suýt phải nhận thất bại ngay trên sân nhà Hàng Đẫy.

Với sự trở lại của Văn Quyết và Minh Tuấn, hy vọng toàn đội sẽ cải thiện được khả năng kết thúc các pha tấn công. Chỉ khi tận dụng tốt cơ hội, tuyển Việt Nam mới có quyền nghĩ đến ít nhất 1 điểm trước Afghanistan.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn