Thể thao

Công Phượng năm thứ 2 ký hợp đồng thương hiệu cá nhân: Cái giá của thương hiệu ngôi sao

Thứ Tư, 17/05/2017 07:33:00 +07:00

Công Phượng là thương hiệu được khai thác hình ảnh và giá trị thương mại tốt, dù phong độ cùng những cống hiến trên sân cỏ không như kỳ vọng…

Công Phượng đã trở thành đại sứ hình ảnh cho Z.Com năm thứ 2 liên tiếp. Với gói tài trợ riêng này, ngôi sao sáng nhất bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại tiếp tục khẳng định cái tên, một thương hiệu được khai thác hình ảnh và giá trị thương mại tốt, dù phong độ cùng những cống hiến trên sân cỏ không như kỳ vọng…

Giá trị của Công Phượng

Ở tuổi 19, sau khi thăng hoa trong màu áo U.19 Việt Nam năm 2014 với hàng loạt giải đấu trẻ và giao hữu, Công Phượng bắt đầu nổi lên với hình ảnh một ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Việt Nam. Việc nổi tiếng quá sớm cũng khiến Phượng gặp không ít rắc rối với những vấn đề hậu trường.

Hinh anh HLV Le Thuy Hai: Cong Phuong chua co gi hay nhung thoi cu cho vay 3

Công Phượng vẫn là cầu thủ thu hút sự chú ý của người hâm mộ.

Nhưng cũng chính tất cả những điều đó dường như đã tô vẽ một hình ảnh ngôi sao bóng đá có hơi hướng “showbiz” rõ rệt hơn, nhất là khi Phượng được chọn làm hình ảnh diện cho các chiến dịch PR của Học viện HAGL Arsenal JMG. Và cũng nhờ đó Phượng sớm kiếm được nhiều tiền nhờ vào sức hút và hình ảnh một ngôi sao.

Ngay sau giải U.19 quốc tế năm 2014, Phượng giúp cho HAGL mang về bản hợp đồng “khủng” với một hãng bia có tên tuổi và thương hiệu. Dù rằng hình ảnh tuổi 19 của Công Phượng ở thời điểm đó gắn với một thương hiệu đồ uống có cồn gặp phải không ít ý kiến trái chiều, nhưng tất cả đều phải thừa nhận rằng, giá trị hình ảnh của Phượng bắt đầu được quan tâm và khai thác triệt để.

Thậm chí, sau nghi án gian lận tuổi, hiệu ứng từ truyền thông ngược còn khiến tên tuổi của anh hút khách hơn bao giờ hết.

Hinh anh Cong Phuong va cai gia cua thuong hieu ngoi sao | The thao

Công Phượng nhận hợp đồng thứ 2 với Z.com

Chưa dừng lại ở đó, sau khi gia nhập CLB Mito Hollyhock tại J.League 2 (Nhật Bản) năm 2016, Công Phượng tiếp tục cho thấy sức ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân khi mang về bản hợp đồng tài trợ từ Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Chính điều này đã khiến cho Phượng dù dự bị cả mùa giải, không để lại dấu ấn gì về chuyên môn nhưng vẫn được đội bóng Nhật Bản giữ chân bằng mọi giá sau khi mùa giải kết thúc. Việc trở thành “con gà đẻ trứng vàng” đã khiến cho hình ảnh của Phượng được Mito Hollyhock khai thác triệt để, kể cả việc bán vé.

Video: Công Phượng thừa nhận thất bại sau trận thua U20 Argentina

Đó là chưa kể sức hút của Công Phượng cùng các đồng đội khác như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn… đã giúp HA.GL mang về những bản hợp đồng tài trợ cho đội bóng nhà bầu Đức.

Cụ thể là Nutifood từ năm 2013-2016 và sau đó là VPMilk thế chân trong 2 năm 2017-2018 với tổng giá trị 50 tỉ đồng - một nguồn thu nhiều CLB tại V.League phải mơ ước.

Khi Công Phượng khoác áo U.23 Việt Nam cũng như ĐTQG, hình ảnh của anh cũng tiếp tục được khai thác và tận dụng tối đa. Bởi thế, trong những trận đấu giao hữu cần hút khán giả đến sân, cái tên Công Phượng luôn được trưng ra làm “chim mồi”.

Còn nhớ năm 2015, khi CLB Man City sang Việt Nam du đấu, lúc triệu tập danh sách ĐTQG, HLV Miura đã thẳng thắn nói rằng, Công Phượng là do được giới thiệu chứ không nằm trong kế hoạch nhân sự, chuyên môn.

Cũng bởi thế, Phượng chỉ được vào sân có 5 phút và chưa kịp có pha đi bóng nào. Không khó nhận ra, Công Phượng vốn dĩ chỉ được gọi lên tuyển để… bán vé.

Video: U22 Việt Nam 0-5 U20 Argentina

Bây giờ, khi vai trò của Phượng ở ĐTQG đã quan trọng hơn, hình ảnh của anh cũng có giá hơn. Bằng chứng là việc Z.com bên cạnh tài trợ cho ĐTQG Việt Nam đã chọn Phượng làm đại sứ hình ảnh trong 2 năm liên tiếp. Đó là giá trị đàn anh Công Vinh trước đây không có được.

Và khoảng trống hình ảnh ĐTQG

Trận giao hữu giữa U.22 Việt Nam và U.20 Argentina diễn ra tại Mỹ Đình hôm 14.5 không thực sự hút khách, không có một cơn sốt vé xuất hiện.

Hinh anh Cong Phuong va cai gia cua thuong hieu ngoi sao | The thao 3

Công Phượng là đội trưởng U22 Việt Nam.

Thực tế thì khán giả cũng không quá hào hứng một phần vì đối thủ U.20 Argentina không có những ngôi sao đủ sức hút, bên cạnh đó cũng phải thừa nhận rằng hình ảnh của U.22 Việt Nam phần nào đó chưa đủ sức nặng. Thế nhưng, có một điều không thể phủ nhận, Công Phượng vẫn là ngôi sao nhận được chú ý nhiều nhất của giới truyền thông và người hâm mộ.

Nhiều ngân hàng Việt Nam đã từng bắt tay với những CLB lớn tại giải Ngoại hạng Anh như Vietinbank liên kết với Chelsea, BIDV ký hợp đồng với Manchester United với giá hàng triệu đôla mỗi năm. Vietnam Airlines cũng “phá lệ” khi lấn sân vào lĩnh vực bóng đá với cái bắt tay cùng CLB Mito Hollyhock.

Thế nhưng, các doanh nghiệp và thương hiệu lớn trong nước lại quá ít quan tâm đến ĐTQG. Điều này cho thấy, tiềm năng của thương hiệu ĐTQG vẫn chưa được đánh giá hết, hay nói đúng hơn ĐTQG cần có thêm nhiều Công Phượng.

Nhìn lại những bản hợp đồng của VFF từng ký như Honda, Yamaha, Yanmar và Z.com… có thể thấy chúng ta vẫn chủ yếu sống bằng “bầu sữa ngoại”. Trong khi đó, những doanh nghiệp lớn trong nước hoàn toàn có thừa tiềm lực để chung tay phát triển bóng đá nội.

Hinh anh Cong Phuong va cai gia cua thuong hieu ngoi sao | The thao 4

Chỉ có thành công mới nâng cao được hình ảnh cho bóng đá Việt Nam.

Hy vọng, trong thời gian tới, VFF sẽ có chiến lược về việc phát triển thương hiệu của đội tuyển, đặc biệt là việc tạo ra doanh thu từ thương mại hóa thương hiệu đội tuyển. Thế nhưng, trước tiên các ĐTQG cần phải hút được sự quan tâm và chứng tỏ sự xứng đáng cùng sự giá trị…

Từ câu chuyện sức hút của Công Phượng, một ngôi sao quảng cáo và thu được về lợi nhuận thương mại từ bóng đá, một câu hỏi được đặt ra: Vậy thương hiệu của đội tuyển có giá trị và hút khách khi sở hữu những ngôi sao như vậy? Và tại sao việc khai thác thương hiệu hình ảnh ĐTQG lại đang là khoảng trống trên sân nhà?

Theo dõi thông tin dịch cúm virus corona phát trên các bản tin của kênh VTC1, VTC14, VTC16, ứng dụng VTC Now và liên tục cập nhật trên VTC News.

Video: Võ sĩ MMA đánh gục võ sư đai đen Aikido trong vài phút

07:13 17/05/2017

Yanagi - võ sĩ đai đen 9 đẳng Aikido rất nổi tiếng của Nhật Bản đã nhận lời thách đấu của võ sĩ 35 tuổi võ tự do (MMA) Tsuyoshi Iwakura nhưng đã thua trận chỉ sau vài phút thi đấu.

James Rodriguez đang cân nhắc và chưa chắc đến MU

07:03 17/05/2017

Các đồng đội tại Real Madrid bất ngờ ủng hộ James và có vẻ họ chưa muốn chia tay cầu thủ người Columbia mà muốn anh tiếp tục gắn bó với sân Bernabeu.

FPT sở hữu bản quyền giải U20 World Cup trên IPTV và Internet

21:33 16/05/2017

Ngày 16/05/2017, FPT Telecom chính thức công bố là đơn vị duy nhất sở hữu bản quyền tất cả các trận đấu thuộc giải bóng đá FIFA U-20 World Cup 2017 trên nền tảng IPTV và Internet.

Ngày mai, quyết 'số phận' Thanh Hậu tại U20 Việt Nam

21:28 16/05/2017

Ngày mai, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ chốt danh sách chính thức 21 cầu thủ thi đấu chính thức tại World Cup U20.

Video kết quả Arsenal vs Sunderland: Arsenal níu giữ đến cùng hy vọng Champions League

06:58 17/05/2017

Cú đúp của Alexis Sanchez đã giúp Arsenal duy trì đến cùng hy vọng Top 4 mùa này khi chỉ kém Liverpool 1 điểm trước vòng đấu cuối.

Video kết quả Man City vs West Brom: Thắng dễ, Man City 99% có vị trí trong Top 4

06:58 17/05/2017

Phong độ cao trong giai đoạn nước rút giúp thầy trò HLV Pep Guardiola nắm chắc tấm vé dự Champions League khi mùa giải khép lại.

Video: Nhà vô địch Taekwondo thế giới hạ gục kẻ vũ phu trên đường phố

14:55 16/05/2017

Olga Erikovna Ivanova không chỉ nổi tiếng ở Nga bởi cô là nhà vô địch Taekwondo mà còn bởi cô từng hạ gục một kẻ vũ phu trên đường phố sau 1 cú đá.

Báo Argentina: Va chạm với Đình Khương, Javier Martinez chấn thương nặng

14:46 16/05/2017

Javier Martinez - cầu thủ gặp chấn thương trong trận đấu với U22 Việt Nam rất có thể sẽ lỡ World Cup U20 và điều này đang khiến cho người hâm mộ bóng đá xứ sở Tango rất phiền lòng.

Ấn định thời điểm Xuân Trường đá chính cho Gangwon FC

17:08 16/05/2017

Gangwon FC đang bước vào giai đoạn khốc liệt của mùa giải và HLV Choi Yun-kyum quyết định trao cơ hội cho Xuân Trường để anh có lần đầu tiên ra sân tại K-League.

Cầu thủ Việt góp 56 triệu đồng cho người bố có hai con bị teo não

20:56 16/05/2017

Cảm động trước nghị lực và gia cảnh khốn khó của anh Đặng Hữu Nghị, các cầu thủ Việt Nam đã chung tay góp tiền để giúp người bố có hai con bị teo não với số tiền 56 triệu đồng.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng