Đòi loại Văn Quyết, giữ Văn Lâm: HLV 'anh hùng bàn phím' đủ tài thay Park Hang Seo?

Thể thaoThứ Năm, 09/08/2018 07:31:00 +07:00

Đã yêu U23 Việt Nam, tại sao không đặt tôn trọng và đặt niềm tin vào quyết định của HLV Park Hang Seo?

Danh sách dự ASIAD 2018 của Olympic Việt Nam đang khiến dư luận "điên đảo" vì hai chữ "Văn". Người hâm mộ tiếc nuối cho Văn Lâm khi bị gạch tên vào phút chót, đồng thời phẫn nộ khi Văn Quyết được giữ lại, thậm chí nhiều khả năng đeo băng đội trưởng ở giải đấu trên đất Indonesia. 

Bóng đá Việt luôn có "vật tế thần"

Phản ứng của khán giả trước danh sách triệu tập thể hiện hai vấn đề rất cũ. Thứ nhất, bóng đá Việt Nam mạnh yếu từng lúc khác nhau, song luôn sản sinh ra những cầu thủ để người hâm mộ... chửi bới, đặc biệt trong vài năm trở lại đây. Thất bại tại ASIAD 2014 của Olympic Việt Nam đánh dấu sự chỉ trích thậm tệ dành cho tiền đạo Mạc Hồng Quân - người bỏ lỡ không dưới hai cơ hội trong thất bại trước Olympic UAE ở vòng 1/8.

SEA Games một năm sau đó, lại là Hồng Quân trở thành mục tiêu công kích với nhiều tình huống dứt điểm hỏng ăn trong trận bán kết với Myanmar. Xen giữa đó là thất bại tại AFF Cup 2014 - nơi Phước Tứ, Tiến Thành, Ngọc Hải và đặc biệt là hậu vệ kỳ cựu Văn Biển trở thành đề tài chế giễu.

1-1468398200388-0-0-532-724-crop-1468398206687

 Các cầu thủ hiếm khi được tha thứ sau những sai lầm.

AFF Cup 2016, đến lượt Đình Đồng (phản lưới nhà), Ngọc Hải (phạm lỗi dẫn đến hai quả phạt đền) và thủ môn Nguyên Mạnh (thẻ đỏ) "lên thớt" khi mắc sai lầm trong trận bán kết với Indonesia. SEA Games 2017, Công Phượng và Minh Long bị chỉ trích trong trận thua U22 Thái Lan. Trước đó ít ngày, một bộ phận khán giả vào tận trang cá nhân của Hồ Tuấn Tài để... lăng mạ, dọa giết cầu thủ này, sau khi anh bỏ lỡ pha đối mặt trong những phút cuối ở trận gặp U22 Indonesia.

Tuyển Việt Nam luôn tồn tại những "vật tế thần", sẵn sàng bị rủa xả, chà đạp khi toàn đội không có được thành tích như ý. Công Phượng nhiều năm qua bị chê trách không ngớt, đến mức một cầu thủ trẻ còn phải thừa nhận "nhờ có Phượng hút hết chỉ trích nên các cầu thủ còn lại mới yên tâm đá bóng".

Đến giờ, Công Phượng mới tạm... được yên, không phải vì cổ động viên đã thay đổi cái nhìn về Phượng, mà là vì họ đã có "đối tượng" mới: Văn Quyết

Pha giật cùi trỏ với Nghiêm Xuân Tú ở vòng cuối V-League 2017 hay nhiều tình huống không đẹp trong quá khứ khiến Văn Quyết đóng vai "phản diện" với nhiều khán giả, song có một điều không thể phủ nhận: Quyết đang là một trong những cầu thủ tấn công chất lượng và giàu kinh nghiệm nhất hiện nay. Văn Quyết là đội trưởng của Hà Nội FC - đội bóng đang vượt trội phần còn lại ở giải quốc nội, in dấu giầy vào 15 bàn thắng và đóng góp tích cực cho lối chơi.

Không phải ngẫu nhiên, các đời HLV trưởng ở tuyển Việt Nam rất trọng dụng Văn Quyết, đồng thời chỗ đứng của cựu cầu thủ Thể Công ở sân Hàng Đẫy là rất vững chãi. Văn Quyết có tài năng, sự từng trải và cả... mánh khóe. Với Olympic Việt Nam hiện tại, kinh nghiệm của cầu thủ này là rất cần thiết, nhất là khi đội quân non trẻ của HLV Park Hang Seo đã bị đối thủ dè chừng và theo dõi nhiều hơn.

u23 viet nam van quyet

Văn Quyết (số 14) trong màu áo Olympic Việt Nam.

Ai muốn thay HLV Park Hang Seo?

Bóng đá hấp dẫn bởi nó là môn đại chúng, được bình bán bởi những "cái đầu" đại chúng hoặc đôi khi là... dưới cả mức đại chúng. Ai cũng có thể nói về bóng đá, tự xây dựng đội hình yêu thích, nói điểm mạnh - yếu của từng cầu thủ, phân tích những yếu tố tạo nên chiến thắng,... nhưng Olympic Việt Nam không thể được huấn luyện bởi... 90 triệu người!

Những hạn chế của Văn Quyết, HLV Park Hang Seo có biết không? Chắc chắn là có. Thầy Park đã dành ra 4 tháng để nghiên cứu kỹ lưỡng về V-League, với không ít trận đấu đến tận sân để theo dõi Hà Nội FC chơi bóng. HLV Park Hang Seo cũng nhận được sự tư vấn của các trợ lý trong mọi quyết định, và nói như HLV Carlo Ancelotti trong cuốn tự truyện "Lãnh đạo trầm lặng" thì "HLV là người được thuê và trả tiền để đưa ra những quyết định". 

park hang seo

Hãy tin tưởng quyết định của HLV trưởng.

Trước ngày chốt danh sách, chiến lược gia người Hàn Quốc thừa nhận sự khó khăn và khổ tâm khi phải loại một trong bốn cầu thủ trên 23 tuổi. Điều đó có nghĩa, ông trân trọng và nhìn thấy giá trị của từng học trò. Nếu không có giá trị, ông đã không triệu tập và tạo cơ hội cho ra sân. 

Giá trị ấy, đôi khi, phải có kiến thức chuyên môn, theo dõi cầu thủ hàng ngày, hàng giờ trên sân tập, thậm chí ăn ngủ cùng cầu thủ mới có thể nắm được. Giá trị ấy không còn là thứ "kiến thức đại chúng" và có thể được bình bầu bởi những cái đầu đại chúng được nữa.

Song nhiều người hình như vẫn đang ngộ nhận rằng mình giỏi chuyên môn và hiểu nội tình đội tuyển hơn HLV Park Hang Seo, đó là vấn đề thứ hai với bóng đá Việt Nam. Quá nhiều khán giả sử dụng cảm tính hoặc lý tính ở mức đại chúng để đánh giá chất lượng quyết định của một HLV đã kinh qua mấy chục năm trong nghề huấn luyện đỉnh cao.

Phan Van Duc va Pham Xuan Manh (2) 14

Trước giải U23 châu Á, có ai tin Văn Đức hay Xuân Mạnh sẽ tỏa sáng?

HLV Park Hang Seo được trả tiền để đưa ra những quyết định. Lựa chọn của chiến lược gia người Hàn Quốc có thể đúng, có thể sai, chỉ thời gian mới trả lời. Nhưng dù thế nào, quyết định ấy cũng phải nhận được sự tôn trọng tối thiểu, bởi nó là công sức và sự khổ tâm của cả đội ngũ huấn luyện, đan cài với nỗ lực và từng giọt mồ hôi của các cầu thủ trên sân tập - thứ không phải ai cũng thấy.

Trách nhiệm của HLV Park Hang Seo là mang về chiến thắng và hoàn thành chỉ tiêu mà lãnh đạo của ông đề ra, chứ không phải đưa ra những quyết định chiều lòng đám đông - vốn cảm tính và luôn thay đổi. Thực tế cho thấy, những quyết định của thầy Park từ lúc dẫn dắt U23 Việt Nam đều mang đến kết quả tốt đẹp. Tại sao không tiếp tục tin tưởng lựa chọn của ông?

Càng bị đặt dấu hỏi và bị chỉ trích, các cấp độ đội tuyển đôi khi... càng đá hay. Điều quan trọng là Olympic Việt Nam phải vượt qua "cơn bão" ngay khi giải đấu còn chưa khởi tranh, được tạo ra bởi chính khán giả nhà. Thầy Park sẽ lắng nghe tất cả, nhưng ông cần những nhận xét mang tính xây dựng, chứ không phải những tiếng lao xao.

Video U23 Việt Nam 1-1 U23 Uzbekistan

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn