Bóng đá Việt Nam hưởng lợi thế nào sau chiến công của U23 Việt Nam?

Thể thaoChủ Nhật, 28/01/2018 07:22:00 +07:00

Không vô địch, không sao cả khi bóng đá Việt Nam đã có cú hích tinh thần đủ lớn sau những điều kỳ diệu của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á năm nay.

"Lọt vào chung kết đã là thành công", hay "đá như vậy là tốt lắm rồi",... không khó bắt gặp những lời an ủi như vậy sau thất bại đáng tiếc của U23 Việt Nam trước U23 Uzbekistan ở những phút cuối cùng. Quả thực, dù vô địch hay không, Quang Hải, Tiến Dũng, Văn Thanh, Đình Trọng,... đã được ghi tên vào sử sách.

Không vô địch, tiếc nuối là điều hiển nhiên. Tiếc lắm chứ, bởi U23 Việt Nam chỉ còn cách loạt sút phạt đền vài giây ngắn ngủi. Giọt nước mắt của Tiến Dũng, Tiến Dụng là minh chứng. Buồn cho cái kết không trọn vẹn, cho danh hiệu vô địch rất gần mà cũng rất xa.

U23 Viet Nam Uzbekistan (23) 8

U23 Việt Nam đá làm được quá nhiều điều kỳ diệu tại U23 châu Á.

Nhưng nếu nhìn lại, danh hiệu Á quân hôm nay có giá trị rất lớn với sự phát triển của bóng đá nước nhà. Nói cách khác, cổ động viên có thừa lí do để vui vì trận thua của U23 Việt Nam.

Video: U23 Việt Nam chiếm trọn trái tim người hâm mộ

Trên thế giới, Đan Mạch, Hy Lạp biến mất khỏi bản đồ bóng đá thế giới sau những chức vô địch EURO 1992 và 2004. Chelsea sa sút không phanh và bị loại khỏi Champions League 2012/2013, ít tháng sau khi bước lên đỉnh cao châu lục. U20 Serbia sau chức vô địch U20 World Cup 2013 đã... không thể vượt qua vòng loại U20 World Cup 2017.

Có quá nhiều ví dụ cho bi kịch của những nhà vô địch. Nói vậy không phải ngụy biện cho thất bại trong trận chung kết. Chúng ta khát khao vô địch lắm chứ? 10 năm qua, bóng đá Việt Nam chơi gần 10 trận chung kết và chỉ thắng vỏn vẹn hai lần. 

Chức vô địch sẽ tạo ra cú hích tinh thần cực lớn, bên cạnh niềm tự hào khôn tả cho người hâm mộ bóng đá nước nhà. Dẫu vậy, vô địch không phải sự bảo đảm cho thành công trong tương lai của cả một nền bóng đá, nhất là với bóng đá trẻ.

Trong khoảng thời gian làm việc tại trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF, Paul Scholes từng nói: "Không thể đánh giá cầu thủ trước khi anh ta đủ 25 tuổi". Ở độ tuổi đôi mươi, các cầu thủ U23 Việt Nam còn rất nhiều điều phải hoàn thiện, ngay cả khi vô địch. Mà chức vô địch dễ tạo cho người ta cảm giác thỏa mãn. Đứng trên đỉnh cao rồi, nhiều đội bóng... không biết làm gì nữa và dần dần tụt dốc.

U23 Viet Nam Uzbekistan (33) 3

U23 Việt Nam nhận giải thưởng Fair-play cho lối đá đẹp mắt và tận hiến.

Ngược lại, tiệm cận đỉnh cao là vị trí cho phép U23 Việt Nam có được sự khích lệ vừa đủ, đồng thời có thêm động lực cố gắng ở giải đấu sau đây hai năm. Quan trọng hơn cả, màn trình diễn thuyết phục cùng tinh thần thi đấu quật cường đã đưa thầy trò HLV Park Hang Seo bước vào trái tim người hâm mộ.

Nhìn vào U23 Việt Nam, mọi cầu thủ đều hiểu được: Chỉ cần đá tận hiến và cố gắng không ngừng, cả dân tộc sẽ đứng đằng sau để dõi theo bước chân của các đội tuyển.

Thất bại đáng tiếc của U23 Việt Nam cũng tạo động lực để các lò đào tạo phát triển hơn nữa. Đôi khi, một pha bóng trên sân cũng thể hiện sự chênh lệch "trời biển" giữa các nền bóng đá. Muốn vượt qua ranh giới mong manh hôm nay để bước lên đỉnh cao châu lục, bóng đá Việt Nam còn phải thay đổi rất nhiều để "vượt vũ môn".

Chỉ với lò PVF, HAGL, CLB Hà Nội, Viettel hay SLNA mà U23 Việt Nam đã mạnh thế này, mỗi đội bóng V-League còn chịu đầu tư cho đào tạo trẻ nữa thì bóng đá Việt Nam sẽ còn mạnh mẽ thế nào?

Một thất bại đáng tiếc chứng minh hướng đi hiện tại của bóng đá nước nhà là đúng đắn. Vấn đề là phải làm tốt hơn nữa, khắc phục những cái còn thiếu.

Video: U23 Việt Nam thất vọng khi đánh rơi cơ hội vô địch U23 châu Á

Người Việt Nam yêu bóng đá đến cuồng si, tại sao V-League lại vắng khán giả? Bóng đá Việt Nam có nhiều tài năng nổi trội, tại sao các đội bóng cứ mãi đặt niềm tin vào những "ông Tây"? Cầu thủ Việt Nam đã cải thiện đáng kể kỹ năng phòng ngự, tại sao vẫn để thua bởi những tình huống không chiến "xưa như Trái đất"? 

Những câu hỏi rất cần sự trả lời của VFF, VPF cùng các CLB. Bóng đá Việt Nam có đầy đủ tiềm năng "hóa rồng", giờ là lúc tận dụng nó, để những thất bại đáng tiếc hôm nay không còn lặp lại.

U23 Viet Nam Uzbekistan (45) 6

Bóng đá Việt Nam đủ sức sản sinh thêm nhiều cầu thủ tài năng nếu coi trọng hơn công tác đào tạo trẻ.

Kết quả hôm nay vừa dấy lên niềm tự hào trong trái tim mỗi cổ động viên, vừa tạo ra cảm xúc tiếc nuối. Hướng nào cũng tốt cho U23 Việt Nam và bóng đá Việt Nam cả. Tình chỉ đẹp khi còn dang dở, giống như màn chia tay của Andrea Pirlo với Juventus, khi "thiên tài ngái ngủ" vẫn chưa thể cùng đội bóng thành Turin chinh phục thành công danh hiệu Champions League.

Sự dang dở tạo nên nét đẹp độc đáo cho môn thể thao vua. Hôm nay, bóng đá Việt Nam sẽ hưởng lợi rất nhiều từ thất bại đau đớn, nhưng cũng rất đỗi ngọt ngào này.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn