BLV Quang Huy: ‘Tuyển Malaysia rất mạnh, nhưng hãy tin vào HLV Park’

Thể thaoThứ Sáu, 16/11/2018 15:37:00 +07:00

Trao đổi với Zing.vn, bình luận viên Quang Huy nói tuyển Malaysia là đối thủ khó chịu nhất của Việt Nam ở vòng bảng. Anh hy vọng tài năng của HLV Park Hang-seo sẽ được phát huy.

Trong khuôn khổ vòng bảng AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu Malaysia trên sân vận động Mỹ Đình vào lúc 19h30 ngày 16/11. Nếu muốn giành vị trí nhất bảng A, thầy trò HLV Park Hang-seo bắt buộc phải đánh bại đoàn quân của ông Tan Cheng Hoe.

BLV Quang Huy đánh giá Malaysia ở AFF Cup 2018 là đội bóng khó chịu, được tổ chức bài bản và có nhiều điểm mạnh. Mặc dù vậy, các cổ động viên của đội tuyển Việt Nam có quyền kỳ vọng vào tài chỉ đạo của HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự.

- Tuyển Malaysia là thử thách thật sự- Sau khi nghiên cứu qua đối thủ Malaysia trước “giờ G”, anh đánh giá tập thể của HLV Tan Cheng Hoe mạnh đến đâu?

BLV Quang Huy: Ở bảng A, Malaysia chắc chắn là đối thủ đáng gờm nhất mà đội tuyển Việt Nam phải vượt qua nếu muốn giành ngôi nhất bảng. Sau khi theo dõi hai trận đấu của họ ở AFF Cup 2018, tôi đánh giá đây là tập thể chất lượng, có sự đồng đều ở các vị trí và được HLV Tan áp dụng thứ bóng đá khoa học, đúng với bản sắc của Malaysia trong quá khứ.

dsdasdasdas_zing

 BLV Quang Huy đánh giá rất cao đối thủ Malaysia của tuyển Việt Nam. (Ảnh: Việt Linh)

- Đâu là điểm mạnh nhất của Malaysia mà thầy trò HLV Park cần dè chừng, thưa anh?

Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam luôn gặp khó khăn mỗi khi chạm trán Malaysia. Như bao giải đấu khác, “Những chú hổ Malay” mạnh về thể lực và lối chơi tốc độ.

Cầu thủ Malaysia sẵn sàng đá rắn và tiểu xảo để đạt được mục đích của mình. Vì điều này, HLV Park cần tính toán hợp lý để giúp đội tuyển Việt Nam tránh rơi vào cảnh đua sức cùng Malaysia. Nếu không, mọi chuyện sẽ rất khó khăn.

- Trước trận gặp tuyển Malaysia, Việt Nam có quãng nghỉ đến 8 ngày, đây là trường hợp hiếm có với một giải đấu. Theo anh, điều này ảnh hưởng ra sao với đội tuyển của chúng ta?

Đúng là rất ít giải đấu trên thế giới để một đội bóng nghỉ đến 8 ngày trước khi chơi trận tiếp theo. Điều này sẽ khiến các cầu thủ tuyển Việt Nam gặp bất lợi. Dù vậy, theo quan điểm của tôi, HLV Park sẽ có toan tính nhằm giúp các cầu thủ thoát khỏi sức ì để sẵn sàng 100% phong độ cho trận đấu quyết định.

Có cảm giác, trận gặp tuyển Lào chỉ là màn khởi động của Việt Nam. Còn hôm nay, các cầu thủ của chúng ta mới đạt điểm rơi tốt nhất của phong độ.

- Dưới góc nhìn của người làm chuyên môn, anh đánh giá Việt Nam cần phải dè chừng những miếng đánh nào của Malaysia?

Các đội tuyển Malaysia luôn đáng sợ ở vị trí chạy cánh. Họ thường xuyên tận dụng khả năng xoay xở, tạt bóng của tiền vệ biên và sau đó trung phong ở khu vực 16,5 m làm công việc còn lại.

Giải đấu lần này, cầu thủ nhập tịch Mohamadou Sumareh được nhắc đến rất nhiều. Tôi đánh giá đây là mẫu tiền vệ đáng sợ mà hệ thống phòng ngự của HLV Park cần phong tỏa bằng được.

Trong khu vực cấm địa, tuyển Malaysia có Norshahru Idlan Talaha (1,71 m) và Zaquan Adha (1,72 m). Hai cầu thủ này sở hữu thân hình không quá ấn tượng, nhưng có khả năng băng cắt cũng như chọn vị trí rất tốt.

Chỉ cần chơi lỏng lẻo, chắc chắn đội tuyển Việt Nam sẽ bị trả giá. So với đối thủ Lào, Malaysia là đội bóng ở đẳng cấp khác hẳn.

7

 Cầu thủ nhập tịch Samurah của tuyển Malaysia. (Ảnh: Việt Hùng)

- Tiền vệ Samurah chơi ở vị trí tiền vệ phải của Malaysia, do đó vai trò nặng nề của đội tuyển Việt Nam sẽ được giao phó cho Đoàn Văn Hậu. Anh nghĩ Văn Hậu sẽ làm tốt nhiệm vụ?

Văn Hậu có tốc độ và thể hình ấn tượng, do đó hoàn toàn có thể theo kèm được Samurah. Điều quan trọng là cậu ấy phải chơi tập trung, tuyệt đối đảm bảo khâu phòng ngự trước khi nghĩ đến chuyện hỗ trợ tấn công.

Thẻ vàng không đáng có ở trận ra quân gặp Lào chính là bài học cho Văn Hậu. Trong trận cầu quan trọng như thế này, một sai lầm có thể khiến cả tập thể ôm hận.

Tin vào hệ thống phòng ngự của HLV Park Hang-seo

- Tại AFF Cup 2014, đội tuyển Việt Nam thua 2-4 trước Malaysia vì một loạt sai lầm ở hàng thủ. Trong lần gặp lại đối thủ đầy duyên nợ, anh có tin tưởng sự chắc chắn ở hàng thủ mà HLV Park?

Dưới thời của HLV Park Hang-seo, điều mà tôi tin tưởng nhất ở đội tuyển Việt Nam là khả năng phòng ngự. Ở các giải đấu đã qua là vòng chung kết U23 châu Á đến ASIAD 18, hàng thủ chính là bệ phóng để chúng ta tiến sâu. Sơ đồ có ba trung vệ sẽ mang lại sự chắc chắn nếu các vị trí thi đấu ăn ý. Và tôi nghĩ ở khía cạnh này, HLV Park đang làm tốt.

- Ở AFF Cup 2018, vị trí của trung vệ Bùi Tiến Dũng được thay bằng Quế Ngọc Hải. Theo anh, bộ ba Duy Mạnh - Đình Trọng - Ngọc Hải có phải là sự lựa chọn tối ưu?

Đúng là như vậy. Ngọc Hải có kinh nghiệm, đẳng cấp hàng đầu tại V.League. Sân chơi AFF Cup đòi hỏi kinh nghiệm của cầu thủ, thế nên sự góp mặt của bậc đàn anh như Ngọc Hải rất quan trọng.

Trong trường hợp Tiến Dũng bình phục chấn thương và trở lại, tôi vẫn ưu tiên phương án HLV Park sử dụng Ngọc Hải hơn. Trong quá khứ, Ngọc Hải nhiều lần chạm trán Malaysia, nên ít nhiều cũng có cho mình bài học riêng.

- Theo quan điểm của anh, Lào và Malaysia là hai đối thủ khác biệt. Phải chăng, HLV Park sẽ có sự thay đổi lớn về đội hình trước Malaysia?

Trận đấu này có thể là cuộc chiến nảy lửa ở khu vực trung tuyến. Chính vì thế, tuyển Việt Nam không nên thi đấu với cặp tiền vệ chỉ thiên về tấn công là Xuân Trường và Quang Hải.

Ông Park cần sử dụng Hùng Dũng hoặc Huy Hùng nhằm tăng cường chất thép và sẵn sàng tranh chấp tay đôi cùng cầu thủ Malaysia. Tôi thích HLV Park đặt niềm tin vào Hùng Dũng.

8_zing 3

Đỗ Hùng Dũng (đỏ) sẽ được HLV Park trọng dụng trước tuyển Malaysia. (Ảnh: Việt Hùng)

Như vậy, Quang Hải sẽ được đẩy lên cao chơi như một tiền đạo. Với quan điểm của tôi, Quang Hải là cầu thủ tài hoa và chỉ phát huy tốt nhất khả năng khi toàn tâm, toàn lực để tấn công. Sẽ có sự hy sinh giữa Công Phượng và Văn Quyết. HLV Park phải lựa chọn giữa Văn Quyết kinh nghiệm và Công Phượng sức trẻ, đang có phong độ tốt.

- Liệu Xuân Trường có phù hợp ở thế trận mà tuyển Việt Nam và Malaysia cạnh tranh từng mét cỏ trên sân?

Sau trận gặp tuyển Lào, tôi có cảm giác Xuân Trường đã trở lại với phong độ đỉnh cao. Chưa bao giờ Xuân Trường được đánh giá cao ở khả năng tranh chấp và lao vào cuộc chiến thể lực ở tuyến giữa.

Dù vậy cậu ấy là mẫu tiền vệ hiếm hoi ở đội tuyển có thể chuyền bóng tốt ở mọi cự ly trên sân. Vậy nên HLV Park sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào Xuân Trường. Sự có mặt của Hùng Dũng sẽ giúp ích rất nhiều cho Xuân Trường.

- Anh dự đoán thế trận giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia sẽ diễn ra như thế nào?

Tuyển Malaysia sẽ chơi phòng ngự phản công và pressing ngay từ tiếng còi khai cuộc. Thầy trò HLV Park cần có bàn thắng sớm để tạo đà tâm lý tốt. Còn không, chúng ta cần kiểm soát bóng thật nhiều và đưa trận đấu vào thế lai rai để giữ sức, đồng thời khiến đối thủ đuổi theo bóng. Đội tuyển Việt Nam phải phân phối sức nhằm chạy khỏe trong 90 phút.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn