4 chi tiết gây tranh cãi trong lễ trao giải The Best của FIFA

Thể thaoThứ Ba, 25/09/2018 12:04:00 +07:00

Sự vắng mặt của Cristiano Ronaldo, Lionel Messi hay danh hiệu Bàn thắng đẹp nhất năm của Mohamed Salah đều là "vết xước" trong lễ trao giải The Best của FIFA.

Lễ trao giải The Best 2018 của FIFA đã tìm được chủ nhân cho những giải thưởng danh giá nhất. Danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm thuộc về Luka Modric, HLV xuất sắc nhất năm nêu tên Didier Deschamps còn Bàn thắng đẹp nhất năm thuộc về Mohamed Salah. 

Bên cạnh những cá nhân, tập thể khác được lưu danh ở các hạng mục danh giá, lễ trao giải của FIFA còn để lại một số "vết gợn", phần lớn đến từ những cá nhân không thực sự xứng đáng với giải thưởng/ vị trí mà họ nhận được - theo nhận định của một bộ phận công chúng và giới chuyên môn. Dưới đây là những chi tiết gây tranh cãi trong lễ trao giải vừa được tổ chức đêm qua của FIFA.

modric

 Modric giành danh hiệu The Best của FIFA.

Bàn thắng của Salah có phải đẹp nhất?

Giải thưởng Puskas dành cho bàn thắng đẹp nhất năm đã thuộc về Mohamed Salah với pha đi bóng và cứa lòng đẳng cấp trong cuộc so tài giữa Liverpool và Everton.

Đây là pha lập công phô diễn đầy đủ những phẩm chất ưu tú nhất của Salah ở mùa giải trước: tốc độ, kỹ thuật, sự tinh quái và khả năng dứt điểm thượng hạng. Chân sút người Ai Cập giành danh hiệu Vua phá lưới Ngoại hạng Anh mùa trước và góp công đưa Liverpool đi đến chung kết Champions League chính bằng những phẩm chất này.

Tuy nhiên, tranh cãi rộ lên từ giải thưởng của Salah, khi bàn thắng này đẹp, song không có gì đặc biệt. Lionel Messi hay Arjen Robben từng có không ít lần đi bóng, ngoặt lại và cứa lòng hiểm hóc vào góc xa như Salah làm được trong pha lập công nói trên.

salah

 Bàn thắng của Salah được tôn vinh đẹp nhất năm.

Giải thưởng Puskas vinh danh những bàn thắng "đẹp của đẹp", độc đáo và mang ý nghĩa quan trọng. Xét về những tiêu chí trên, pha ngả người móc bóng của Cristiano Ronaldo, Gareth Bale hay cú đá bằng mu lai má ngoài chân phải của Benjamin Pavard (vào lưới Argentina) không thua kém, thậm chí nhỉnh hơn bàn thắng của Salah.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là danh hiệu... an ủi cho Salah, khi siêu sao của Liverpool bị loại khỏi đội hình tiêu biểu của FIFA.

Tại sao Salah bị loại khỏi đội hình tiêu biểu?

... là thắc mắc của không ít khán giả khi chứng kiến đội hình xuất sắc nhất năm của FIFA. Bộ ba tấn công trong đội hình này là Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và... Kylian Mbappe. 2/3 cái tên kể trên không lọt vào nhóm ba cầu thủ xuất sắc nhất cạnh tranh cho giải thưởng The Best.

Có hai nguyên do lý giải cho sự thiếu vắng này. Thứ nhất, nếu lễ trao giải của UEFA đặt trọng tâm vào những thành tích ở Champions League, lễ trao giải của FIFA lại đặt trọng tâm vào World Cup - giải đấu được cơ quan quyền lực nhất thế giới bóng đá tổ chức. Nhìn vào đội hình tiêu biểu, không khó nhận ra sự góp mặt của Eden Hazard và N'Golo Kante - những ngôi sao có mùa giải không thành công cùng Chelsea, thậm chí không được dự Champions League mùa này, song vẫn góp mặt do có thành tích ấn tượng cùng Bỉ và Pháp ở World Cup 2018.

FIFA-XI-8867-1537835061 4

 Đội hình tiêu biểu của FIFA.

Salah không có kỳ World Cup thành công khi Ai Cập bị loại ngay ở vòng bảng và trở thành một trong số ít đội bóng hiếm hoi tại World Cup không có được chiến thắng nào. Chân sút người Ai Cập không có được thể trạng và thể lực lý tưởng nhất sau chấn thương bả vai gặp phải trong trận chung kết Champions League sau pha phạm lỗi của Sergio Ramos. Do đó, chiếu trên thành tích World Cup, Salah không góp mặt là điều dễ hiểu.

Dù vậy, ở World Cup, cả Ronaldo và Messi cũng chỉ nhỉnh hơn Salah khi Bồ Đào Nha và Argentina bị loại ở vòng 1/8. Ngoài ra, việc cầu thủ lọt vào top 3 ở vòng bình chọn cuối cùng cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm lại không có chỗ trong đội hình tiêu biểu là điều rất khó lý giải, dù đưa ra giải thích gì.

Tranh cãi mang tên Alves, De Gea

Càng khó hiểu hơn nếu xét trên thành tích World Cup để lý giải cho sự xuất hiện của Dani Alves hay David de Gea trong đội hình tiêu biểu. Alves không góp mặt ở World Cup do chấn thương, đồng thời Paris Saint-Germain của cầu thủ này cũng bị loại sớm ở Champions League. Những danh hiệu quốc nội của Alves không được đánh giá cao, đơn giản vì PSG quá mạnh so với phần còn lại của nước Pháp. 

Tương tự Alves, De Gea dù có màn trình diễn tốt ở Manchester United, nhưng thủ môn người Tây Ban Nha lại không có nổi một danh hiệu nào, đồng thời Quỷ đỏ bị loại sớm ở Champions League. World Cup 2018 là nỗi ác mộng với De Gea khi thủ thành người Tây Ban Nha mắc nhiều sai lầm, đồng thời không đẩy được bất cứ quả luân lưu nào trong cuộc so tài giữa Tây Ban Nha và Nga ở vòng 1/8. Có thể nói, thành tích ở World Cup hay CLB thậm chí còn là... điểm trừ cho Alves và De Gea.

De Gea (3) 3

De Gea mắc sai lầm nghiêm trọng ở World Cup. (Ảnh: Reuters)

Thibaut Courtois đoạt giải Thủ môn xuất sắc nhất năm với màn trình diễn ấn tượng ở World Cup, song "người gác đền" của Real Madrid lại đánh mất vị trí trong đội hình tiêu biểu vào tay De Gea. Cho rằng hai giải thưởng có độ chênh do một giải do nhà báo bình chọn (các hạng mục của The Best), một giải do cổ động viên bình chọn (đội hình tiêu biểu), thì sự vắng mặt của Courtois, Salah hay sự có mặt của Alves, De Gea vẫn để lại nhiều hoài nghi.

Ronaldo và Messi không dự giải

Lần đầu sau 10 năm, Ronaldo và Messi cùng không có mặt tại lễ trao giải của FIFA. Ronaldo thông báo vắng mặt ngay cả khi chân sút người Bồ Đào Nha góp mặt trong top 3, còn Messi quyết định không tham dự giờ chót.

Sự vắng mặt của bộ đôi này khiến nhiều cựu cầu thủ và HLV không hài lòng. HLV Fabio Capello chỉ trích: ''Sự vắng mặt của Ronaldo và Messi là biểu hiện thiếu tôn trọng với các đồng nghiệp, FIFA và thế giới bóng đá. Có thể là do họ đã thắng quá nhiều và không thích thất bại. Trong cuộc sống, bạn nên tử tế ngay cả khi thua". 

rona5-4274-1537832635 5

 Ronaldo và Messi đều vắng mặt ở lễ trao giải của FIFA.

Diego Forlan khẳng định: ''Đây là sự kiện của mọi cầu thủ và điều quan trọng là phải tham dự. Cầu thủ phải thể hiện qua thái độ và hành động, vì họ là hình mẫu cho thế giới noi theo''.

Ronaldo và Messi cùng vắng mặt cũng đồng nghĩa với việc kỷ nguyên chạy đua danh hiệu cá nhân hấp dẫn nhất lịch sử bóng đá sắp khép lại. Luka Modric đã thâu tóm những giải thưởng danh giá nhất của UEFA, FIFA và nhiều khả năng sẽ giành nốt Quả bóng Vàng châu Âu - giải thưởng do France Football tổ chức vào đầu năm sau.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn