16 tháng làm Quyền Chủ tịch, Công Vinh 'thay da đổi thịt' CLB TP.HCM thế nào?

Thể thaoThứ Năm, 03/05/2018 14:18:00 +07:00

Công Vinh đã biến CLB TP.HCM trở thành một trong những tập thể giàu tham vọng nhất V-League chỉ trong gần 2 năm ngắn ngủi nắm giữ vị trí Quyền Chủ tịch.

Tối 2/5, Lê Công Vinh bất ngờ thông báo chia tay CLB TP.HCM sau buổi làm việc với ban lãnh đạo đội bóng. Theo thông tin từ Báo Bóng Đá, cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam đưa ra quyết định như vậy do hoạt động của CLB không đi đúng mục đích và định hướng như thỏa thuận ban đầu khi anh gia nhập và giữ chức Quyền Chủ tịch.

"Lúc nhận lời về làm việc ở đội TP.HCM, giữa tôi và lãnh đạo của CLB đã có những thỏa thuận về vấn đề định hướng lâu dài và ổn định cho đội bóng. Nói thế, bởi ngoài uy tín của bản thân, đây còn là thương hiệu của bóng đá TP.HCM, nên tôi cần có một sự đảm bảo rằng, tất cả phải đi đúng với những tiêu chí đã được đề ra ban đầu.

Tuy nhiên, thời điểm gần đây tôi nhận thấy mọi thứ đang không đi theo đúng như mục đích và định hướng đã được thỏa thuận, thế nên, tôi chủ động dừng lại".

cong vinh

Công Vinh đã có những đóng góp nhất định cho CLB TPHCM.

Quyết định của Công Vinh đã kết thúc 16 tháng nắm giữ vị trí Quyền chủ tịch CLB TP.HCM của cựu tiền đạo xứ Nghệ. Quãng thời gian làm việc không dài, song không thể phủ nhận: Công Vinh đã thay đổi cơ bản bộ mặt của đội bóng Sài Thành, đồng thời thổi một luồng gió mới để CLB TP.HCM trở thành một trong những tập thể giàu tham vọng nhất V-League.

Từ câu chuyện Quyền chủ tịch bán vé...

Trên phương diện quản lý thể thao cũng như điều hành bóng đá chuyên nghiệp, Công Vinh chỉ là... "tay mơ" so với những nhà quản lý chuyên nghiệp khác ở V-League hiện tại. Bản thân thông tin Công Vinh trở thành Quyền chủ tịch CLB TP.HCM cũng gây sửng sốt cho giới mộ điệu ở thời điểm tháng 1/2017, khi cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam vừa thông báo quyết định giải nghệ chưa lâu.

Tuy nhiên, Công Vinh cũng có những lợi thế nhất định và biến lợi thế ấy trở thành "vũ khí" khi nắm quyền tại CLB TP.HCM. Dám nghĩ, dám làm, không ngần ngại với những ý tưởng mới (thậm chí động trời) và thấu hiểu nỗi niềm, tâm tư của cầu thủ, người hâm mộ là những dấu ấn dễ thấy nhất của Công Vinh trên cương vị mới.

Lần đầu tiên, V-League chứng kiến một Quyền chủ tịch trực tiếp đứng quầy để bán vé cho người hâm mộ, thay vì gắn chặt với công việc vĩ mô ở bàn giấy. Trên cương vị của người đứng đầu, Công Vinh cũng mạnh tay chỉ đạo xây dựng cho CLB phòng thay đồ theo chuẩn quốc tế, sửa sang lại phòng vệ sinh, hay đầu tư khoảng 2 triệu USD (hơn 45 tỉ đồng) làm hệ thống màn hình LED chuẩn châu Âu ở sân Thống Nhất...

01-1856

 Phòng thay đồ hiện đại của CLB TPHCM.

Không thành công ở mùa giải trước với vị trí thứ 12/14 chung cuộc, Công Vinh cùng đội bóng mạnh tay đầu tư ở mùa giải này với hàng loạt bổ sung chất lượng. Sự xuất hiện của HLV Toshiya Miura trên băng ghế huấn luyện cùng sự đổ bộ của hàng loạt hảo thủ như Phi Sơn, Thanh Diệp, Ngọc Thịnh, Hải Anh, Gustavo... giúp đội bóng phía Nam thay da đổi thịt.

9 điểm/ 6 trận và vị trí thứ 4 chưa phải khởi đầu lý tưởng nhất, nhưng thành quả này của CLB TP.HCM là chấp nhận được trong bối cảnh trình độ các đội tại V-League ngày càng thu hẹp. Đó là chưa kể CLB TP.HCM bị cuốn vào vòng xoáy chấn thương và "mất trắng" cả hai cầu thủ ngoại chất lượng vì những lí do khác nhau.

Chưa biết CLB TP.HCM có đạt được mục tiêu top 3 hay top 5 V-League hay không, nhưng những bước tiến của Công Vinh cùng ban lãnh đạo đội bóng đã tạo nên hiệu ứng cụ thể. Nên nhớ, Công Vinh mới đang đi những bước đầu tiên trên con đường quản lý bóng đá và giờ này 2 năm trước, cuộc sống của Vinh vẫn gắn chặt với quả bóng và đôi giầy.

1_107482

 Công Vinh có những bước đi chưa từng có tiền lệ trên cương vị Quyền chủ tịch.

... đến lời xin lỗi về mối tình không trọn vẹn

Trên cương vị Quyền chủ tịch, Công Vinh cũng là người tiên phong cho "văn hóa cảm ơn và xin lỗi". Sau mỗi trận đấu trận đấu của TP.HCM, dù thắng hay thua, Công Vinh luôn dẫn toàn đội đi vòng quanh sân Thống Nhất để cảm ơn các cổ động viên. Nếu đội nhà thua, Quyền chủ tịch đội bóng sẽ là người trực tiếp xin lỗi khán giả.

Không ai quên hình ảnh Công Vinh đến tận khán đài để đối thoại và gửi lời xin lỗi tới cổ động viên sau trận thua của CLB TP.HCM trước SLNA ở Cúp Quốc gia. Chia sẻ với Thể thao Văn hóa, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh khẳng định: "Có lẽ, trong lịch sử bóng đá Việt Nam chưa có vị Chủ tịch CLB nào sau trận đứng ra sẵn sàng đối thoại và xin lỗi cổ động viên như Công Vinh. Rõ ràng, Công Vinh đã cho thấy sự cầu thị, trách nhiệm với đội bóng, cổ động viên. Và quan trọng hơn cả là những cổ động viên cảm thấy được thực sự tôn trọng".

Dẫu vậy, lời xin lỗi và những nỗ lực của Công Vinh có thể phần nào thay đổi bộ mặt của CLB TP.HCM, chứ chưa đủ để khán giả Sài thành thêm yêu thương và chấp nhận đội bóng này. Để người hâm mộ bóng đá phía Nam "mở lòng" với CLB TP.HCM và cả Sài Gòn FC, có lẽ cần thêm thời gian và những định hướng phát triển bài bản. Nhưng kế hoạch ấy, định hướng ấy sẽ được hoạch định trong tương lai khi không còn sự xuất hiện của Công Vinh trên cương vị Quyền chủ tịch.

v-league-vong-dau-cuoi-khong-co-cho-cho-cong-vinh

Công Vinh dẫn toàn đội tri ân người hâm mộ trên các khán đài.

Công Vinh lại gửi lời xin lỗi, nhưng đó là lời xin lỗi cuối cùng của tiền đạo lừng danh này ở vị trí gắn bó với tên tuổi của anh trong 16 tháng qua.

"Thực sự tôi rất buồn và lấy làm tiếc khi đi đến quyết định chia tay đội bóng, nhưng có lẽ điều ấy sẽ tốt hơn cho đôi bên. Dù không còn làm ở CLB TP.HCM, nhưng tôi vẫn luôn dõi theo đội bóng và chúc CLB sẽ tiếp tục phát triển tốt và đạt được những mục tiêu đã đề ra ở mùa giải 2018. Ngoài ra, tôi cũng xin gửi lời cám ơn chân thành đến người hâm mộ đã luôn bên cạnh và ủng hộ CLB TP.HCM trong suốt thời gian qua".

Một mối tình ngắn ngủi vừa kết thúc, để lại những nuối tiếc ngẩn ngơ về những dự định, hoài bão còn dang dở. Nhưng dẫu thế nào, tất cả cũng phải bước tiếp bởi vòng xoáy bất tận của bóng đá hiện đại không cho phép bất cứ sự trì trệ, nghỉ ngơi nào.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn